Hành trang lữ khách

Hoang sơ cùng thác Yă Pya (Gia Lai)

Cập nhật: 08/09/2020 14:04:45
Số lần đọc: 954
Nếu bạn yêu khám phá thiên nhiên thì thác Yă Pya là điểm đến mới trong lịch trình chinh phục những ngọn thác đẹp ở Gia Lai.

Khác những ngọn thác hùng vĩ như Xung Khoeng, Phú Cường, Chín tầng, Lệ Kim, Kueng O, Đăk Rong, Thác 50, Thác 95…, Yă Pya hoang sơ và thơ mộng, thuộc làng Kon Sơlok, xã Hà Đông, huyện Đak Đoa, có các dòng nước buông từ đỉnh núi Srưnh xuống khoảng 30 m. Từng dòng lan chảy những những lọn mây trắng lung linh trong nắng.

Cảnh quanh thác còn nguyên vẻ đẹp hoang sơ. Người địa phương kể rằng, thác đã có từ lâu lắm, xa xưa có một cô gái xinh đẹp, da trắng như nõn chuối rừng, giọng nói thanh trong như tiếng hót chim rừng sớm mai, mỗi lần đi rẫy, đi rừng về nàng thường dừng tắm ở ngọn thác này. Một lần như thế, nàng Pya đã bỏ quên chiếc khuyên tai ở thác nước. Tương truyền cứ vào tháng 10, tháng 11 hằng năm, chiếc khuyên tai của Pya sẽ phát ra ánh hào quang rực rỡ ở giữa ngọn thác. Ánh sáng lung linh nhiều mầu sắc tỏa sáng cả một vùng rất đẹp khiến bà con dân làng dưới chân núi Srưnh vô cùng ngạc nhiên, thích thú và tin tưởng đấy là điềm lành mà các yang Núi, yang Thác, thác Rừng thể hiện, phù trợ dân làng khỏe mạnh, bình an, no đủ. Đồng bào Bahnar vùng này gọi tên ngọn thác là Yă Pya (nghĩa là thác bà Pya).

Bạn có thể di chuyển đến đây bằng ô-tô, xe máy từ thành phố Pleiku. Từ làng, bạn nhờ người dân trong làng dẫn đường chở xe máy hoặc đi bộ vào tận chân thác. Con đường khoảng 5 km, lên xuống như cánh võng, quanh co khúc khuỷu qua những đoạn suối cạn, những rẫy mì, những rẫy cây bời lời, keo xanh tốt. Càng vào sâu trong rừng bạn càng cảm thấy thú vị khi trên đầu là những tán cây cao lớn tỏa bóng mát rượi, những khóm tre, nứa kết vòm dày kít như chiếc ô khổng lồ che nắng, che mưa cho người trú chân phía dưới. Thú vị hơn khi bạn đi qua những con suối nhỏ - nơi người dân tự kết chiếc cầu bắc ngang bằng những thân gỗ bời lời và thân cây cà-phê già chằng cột bằng nhiều loại dây rừng. Ở những bãi đất trống rộng thoáng bên sát bờ suối, bạn có thể dựng lều cắm trại, trải nghiệm một đêm trong rừng, giữa thiên nhiên hoang sơ và đón bình minh lên lộng lẫy từ giữa rừng.

Dưới chân bất kỳ ngọn thác nào ngước nhìn lên tôi đều có cảm giác chúng thật kỳ vĩ, chúng là sản phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp của Mẹ thiên nhiên ban tặng cho con người nơi vùng núi đồi cao nguyên. Người dẫn đường kể rằng vào mùa mưa, nước từ đỉnh núi tuôn xuống trắng xóa, rất đẹp. Mùa khô lượng nước không nhiều, nhưng từng dòng bạc trắng buông chảy qua tầng tầng vách đá cổ đen sẫm cũng vô cùng hấp dẫn. 

Đến thác Yă Pya, giữa đất trời, núi đồi, mây nước rạo rực, cảm giác tràn đầy năng lượng và trách nhiệm cho những công việc đang chờ.

Nguồn: Thời Nay Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục