Hoạt động của ngành

Điện Biên: Tạo đà khởi động lại du lịch

Cập nhật: 01/04/2021 13:59:57
Số lần đọc: 641
Sau thời gian ngừng trệ do ưu tiên hàng đầu là ngăn chặn dịch Covid-19, du khách từ khắp nơi trên cả nước bắt đầu trở lại Ðiện Biên, mang đến tín hiệu vui cho “ngành công nghiệp không khói”. Có thể thấy rằng, ngành du lịch Điện Biên đang được tạo đà để “khởi động lại”, từng bước có cơ hội phục hồi, vực dậy và hướng đến sự phát triển bền vững.

Du khách tham quan tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ.
 
Có mặt tại các điểm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Ðiện Biên Phủ trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ vào những ngày cuối tuần, có thể thấy rõ sự phục hồi đáng kể của ngành du lịch. Các điểm di tích nườm nượp du khách tới tham quan. Quan sát kỹ hơn một chút có thể nhận ra đây đều các đoàn khách tới từ nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có cả du khách nước ngoài. Khách đông dồn dập vào cùng một lúc, đội ngũ thuyết minh viên tại các điểm phải làm việc liên tục với cường độ cao nhưng vẫn chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của du khách. Lượng khách về với Ðiện Biên những ngày này chưa thể so sánh được với thời điểm chưa có dịch nhưng cũng đã là tín hiệu khả quan vào thời điểm này. Anh Nguyễn Văn Thịnh, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Không phải là đích đến nhưng đoàn chúng tôi lựa chọn Ðiện Biên là điểm dừng chân quan trọng trong chuyến du xuân dọc cung đường Tây Bắc. Vừa qua Ðiện Biên là một trong số những tỉnh có dịch nhưng mọi việc đã được kiểm soát rất tốt và chúng tôi cho rằng đây vẫn là điểm đến an toàn trong hành trình của mình. Chỉ hơi tiếc là chúng tôi đến hơi muộn một chút, lỡ mất mùa ban - mùa hoa đẹp nhất trong năm của Ðiện Biên. Nhưng có thể điều nuối tiếc này lại là động lực để đoàn chúng tôi trở lại Ðiện Biên vào năm tới hoặc những năm sau nữa...
 
Bà Phạm Thanh Thảo, Phó Giám đốc Ban Quản lý di tích tỉnh cho biết: Các điểm thuộc Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Ðiện Biên Phủ được mở cửa trở lại phục vụ khách tham quan từ ngày 4/3. Theo thống kê, từ đó đến nay, các điểm di tích đã đón tiếp và phục vụ gần 14.000 lượt khách tham quan, trung bình mỗi ngày đón tiếp và phục vụ từ 500 - 600 du khách. Trong đó, riêng trong ngày kỷ niệm mở màn Chiến dịch Ðiện Biên Phủ (13/3) đã đón trên 1.000 du khách đến tham quan. Trước đó, Ban Quản lý di tích đã vệ sinh sạch sẽ, tạo không gian xanh, sạch đẹp và chuẩn bị các điều kiện đảm bảo an toàn, tuân thủ các hướng dẫn trong công tác phòng chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của cơ quan y tế. Công tác hướng dẫn được đảm bảo chu đáo, kịp thời phục vụ nhu cầu của khách tham quan...
 
Du khách lựa chọn Ðiện Biên là điểm đến không chỉ tham quan các di tích lịch sử mà còn để thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên vào mùa xuân và lưu lại những kỷ niệm khó quên. Và trong chuyến hành trình này không thể không dừng chân tại các bản văn hóa du lịch để trải nghiệm nét văn hóa đặc sắc, nhất là ẩm thực truyền thống của đồng bào dân tộc Ðiện Biên. Theo ghi nhận, nhiều bản văn hóa sau thời gian dài tạm đóng cửa do đại dịch thì nay lại vang lên lời hát, sáng lên ánh lửa của điệu xòe. Ông Lò Văn Khánh, Trưởng bản Mển, xã Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên) phấn khởi cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên đến ngày 13/3 vừa rồi bản mới mở lại dịch vụ để đón khách. Ðiều đáng mừng là lượng khách đang tăng dần trở lại. Từ ngày đó đến nay, bản đã đón 6 - 7 đoàn với khoảng 300 khách, hầu hết là du khách đến từ các tỉnh khác muốn thưởng thức ẩm thực dân tộc. Nếu như so với những năm trước vào thời gian cao điểm này thì lượng khách mới chỉ đạt 30%. Nhưng so sánh với năm ngoái thì như vậy đã đông hơn nhiều lần rồi. Không chỉ vậy, từ giờ đến hết tháng 5 còn 4 - 5 đoàn đã liên hệ đặt trước để được tiếp đón trong nhà văn hóa bản. Nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt như bây giờ thì có thể yên tâm, chỉ lo phục vụ chu đáo cho du khách. Về vấn đề này bản cũng đã họp bàn để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, thường xuyên nghiên cứu tiếp thu ý kiến du khách để điều chỉnh các món ăn cho phù hợp. Hiện nay, bản có thể phục vụ tốt khoảng 30 mâm với khoảng 200 khách trong cùng một thời điểm...”. Ngoài bản Mển, các bản văn hóa du lịch khác như bản Co Mỵ (xã Thanh Chăn), bản Him Lam 2 (phường Him Lam) bản Phiêng Lơi (xã Thanh Minh)... đều có lượng khách tương đối ổn định, nhất là vào dịp cuối tuần.
 
Với những nỗ lực trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Ðiện Biên đã và đang khẳng định mình là điểm đến an toàn, hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Và thực tế cho thấy du lịch đã có sự phục hồi khả quan sau đại dịch. Thời gian của mùa cao điểm du lịch còn khá dài, khoảng 2 tháng trước khi Tây Bắc bước vào mùa mưa. Trong bối cảnh “bình thường mới”, nếu ngành Du lịch xác định được mục tiêu và chiến lược đúng đắn ngay bây giờ sẽ quyết định tốc độ phục hồi khi cuộc khủng hoảng Covid-19 qua đi. Mong rằng, tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục được kiểm soát tốt như hiện nay để ngành du lịch có thể thực hiện các giải pháp kích cầu, thu hút du khách đến với Ðiện Biên.
 
Diệp Chi
Nguồn: Báo Điện Biên Phủ

Cùng chuyên mục