Non nước Việt Nam

Lễ hội đền Đông Cuông tỉnh Yên Bái

Cập nhật: 18/10/2023 10:20:04
Số lần đọc: 712
Ngày 17/10, tại Di tích lịch sử quốc gia đền Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ Festival Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn, gắn với Lễ hội Cơm mới đền Đông Cuông năm 2023.

Một tiết mục tham gia diễn xướng hầu đồng.

Tại đây, các nghệ nhân dân gian, nghệ nhân, đồng đền, thanh đồng đến từ các bản hội trong cả nước tham gia diễn xướng hầu đồng, dâng hương kính Mẫu, cầu tài, cầu lộc, cầu sức khỏe, bình an và cầu cho quốc thái dân an, mùa màng tốt tươi, con người khỏe mạnh.

Trong không gian trang nghiêm, các thanh đồng nhập vai từng nhân vật trong các giá đồng như các vị: Thánh Mẫu, Chúa Bà, Quan Lớn, Chầu Bà, Quan Hoàng, Tiên Cô, Thánh Cậu với những cử chỉ, ánh mắt đầy chất "nhập đồng” kết hợp âm nhạc với các ca từ của hát chầu văn, giai điệu rộn ràng ca ngợi vẻ đẹp thanh cao, sự uy nghi, tối linh, công đức, cũng như những lời khuyên răn đạo lý, thiện tâm của Mẫu, ca ngợi cảnh đẹp của núi rừng, của quê hương, đất nước.

Một hoạt động mang tính truyền thống là Hội thi khéo tay làm cốm. Lễ hội năm nay, ngoài cốm dâng mẫu, các thôn, bản trong xã Đông Cuông còn chuẩn bị các sản vật của địa phương, làm các loại bánh truyền thống của người Tày Khao từ gạo, bột, đậu, đỗ do chính bàn tay người dân Đông Cuông trồng cấy, sản xuất.

Đồng bào Tày Khao xã Đông Cuông chuẩn bị lúa nếp làm cốm.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Văn Yên Lã Thị Liền cho biết, thông qua việc tổ chức Festival Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn gắn với Lễ hội Cơm mới tại đền Đông Cuông năm 2023, tỉnh sẽ tiếp tục quảng bá hình ảnh Di tích lịch sử cấp quốc gia đền Đông Cuông cùng Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia Lễ hội đền Đông Cuông, đến với du khách thập phương trong và ngoài nước, từng bước tạo sự đột phá về phát triển du lịch tâm linh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương, góp phần xây dựng huyện Văn Yên đạt chuẩn nông thôn mới.

Nguyễn Thanh Sơn

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 17/10/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT