Hoạt động của ngành

Hà Nội hướng dẫn người dân làm du lịch nông nghiệp, nông thôn

Cập nhật: 27/10/2022 08:04:05
Số lần đọc: 523
Sở Du lịch Hà Nội đang thực hiện chuỗi các hội nghị tập huấn kiến thức về du lịch nông nghiệp, nông thôn tại một số địa bàn trọng điểm của Thủ đô, khởi đầu là huyện Đan Phượng.  


Tại Hà Nội, Đan Phượng là 1 trong 6 địa phương được lựa chọn triển khai xây dựng mô hình thí điểm về du lịch nông nghiệp nông thôn, cụ thể là mô hình du lịch trang trại nông nghiệp huyện Đan Phượng. Đây là hoạt động theo Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 04/3/2022 của UBND thành phố Hà Nội về phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022 - 2025.

Ông Trần Đức Hải - Bí thư huyện Đan Phượng cho biết, địa phương đã có định hướng phát triển du lịch văn hóa kết hợp với trải nghiệm nông nghiệp, với kỳ vọng hiệu quả mang lại sẽ không chỉ về mặt kinh tế mà còn lan tỏa ra cộng đồng và xã hội.

"Ví dụ như sau khi khách trải nghiệm, tham quan di tích, tìm hiểu văn hóa thì sẽ muốn mua các sản phẩm nông nghiệp phù hợp với nhu cầu của họ. Khi đó cộng đồng vừa là chủ thể, vừa được hưởng lợi từ du lịch. Tuy nhiên chất lượng dịch vụ du lịch phụ thuộc rất nhiều vào nhân lực, tức là người dân sẽ tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào phục vụ du khách. Vì vậy rất cần các hoạt động tập huấn, hướng dẫn và kết hợp cùng kinh nghiệm thực tế" - ông Trần Đức Hải nói.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, ông Trần Trung Hiếu phát biểu tại hội nghị.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, du lịch nông nghiệp hay du lịch xanh hiện là xu hướng phát triển của du lịch thế giới, bởi những lợi ích mà nó đem lại cho cộng đồng bản địa và môi trường tự nhiên. Phát triển du lịch nông nghiệp đem lại lợi ích nhiều mặt về kinh tế - xã hội cho Thủ đô, không chỉ góp phần quan trọng thúc đẩy ngành du lịch Hà Nội phát triển sau đại dịch Covid-19 mà còn đa dạng hóa ngành nghề nông thôn, tạo việc làm tại chỗ, giảm áp lực di cư vào thành phố, tăng thu nhập cho người dân; đồng thời bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cộng đồng địa phương.

Trước đó, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức chương trình khảo sát và làm việc với UBND một số huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô về xây dựng mô hình thí điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn, trong đó có khảo sát mô hình của huyện Đan Phượng. Đây là huyện tiêu biểu về triển khai chương trình nông thôn mới. Lãnh đạo huyện quan tâm phát triển du lịch và nông nghiệp sạch là thế mạnh phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn của địa phương. Huyện Đan Phượng đã có mô hình du lịch trang trại nho hạ đen tổ chức đón khách du lịch, thu hút sự quan tâm và được đẩy mạnh truyền thông./.

Hải Nam

Nguồn: Báo Điện tử VOV - vov.vn - Đăng ngày 26/10/2022

Cùng chuyên mục