Non nước Việt Nam

Không gian văn hóa Việt Nam chào đón công chúng Nam Phi

Cập nhật: 18/09/2023 14:19:35
Số lần đọc: 412
Trong hai ngày 14 và 15/9, sự kiện "Ngày Việt Nam tại Nam Phi 2023" đã diễn ra tại thành phố Pretoria, thủ đô hành chính của nước Cộng hòa Nam Phi. Hình ảnh Việt Nam giàu bản sắc và đầy sức sống đã được khắc họa trong Không gian văn hóa Việt Nam tại đây, thu hút đông đảo người dân Nam Phi tham quan và trải nghiệm.


Người dân Nam Phi tham quan, tìm hiểu kỹ thuật in tranh Đông Hồ do nghệ nhân Nguyễn Đăng Tâm hướng dẫn (Ảnh: Vụ ngoại giao Văn hoá và UNESCO)

Không gian văn hóa Việt Nam được Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO (Bộ Ngoại giao) phối hợp các đối tác tổ chức nhân chuyến thăm chính thức của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đến Nam Phi từ ngày 14 đến 17/9, với thông điệp “Nguồn cội, Sức sống và Sự tiếp nối”.

Nếu như “Nguồn cội” là lời giới thiệu với bạn bè quốc tế: chúng tôi là ai, chúng tôi từ đâu tới; “Sức sống” là lời dẫn giải cho một Việt Nam ngày nay tràn đầy năng lượng, năng động và thân thiện; thì “Sự tiếp nối” chính là lời kết mà Không gian văn hóa muốn người xem hình dung về tương lai của Việt Nam qua cách ứng xử với giá trị truyền thống của thế hệ trẻ.

Tại sự kiện, thông điệp “Nguồn cội” được thể hiện qua các di sản văn hóa thế giới tại Việt Nam được UNESCO công nhận; trong bộ ảnh “Sức sống Việt Nam” với sự góp mặt của những lễ hội truyền thống, những sinh hoạt đời sống mang nét đặc trưng của một nền văn minh lúa nước, hay trong những bức tranh dân gian Đông Hồ…

Không chỉ có cơ hội tìm hiểu, chiêm ngưỡng các tác phẩm điển hình của dòng tranh Đông Hồ, người xem còn được trải nghiệm các công đoạn in tranh từ bản khắc gỗ lên giấy theo phương pháp truyền thống. Cùng chất liệu giấy dó, giấy điệp và màu sắc tự nhiên từ than lá tre, lá chàm, hoa hòe, gỗ vang…, khách tham quan được thoải mái tạo nên những bức tranh lưu niệm độc đáo để dành tặng cho người thân, bạn bè.

Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO Hoàng Hữu Anh giới thiệu với người xem triển lãm ảnh “Sức sống Việt Nam”.

Chủ đề “Sức sống” được thể hiện qua triển lãm ảnh "Sức sống Việt Nam", giới thiệu một đất nước tươi đẹp, hiện đại, của những con người luôn vui vẻ, lạc quan. Những hình ảnh mang đến hiểu biết, cảm xúc mới mẻ bởi trong quá khứ bạn bè quốc tế vẫn thường biết đến sức sống Việt Nam qua thắng lợi của các cuộc chiến chống ngoại xâm đã truyền cảm hứng cho các dân tộc bị áp bức khắp thế giới.

Sức sống Việt Nam hôm nay còn được tái hiện thông qua các tác phẩm tranh sơn mài khổ lớn vẽ cảnh sắc Hồ Gươm (Hà Nội) qua 4 mùa của hoạ sĩ Trần Anh Tuấn cùng các hoạt động tương tác, trải nghiệm. Khách tham quan được thao tác trên những vật dụng đã được họa sĩ chuẩn bị sẵn như vòng tay, vòng cổ, đồ lưu niệm được chế tạo từ chất liệu bạc thếp, vàng thếp, vỏ trai, vỏ trứng...

Không thể không nhắc đến "Sự tiếp nối" với những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam đang được những người trẻ đón nhận, tôn vinh, lan tỏa. Triển lãm trang phục cung đình thời Nguyễn mang tên “Hành trình vàng son” của những bạn trẻ thuộc thế hệ 9X, hay sự trình diễn của những nghệ nhân đến từ làng nghề Đông Hồ, Xuân La đang tiếp bước cha ông gìn giữ các giá trị truyền thống của gia đình, dòng họ… là những khu vực được người xem quan tâm, thích thú.

Bạn trẻ Nam Phi thích thú check-in với cổ phục Việt Nam.

Cùng trải nghiệm thử mặc cổ phục Việt Nam và chụp ảnh, hoạt động nặn tò he cũng được đánh giá cao. Hành trang mà nghệ nhân Đặng Đình Thường mang tới Nam Phi là một số hình mẫu trưng bày mang tính biểu tượng cho “quốc gia cầu vồng” như hươu cao cổ, thổ dân, hoa protea, hoa phượng tím… Khách mời được sử dụng các loại nguyên liệu từ gạo nếp trộn lẫn phẩm màu để nặn thành những con giống theo ý thích và mang về nhà như một món quà lưu niệm dành cho các bạn nhỏ trong gia đình.

Nghệ nhân Đặng Đình Thường giới thiệu sản phẩm tò he Việt Nam và hướng dẫn khách trải nghiệm.

Không gian văn hóa Việt Nam tại Nam Phi đã mở đầu cho chuỗi sự kiện "Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023" và là lần đầu tiên hoạt động ngoại giao văn hóa này đến châu Phi. Tiếp theo, Không gian văn hóa Việt Nam sẽ được tổ chức tại Pháp và Nhật Bản trong tháng 10 và tháng 11.

Mỹ Hạnh - (Ảnh: Vụ ngoại giao Văn hoá và UNESCO)

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 16/9/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT