Hoạt động của ngành

Hà Giang: Quản Bạ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch

Cập nhật: 24/06/2020 08:34:23
Số lần đọc: 774
Làm theo lời Bác “Thi đua là yêu nước” trong thời gian qua, huyện Quản Bạ đã có nhiều phong trào thi đua thiết thực, khơi dậy, phát huy được tiềm năng thế mạnh của địa phương. Trong đó, đáng chú ý là phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) gắn với phát triển du lịch.


Du khách trải nghiệm thưởng trà và tìm hiểu các sản phẩm du lịch từ vải lanh ở Quản Bạ. Ảnh: VƯƠNG MAI

Với lợi thế sẵn có về tiềm năng du lịch, huyện Quản Bạ đang phát triển ngành công nghiệp không khói từ các làng văn hóa du lịch cộng đồng. Một trong những khu du lịch cộng đồng có cảnh quan đẹp và quy mô là Khu nghỉ dưỡng H’Mông Village, thuộc dự án bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc Mông xã Cán Tỷ và Đông Hà. Anh Lại Quốc Tĩnh, chủ khu nghỉ dưỡng, chia sẻ: “Thực hiện chủ trương của huyện Quản Bạ về XDNTM gắn với phát triển du lịch, chúng tôi đã tận dụng cảnh quan tự nhiên rừng đá để xây dựng khu nghỉ dưỡng theo kiến trúc văn hóa truyền thống của dân tộc Mông với diện tích 20 ha. Trong đó, có một nhà sinh hoạt cộng đồng, khu trưng bày sản phẩm địa phương và 30 nhà trình tường. Du khách đến đây được trải nghiệm nét đặc sắc của kiến trúc và văn hóa dân tộc Mông, vừa hướng tới mục tiêu phát triển du lịch, tạo việc làm cho lao động địa phương”.

Về thôn Thượng Sơn, nơi có phong cảnh đẹp với 100% đồng bào dân tộc Dao sinh sống, bà con ở đây vẫn gìn giữ được những nét đẹp bản sắc văn hóa truyền thống, đã được lựa chọn để thực hiện mô hình “xây dựng khu dân cư kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch cộng đồng” của thị trấn Tam Sơn. Đây là mô hình mới tại địa phương, song bước đầu đã phát huy hiệu quả. Bí thư Đảng ủy thị trấn Tam Sơn, Nguyễn Văn Chinh, cho biết: “Mặc dù có vị trí cửa ngõ của Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nhưng người dân vẫn chưa phát huy hết các thế mạnh. Chủ trương của tỉnh, huyện về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trong chương trình XDNTM, gắn với phát triển du lịch cộng đồng đã thúc đẩy người dân quan tâm chỉnh trang lại nhà cửa, cảnh quan trong thôn, xóm sạch đẹp để làm dịch vụ du lịch, góp phần nâng cao thu nhập”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, người dân đã nhận thức được tầm quan trọng cũng như lợi ích từ việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Ông Lý Sào Nùng, là một trong những hộ được chính quyền địa phương khuyến khích làm homestay. Theo đó, ông đã chỉnh trang lại nhà cửa, tu sửa ao nuôi cá để du khách đến câu cá, chế biến món ăn truyền thống của dân tộc Dao.

Có thể nói, từ sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của người dân trong phát triển du lịch gắn với XDNTM. Thông qua đó, huyện tiếp tục triển khai thực hiện Bộ tiêu chí NTM nâng cao gắn với thực hiện khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu; xây dựng cơ sở hạ tầng...

LÊ HẢI

Nguồn: Báo Hà Giang

Cùng chuyên mục