Non nước Việt Nam

Hồi hương và trưng bày tác phẩm hội họa của vua Hàm Nghi

Cập nhật: 26/12/2022 09:00:55
Số lần đọc: 416
Tác phẩm hội họa của vua Hàm Nghi vẽ trong thời gian ông bị lưu đày ở Algérie đã được hậu duệ của vị vua này tặng lại cho Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế. Bức tranh sẽ được giới thiệu đến công chúng vào đầu tháng 1/2023.  


Tác phẩm hội họa của vua Hàm Nghi được tặng cho Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế

Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết tác phẩm này có kích thước 30 x 45 cm, vẽ phong cảnh một vùng quê châu Âu với bãi cỏ mềm mại, phía trước có hồ và núi xa xa.

Tác phẩm này sẽ được triển lãm vào ngày 10/1/2023 tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế với chủ đề "Vua Hàm Nghi: Cuộc đời và nghệ thuật" nhân kỷ niệm 80 năm ngày mất của vua Hàm Nghi (1844 - 2023).

Ngoài tác phẩm này, triển lãm sẽ giới thiệu đến công chúng nhiều hình ảnh khác về cuộc đời của vua Hàm Nghi từ khi lên ngôi, giai đoạn chống Pháp, giai đoạn lưu đày và bản sao 31 tác phẩm tranh, tượng do nhà vua sáng tác ở Algeria.

Cũng trong dịp này, TS. Amandine Dabat - nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật, hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi, người có luận án tiến sĩ về cuộc đời nghệ thuật của vua Hàm Nghi, sẽ về Việt Nam và có buổi nói chuyện với chủ đề "Giới thiệu về Vua Hàm Nghi-Hoàng đế lưu vong, nghệ sĩ ở Alger" tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Hoàng cung Huế.

Vua Hàm Nghi tên thật là Nguyễn Phúc Ưng Lịch và là vị hoàng đế thứ tám của nhà Nguyễn. Năm 1884, Hàm Nghi được các phụ chính đại thần Nguyễn Văn Tường và Tôn Thất Thuyết đưa lên ngôi ở tuổi 13.

Năm 1885, Tôn Thất Thuyết đưa ông ra khỏi kinh thành và phát chiếu Cần Vương chống thực dân Pháp. Phong trào Cần Vương này kéo dài đến năm 1888 thì vua Hàm Nghi bị bắt. Sau đó, ông bị Pháp đưa đi lưu đày ở Alger (thủ đô Algeria) và qua đời tại đây năm 1944 vì bệnh ung thư dạ dày.

Trong thời gian bị lưu đày, vua Hàm Nghi đã học vẽ và điêu khắc. Vua để lại rất nhiều tác phẩm, trong đó có bức tranh nổi tiếng "Chiều tà" được bác sĩ người Pháp gốc Việt là Gérard Chapuis đấu giá thành công với mức phí hơn 8.800 euro.

Minh An

Nguồn: Báo Chính phủ - baochinhphu.vn - Đăng ngày 26/12/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT