Non nước Việt Nam

Khai mạc Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội)

Cập nhật: 16/01/2023 08:39:51
Số lần đọc: 480
Ngày 15/1 (tức 24 tháng Chạp), tại khu vực hồ Văn thuộc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 với chủ đề "Sư đạo tôn nghiêm", quy tụ 50 ông đồ, bà đồ đến từ ba miền trong cả nước.  


Cắt băng khai mạc Hội chữ Xuân 2023.

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội khẳng định: Hội chữ Xuân đang định hình thành một sự kiện văn hóa thu hút đông đảo người dân Thủ đô và các khu vực lân cận đến tham quan. Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 được tổ chức sau 2 năm tạm dừng vì đại dịch COVID-19. Đồng thời, lần đầu được tổ chức sau khi dự án phục dựng Phương đình và tôn tạo Gò Kim Châu hoàn thành tạo nên một diện mạo mới của không gian hồ Văn.

Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu trao giấy chứng nhận cho các ông đồ, bà đồ.

Với chủ đề "Sư đạo tôn nghiêm", Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 đề cao truyền thống hiếu học, "Tôn sư trọng đạo" của dân tộc. Hội chữ Xuân đã được chuẩn bị chu đáo nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh để 50 người viết thư pháp Hán - Nôm và Quốc ngữ sáng tạo và mang đến cho công chúng những bức thư pháp đẹp với nhiều ước nguyện tốt lành. Để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến xin chữ đầu Xuân năm mới, các gian lều viết chữ của 50 ông đồ vẫn được bố trí tại khu vực sân phía trước.

Các đại biểu tham quan Hội chữ xuân.

Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết, năm 2021, Ban Tổ chức đã khảo tuyển và sẵn sàng cho Hội chữ Xuân Canh Tý, nhưng do dịch bệnh nên phải dừng tổ chức. Kết quả của cuộc khảo tuyển năm đó được bảo lưu đến Hội chữ Xuân năm nay.

Ngoài ra, tại Hội chữ Xuân năm nay còn có sự góp mặt của nhiều làng nghề thủ công truyền thống (giấy dó, tơ lụa, sơn mài, gốm sứ...) cùng nhiều trò chơi dân gian; chương trình biểu diễn hát nghệ thuật truyền thống và lễ hội thả đèn Hoa Chữ tại hồ Văn.

Các thầy đồ biểu diễn thư pháp.

Đặc biệt, du khách còn được chiêm ngưỡng Triển lãm thư pháp gồm 40 tác phẩm đẹp sáng tác theo chủ đề "Sư đạo tôn nghiêm" nhằm tôn vinh truyền thống "Tôn sư trọng đạo", khích lệ tinh thần học tập, vươn lên của thế hệ trẻ và góp phần từng bước nâng cao trình độ thẩm mỹ, hiểu biết về nghệ thuật thư pháp của người viết chữ cũng như công chúng Thủ đô.

Hội chữ Xuân diễn ra từ ngày 15-29/1. Riêng ngày 30 Tết, Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 mở cửa đón Giao thừa đến 2h sáng hôm sau. Các ngày mùng 1, mùng 2 và mùng 3 Tết mở cửa đến 22h./.

HP

Nguồn: Báo Đảng Cộng Sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 15/01/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT