Hành trang lữ khách

Khám phá vẻ đẹp hoang sơ thung lũng Kho Mường xứ Thanh

Cập nhật: 30/09/2019 09:56:34
Số lần đọc: 1256
Cách trung tâm thành phố Thanh Hoá 150km, Kho Mường hiện lên với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Thung lũng Kho Mường thuộc xã Thành Sơn, huyện Bá Thước của người dân tộc Thái. Nơi đây nằm trên đỉnh cao của dãy núi Pù Luông hùng vĩ, thung lũng nguyên sơ và thơ mộng. Bản nằm cách biệt với các bản làng khác trong vùng nên chặng đường đến nơi đây là cả một thử thách.

Theo đồng bào nơi đây, từ "kho" có nghĩa gốc Mường là làng. Kho Mường chính là nơi đầu tiên mà con người lập nghiệp tại khu vực này. Nơi đây được xem là cái túi của trời, mùa hè thời tiết mát mẻ. mùa đông ấm áp, vào mùa lúa chín bản làng hiện lên với vẻ đẹp rực rỡ sắc vàng của lúa chính xen lẫn sắc xanh của núi rừng. Đến đây du khách còn được khám phá hang Kho Mường, hay còn gọi là hang Dơi.

Hang Kho Mường (hang Dơi) là một trong số hang động có vẻ đẹp hấp dẫn trong quần thể các hang động được phát hiện trong Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Những khối nhũ đá vôi được hình thành từ khoảng 250 triệu năm trước làm nên hang động này. Hang là nơi trú ngụ của nhiều loài dơi, ít nhất có 4 loài dơi trú ngụ trong hang này ở các thời điểm khác nhau của năm. Càng đi sâu vào trong hang, du khách sẽ được phóng tầm mắt chiêm ngưỡng những khối đá, nhũ đá nhiều màu sắc. Đến đây, du khách sẽ có cảm giác giống một vùng đất còn yên ngủ, một hang động bí hiểm bị bỏ quên.

Bên cạnh vẻ đẹp hoang sơ nơi đây, du khách còn cảm nhận được sự thân thiện hiếu khách của người dân tộc. Ghé thăm Kho Mường, du khách có thể ở lại nhà dân và được chiêu đãi món ăn đặc trưng của người dân trong bản đó là cơm lam./.

 

Nguồn: vtv.vn

Cùng chuyên mục