Hành trang lữ khách

Khám phá Đồi cát Nam Cương, Ninh Thuận

Cập nhật: 22/10/2020 14:34:24
Số lần đọc: 1641
Vẫn còn khá hoang sơ, mộc mạc, nhưng Đồi cát Nam Cương luôn làm nức lòng du khách khi đến đây bởi vẻ đẹp dịu dàng, nên thơ tựa như vẻ đẹp của những thiếu nữ Chăm của làng Tuấn Tú, nơi đồi cát tồn tại bao đời nay.

Thiếu nữ trên đồi cát
 
Đồi cát Nam Cương có diện tích khoảng 700 ha, được bao bọc bởi làng của người Chăm thuộc xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Không quá xa thành phố (cách TP Phan Rang 8 km), tuy nhiên Đồi cát Nam Cương chỉ gần đây mới được nhiều người yêu thích khám phá biết đến. Nơi đây vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp hoang sơ vốn có của bao đời nay với bề dày lịch sử văn hóa lâu đời của người Chăm. 
 

Những dải cát vàng óng uốn lượn như những dải lụa
 
Nhiều người quen gọi Nam Cương là tiểu sa mạc bởi so với những đồi cát nổi tiếng về du lịch ở tỉnh lân cận là Bình Thuận, thì Nam Cương là địa điểm khá khiêm tốn cả về diện tích lẫn các hoạt động du lịch. Tuy nhiên, chính yếu tố đó lại tạo cho Nam Cương có sức hấp dẫn riêng dành cho những người yêu thích sự bình lặng và mộc mạc. Không chỉ đắm mình trong vẻ đẹp nên thơ, quyến rũ của những dải cát mịn trải dài, du khách còn có thể khám phá ngôi làng Chăm với những vườn táo, giàn nho đặc trưng của vùng Phan Rang. Ngay từ con đường vào đồi cát đã khiến du khách được đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, vẻ đẹp của những vườn nho xanh tím một vùng, sự tươi mát của những giàn táo bạt ngàn, những đàn cò trắng lượn quanh trên đồng xa hay những cánh đồng muối trắng xóa. Vì chưa được nhiều người biết đến nên cồn cát Nam Cương còn là nơi vui chơi lý tưởng của những đứa trẻ người Chăm ngoài những giờ đến trường. Nếu đến đây vào chiều muộn, bạn có thể bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ trong làng chơi những trò chơi tuổi thơ đặc trưng miền quê như thả diều, lăn bánh xe đạp trên những con dốc. 
 

Trẻ em làng Chăm chơi đùa trên đồi cát
 
Đồi cát Nam Cương đẹp như một dải lụa mềm mại. Điểm đặc biệt là nếu chịu khó quan sát, cứ sau mỗi cơn gió, đồi cát lại thay đổi diện mạo tạo ra những dải cát vàng óng ả mang hình dáng khác nhau. Ánh sáng mặt trời cũng tạo cho đồi cát vẻ đẹp khác nhau, thay đổi theo góc độ và thời gian đậm nhạt từ sáng đến tối.
 

Vẻ đẹp của Nam Cương lúc hoàng hôn buông xuống
Hãy thử một lần đến và khám phá vẻ đẹp hoang sơ của Nam Cương.
 
Bài: NGUYÊN THI - Ảnh: TRẦN NGỌC ANH

 

Nguồn: Báo Lâm Đồng

Cùng chuyên mục