Hành trang lữ khách

Lào Cai: Vườn hoa trên ''Trường Sa cạn''

Cập nhật: 19/10/2022 07:57:31
Số lần đọc: 682
Như thường lệ, khi những cơn mưa cuối hạ ngớt dần là thời điểm mùa khô bắt đầu ở Tả Gia Khâu - vùng đất xa xôi được ví như “Trường Sa cạn” của huyện Mường Khương. Mùa khô sẽ kéo dài từ khoảng tháng 10 năm trước tới tháng 4 năm sau, hoa màu khó gieo trồng do thiếu nước trầm trọng, đất khô khốc vì “khát nước”. Vậy mà, ở nơi ấy đã có vườn hoa rực rỡ thu hút du khách đến trải nghiệm.


“Trường Sa cạn” đón tôi vào ngày nắng hanh hao. Vừ Seo Củi - người đầu tiên làm mô hình vườn hoa cho người dân trải nghiệm tại Tả Gia Khâu khoe với chúng tôi những túi hạt giống tam giác mạch anh vừa đặt mua từ Hà Giang.

Vườn hoa của gia đình anh Củi được trồng trên quả đồi rộng khoảng 3 ha, trước đây, đá lởm chởm, xám xịt. Ngắm những cánh hoa mỏng manh lung linh trước nắng, gió, chúng tôi như quên hết mỏi mệt sau hành trình dài đến với mảnh đất biên giới. Cả đồi hoa ở ngay trước mắt, nào là hoa cánh bướm, tam giác mạch, hướng dương… xen lẫn vài khóm hoa dại, điểm thêm những chiếc chong chóng đủ sắc màu.

Ở mảnh đất này, mùa mưa người dân phải tận dụng từng vật chứa trong nhà để hứng nước, chắt chiu dùng cho sinh hoạt; mùa khô canh tác khó khăn, hoa màu chỉ trồng được một vụ. Vì vậy, để lo cho cuộc sống, anh Vừ Seo Củi giống nhiều thanh niên khác trong xã phải đi xa làm ăn. Tuy nhiên, chán cảnh xa quê nay đây mai đó trong khi con còn nhỏ, anh Củi quyết tâm tìm hướng đi mới trên mảnh đất khô cằn.

Năm 2016, anh đầu tư gần 400 triệu đồng để đưa 2.200 gốc cam về trồng thử nghiệm tại Tả Gia Khâu. Thế nhưng, sau vụ thu hoạch đầu tiên, anh nhận thấy loại cây ăn quả này không phù hợp do thiếu nước, cam không mọng nước, đặc biệt xuất hiện nhiều côn trùng châm chích làm quả thối. Tháng 6 năm nay, sau khi được tham quan một số mô hình trồng hoa phục vụ du khách trải nghiệm tại Hà Giang, anh mạnh dạn đầu tư trồng thử hoa. “Tôi thấy địa hình, khí hậu và điều kiện tự nhiên tại một số vườn hoa từng tham quan khá giống quê mình. Tả Gia Khâu lại chưa có một điểm vui chơi, giải trí dành cho thanh niên, trồng hoa với diện tích lớn sẽ tạo điểm đến cho các bạn trẻ trải nghiệm, chụp ảnh có thể sẽ mang lại hiệu quả kinh tế” - anh Củi chia sẻ.

Nghĩ là làm, anh Vừ Seo Củi bắt tay vào gieo hạt, trồng hoa. Để có nguồn nước tưới, anh phải dò từng khe đá, đầu tư 3 km đường ống dẫn nước về vườn hoa, đồng thời kéo đường điện lưới hơn 1 km. Vườn hoa đã không phụ sự chịu khó của anh, sau 3 tháng, hoa nở rực rỡ. Chỉ tính riêng 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, vườn hoa thu hút hơn 500 người đến tham quan, trải nghiệm. Ngoài ra, gia đình còn mua 5 bộ váy áo dân tộc Mông phục vụ du khách chụp ảnh, kết hợp bán nước uống và nhận nướng đồ ăn cho khách đến tham quan.

Anh Củi cho biết thêm: Làm vườn hoa, khó khăn nhất là giai đoạn mới gieo hạt, lúc này cần có nước để hạt nảy mầm nên chúng tôi phải tưới nước đều. Sau đó là làm sạch cỏ, khi cây đã lên cao thì phát triển rất tốt, dù thời tiết khô hạn, hoa vẫn nở rất đẹp.

Để người dân có nhiều trải nghiệm thú vị, anh Củi dựng thêm một số công trình phụ trợ, như xích đu, chòi ngắm cảnh, hàng chong chóng chỉ đường…Vừa lắng nghe chia sẻ của anh Củi, chúng tôi vừa di chuyển lên phía ngọn đồi để phóng tầm mắt ngắm vườn hoa rộng mênh mông. Tại đây, một số cô gái Mông, Thu Lao, Phù Lá đang chụp ảnh để lưu lại những khoảnh khắc đẹp tại vườn hoa.

Mô hình trồng hoa cho người dân trải nghiệm bước đầu thành công, không chỉ mang đến niềm vui đối với riêng gia đình anh Vừ Seo Củi, mà còn đối với cả người dân và địa phương.

Với anh Vừ Seo Củi - chàng trai dân tộc Mông chỉ học hết lớp 6, du lịch là một khái niệm mơ hồ, kết nối quảng bá để thu hút du khách từ xa đến vườn hoa lại càng là điều anh không biết tới. Anh nghĩ đơn giản là làm một vườn hoa rộng cho người dân địa phương và các xã lân cận đến chụp ảnh. Anh tính, trên diện tích khoảng 3 ha đang trồng hoa, mọi năm trồng ngô được một vụ, những năm thời tiết quá khô cằn, hạt giống chẳng thể nảy mầm và cả năm chỉ thu được khoảng 2 tấn ngô, sau khi bán, thu được gần 14 triệu đồng - tương đương trồng hoa để phục vụ du khách trải nghiệm trong khoảng 3 tháng.

Chỉ ít ngày nữa thôi, vườn hoa cánh bướm sẽ lụi tàn, hoa tam giác mạch lại đến mùa khoe sắc và chuẩn bị có những loài hoa mới sẽ được gieo trồng để chờ đón ngày Tết truyền thống. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tả Gia Khâu Sùng Seo Chúng phấn khởi nói: “Đối với mô hình trồng hoa của gia đình Vừ Seo Củi, thời gian tới, xã sẽ liên kết với một số đơn vị chức năng để hỗ trợ anh về kỹ thuật gieo trồng và xây dựng các dịch vụ đi kèm”.

Chúng tôi rời vườn hoa của Vừ Seo Củi mà thấy hân hoan. Những giống hoa mới được gieo xuống sẽ mang đến cho “Trường Sa cạn” một tương lai tươi sáng hơn.

Hoàng Thu

Nguồn: Báo Lào Cai - baolaocai.vn - Đăng ngày 18/10/2022

Cùng chuyên mục