Hoạt động của ngành

Khai màn Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2022

Cập nhật: 19/05/2022 12:14:33
Số lần đọc: 886
Tối ngày 18/5, tại Nhà hát Dân ca Nghệ An, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2022 chính thức bước vào đêm diễn thi đầu tiên.


Liên hoan do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An và các đơn vị liên quan tổ chức.

Nghệ sĩ Ưu tú Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn phát biểu tại Liên hoan

Tới dự đêm diễn thi mở màn có ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An – đồng Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan; bà Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn – Trưởng Ban Tổ chức; bà Trần Thị Mỹ Hạnh - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An đồng Trưởng Ban Tổ chức; ông Trần Hướng Dương, phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn – phó Trưởng Ban Tổ chức…

Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2022 có ý nghĩa quan trọng nhằm bảo tồn, quảng bá, phát huy giá trị nghệ thuật biểu diễn dân gian, dân tộc truyền thống đặc sắc của Việt Nam và tạo điều kiện cho các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp. Nét mới của Liên hoan năm nay là được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2022), nên Khai mạc Liên hoan đã được kết hợp trong chương trình Khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2022 vào tối qua - ngày 17/5 tại sân vận động xã Kim Liên, huyện Nam Đàn.

Phát biểu tại buổi diễn thi đầu tiên, Nghệ sĩ ưu tú Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn chia sẻ: Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch là hoạt động sự nghiệp của các đơn vị nghệ thuật biểu diễn, là dịp để các nghệ sĩ thể hiện sự đam mê nghề nghiệp, khổ luyện, tích tụ những tinh hoa để tranh tài và tỏa sáng hơn nữa, Liên hoan là hoạt động để các nghệ sĩ, các nhà quản lý, các tác giả, đạo diễn có cơ hội trao đổi, giao lưu và học hỏi lẫn nhau những kinh nghiệm quý để hoàn thiện, nâng cao khả năng hoạt động nghệ thuật của mỗi cá nhân và đơn vị, từ đó đưa ra những phương hướng hoạt động phù hợp, biện pháp xây dựng những tiết mục, vở diễn và những chương trình nghệ thuật có chất lượng cao phục vụ nhân dân.

Ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An, đồng Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan và NSND Trịnh Thúy Mùi - Thành viên Ban chỉ đạo tặng hoa cho Hội đồng nghệ thuật.

Trong gần 3 năm, đất nước và nhân dân phải chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19; có những thời điểm sân khấu bị đóng băng, tắt ánh đèn, các nghệ sĩ không được tham gia tập luyện và biểu diễn... Sau những cố gắng điều hành của Chính phủ và các cấp các ngành về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” đến nay, các hoạt động đời sống, văn hóa xã hội đã gần như trở lại trạng thái bình thường mới. Vượt qua những khó khăn, thử thách đó chính là những sự nỗ lực, trách nhiệm của các đơn vị nghệ thuật, đội ngũ nghệ sĩ đã không ngừng sáng tạo, lao động nghệ thuật hăng say không biết mệt mỏi để đem đến các chương trình, vở diễn nghệ thuật đỉnh cao, có chất lượng - nối dài thêm những cánh đồng nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

Cũng theo Quyền Cục trưởng Trần Ly Ly, Liên hoan năm nay thu hút sự tham gia của 11 đơn vị nghệ thuật Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp trên cả nước, bao gồm: Trung tâm nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa, Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế, Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Hà Tĩnh, Đoàn Ca kịch Quảng Nam, Đoàn Nghệ thuật truyền thống Khánh Hòa, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định, Nhà hát Nghệ thuật hát Bội TP.Hồ Chí Minh. Ban Tổ chức mong muốn các nghệ sĩ tham gia Liên hoan hãy tỏa sáng, đem hết tài năng nghệ thuật của mình, đem đến những chương trình vở diễn nghệ thuật chất lượng phục vụ khán giả và nhân dân. Các thành viên trong Hội đồng nghệ thuật hãy làm việc hết mình, công tâm, khách quan để lựa chọn ra những nghệ sĩ tài năng, các chương trình vở diễn nghệ thuật có chất lượng.

Một cảnh vở diễn trong đêm khai mạc Liên hoan

Để chào mừng sự kiện đặc biệt này, tập thể nghệ sĩ, diễn viên Trung tâm nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An trình diễn thi đầu tiên với vở “Cánh cò trong bão” (tác giả: Nhà văn Nguyễn Quang Vinh; Kịch bản chuyển thể: NSƯT Nguyễn An Ninh; Đạo diễn: NSND Lê Hùng). “Cánh cò trong bão” là hình ảnh một nữ cán bộ được điều động về làm chủ tịch một huyện miền núi phía tây của tỉnh. Cô đã phải đối mặt với bao khó khăn, thách thức, với một hệ thống cán bộ bảo thủ, trì trệ, lối cũ đường quen, không dám thay đổi, dị ứng với nhân tài, làm rào cản cho bước đường đi lên của huyện…Bằng bản lĩnh, trí tuệ, dám nghĩ dám làm; tinh thần nghị lực, nét đặc trưng của văn hóa và con người xứ Nghệ, cô đã vượt qua mọi khó khăn, rào cản; vượt qua cơn bão của thiên nhiên, cơn bão của lòng người. Cô đã xây dựng huyện nhà phát triển đi lên. Đó cũng chính là hình ảnh con người mới mà xã hội đang hướng tới.

Với sự tham gia của hơn 250 nghệ sĩ, diễn viên gồm 16 vở diễn (trong đó có 9 vở Tuồng và 7 vở Dân ca kịch) được công diễn vào sáng và tối mỗi ngày từ 17 đến 28 tháng 5 năm 2022, Liên hoan hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ cho khán giả yêu Tuồng, dân ca kịch. Cũng trong khuôn khổ những ngày diễn ra Liên hoan, khán giả và du khách tại thành phố Nghệ An được thưởng thức những bộ môn nghệ thuật truyền thống đặc sắc của dân tộc…

Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc sẽ diễn ra trong 11 ngày với sự tham gia của 250 nghệ sĩ, diễn viên gồm 16 vở diễn

Liên hoan sẽ diễn ra 11 ngày với sự tham gia tranh tài của nhiều tác phẩm như: Cánh cò trong bão, Khúc gia trang dậy sóng trời nam, Hóa nhật muôn dân, Chờ đợi, Làm vua, Hồn thiêng sông núi, Chiếc áo thiên nga, Hoàng đế Lê Đại Hành, Vua thánh triều Lê, Cô thần, Ni sư Hương Tràng, Phường hoàng trung đô, Đi qua ngày giông bão, Sương phủ hoàng cung, Vầng sáng, Ngược sóng….

Sau đêm khai màn, lịch thi tiếp theo lần lượt thuộc về Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát nghệ thuật Cung đình Huế, Nhà hát Nghệ thuật hát Bội TP.Hồ Chí Minh, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hoá… Các đêm diễn của Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2022 được Livestream trên Youtube Nghệ thuật biểu diễn Việt Nam và Fanpage Cục Nghệ thuật biểu diễn./.

Hồng Hà

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 19/5/2022

Cùng chuyên mục