Tin tức - Sự kiện

Khai trương Trung tâm Phát huy giá trị di sản văn hóa đa năng Quảng Ngãi

Cập nhật: 31/01/2019 08:25:45
Số lần đọc: 1384
Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi vừa khai mạc Hội báo Xuân Kỷ Hợi 2019 và khai trương Trung tâm Phát huy giá trị di sản văn hóa đa năng Quảng Ngãi.

Các cổ vật được trưng bày tại Trung tâm mang ý nghĩa lớn đối với việc nghiên cứu của các nhà khoa học, nhà khảo cổ học.

Hội báo Xuân 2019 giới thiệu gần 200 ấn phẩm Xuân Kỷ Hợi 2019 của các cơ quan báo chí Trung ương, báo chí các tỉnh, thành phố trong cả nước. Cùng với đó là các gian trưng bày của cơ quan báo chí, tạp chí tỉnh Quảng Ngãi xuất bản trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Tại hội báo xuân 2019, tỉnh Quảng Ngãi đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận các bảo vật quốc gia. Trong đó, Quảng Ngãi có hai bảo vật là bộ sưu tập bình gốm đất nung Long Thạnh và Tượng tu sĩ Champa Phú Hưng, hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Tổng hợp Quảng Ngãi. Đồng thời, Ban tổ chức cũng trưng bày hiện vật tàu cổ đắm trên vùng biển tỉnh Quảng Ngãi. Qua đó, giới thiệu di sản, các hoạt động và ấn phẩm về Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh.

Bảo vật Quốc gia bộ sưu tập bình gốm đất nung Long Thạnh (Văn hóa Sa Huỳnh) gồm 18 bình gốm được tìm thấy trong cuộc khai quật di tích khảo cổ Long Thạnh thuộc xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ do Viện Khảo cổ học thực hiện năm 1978. Bộ sưu tập bình gốm đất nung Long Thạnh có giá trị đặc sắc về nghệ thuật tạo dáng, trang trí đạt trình độ thẩm mỹ cao, được tạo tác từ bàn tay khéo léo tài hoa của người Sa Huỳnh, phản ánh nghề gốm thủ công rất phát triển trên vùng đất Quảng Ngãi cách nay trên dưới 3.000 năm.

Bảo vật Quốc gia Tượng Tu sĩ Champa có niên đại thế kỷ IX-X, nguồn gốc từ tháp Phú Hưng (Tam Kỳ, Quảng Nam) được thu thập từ năm 1994 và chuyển giao cho Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi. Pho tượng này đang được trưng bày tại không gian trưng bày văn hóa Champa của Bảo tàng. Tượng Tu sĩ Champa Phú Hưng là tác phẩm có giá trị thẩm mỹ đặc sắc, thuộc phong cách nghệ thuật Mỹ Sơn A1, còn gọi là phong cách Trà Kiệu muộn trong nghệ thuật điêu khắc đá của văn hóa Champa, cũng là tác phẩm độc nhất vô nhị mà cho đến nay các đền tháp Champa ở miền Trung Việt Nam chưa có tiêu bản thứ hai.

Bảo tàng Tổng hợp Quảng Ngãi cũng trưng bày các đĩa men ngọc trang trí đề tài hoa lá, gốm sứ, lọ với hơn 100 hiện vật được khai quật từ tàu cổ đắm ở vùng biển Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) năm 2013. Các hiện vật có niên đại thế kỷ XIII, các bản thảo phác họa sơ đồ mặt bằng tàu cổ Bình Châu và hình ảnh khai quật.

Cũng trong dịp này, Quảng Ngãi khai trương Trung tâm Phát huy giá trị di sản văn hóa đa năng Quảng Ngãi. Trung tâm được thiết kế theo bốn khối kiến trúc chính là khu phố nhà rường cổ Việt, khu văn hóa đa năng với các dịch vụ vui chơi giải trí, khu trưng bày và lồng ghép các giá trị địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh.

Đặc biệt, Trung tâm có khu trưng bày vật thể di sản biển là những con tàu đắm và cổ vật khai quật từ tàu đắm trên vùng biển Việt Nam. Trung tâm sẽ trưng bày hơn 60 nghìn cổ vật gốm sứ có niên đại từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 18; trong đó, có nhiều độc bản mang ý nghĩa khoa học và giá trị lịch sử.

Dự kiến, Trung tâm Phát huy giá trị di sản văn hóa đa năng Quảng Ngãi sẽ chính thức mở cửa, đi vào hoạt động từ ngày 30/4/2019./.

Nguồn: bvhttdl.gov.vn
Từ khóa: Quảng Ngãi

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT