Hành trang lữ khách

Khám phá Bảo tàng Không gian văn hóa Mường – Hòa Bình

Cập nhật: 07/11/2019 14:36:49
Số lần đọc: 841
Được xây dựng và hình thành cách đây 12 năm, Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường (đường Tây Tiến, phường Thái Bình, thành phố Hòa Bình) là bảo tàng tư nhân đầu tiên của tỉnh Hòa Bình. Nằm trên một thung lũng đá vôi nhỏ có diện tích 5ha, vốn là địa bàn sinh sống của người Mường cổ, bảo tàng là nơi sưu tầm, trưng bày các hiện vật cũng như không gian văn hóa phản ánh rõ nét đời sống tinh thần, phong tục tập quán của người Mường ở Hòa Bình.

Bảo tàng được chia thành hai khu chính là Khu tái hiện và Khu trưng bày, trong đó Khu tái hiện gồm 4 khu nhà sàn đại diện cho 4 tầng lớp trong xã hội Mường, đó là: Nhà Lang - dành cho tầng lớp thống trị, nhà Ậu - dành cho người giúp việc cho nhà Lang, nhà Noóc - nhà của tầng lớp bình dân và nhà Noóc trọi - nhà của tầng lớp bần cùng trong xã hội Mường xưa kia. Đây là những ngôi nhà được sưu tầm và phục dựng từ chính các ngôi nhà cổ nguyên bản, đa phần đều được làm từ gỗ, tre, nứa, lá...

Khu trưng bày gồm hơn 3.000 hiện vật có giá trị như: Cồng, chiêng, lư, công cụ đánh bắt cá, khung dệt, cọn nước, dụng cụ săn bắn, đồ dùng sinh hoạt gia đình... Những hiện vật này mang đến cho người xem những hiểu biết sâu sắc về đời sống tinh thần, phong tục tập quán, kinh tế - xã hội, văn hóa đặc trưng của người Mường qua nhiều thế kỷ. Du khách đến đây không chỉ tham quan mà còn được hòa mình vào cuộc sống của người Mường với các hoạt động như: Giã gạo, dệt vải, quay sợi hay hòa mình vào không khí âm nhạc lễ hội, các trò chơi dân gian của người Mường.

Ngoài các khu trưng bày, tại bảo tàng còn có Không gian nghệ thuật Muong studio là nơi các nghệ sĩ trong nước và quốc tế giao lưu, trao đổi, sáng tác và triển lãm các tác phẩm của mình. Cùng với đó là thư viện với hơn 5.000 đầu sách các loại, trong đó có cả sách về văn hóa Mường nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, học tập của các nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên...

Sau một ngày tham quan Bảo tàng Không gian văn hóa Mường, ngoài việc khám phá những nét văn hóa độc đáo, những công trình kiến trúc của người Mường, du khách còn có dịp thưởng thức các món ăn dân tộc độc đáo mang nét đặc trưng của ẩm thực xứ Mường. Đặc sắc nhất phải kể đến cỗ lá với thịt lợn được chế biến thành 4 món chính gồm: Thịt luộc, lòng lợn, chả que, chả lá bưởi. Không thể thiếu trong các bữa ăn của người Mường là rượu cần cùng phong tục uống rượu còn được giữ gìn đến ngày nay.

Ngoài Bảo tàng Không gian văn hóa Mường, du khách có thể làm phong phú thêm chuyến đi của mình bằng cách ghé thăm các điểm đến khác như: Thủy điện Hòa Bình, lòng hồ sông Đà, đền Thác Bờ, Thung Nai... và ghé qua bất kỳ khu chợ nào trên đường về để mua cam Cao Phong - đặc sản của Hòa Bình, làm quà cho người thân./.

Nguồn: hanoimoi.com.vn

Cùng chuyên mục