Hành trang lữ khách

Leo núi khám phá vẻ đẹp rừng Hoàng Liên (Sa Pa) dịp đầu xuân

Cập nhật: 12/02/2019 07:45:08
Số lần đọc: 1048
Vườn Quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa) mới đây được trang thông tin điện tử nổi tiếng National Geographic (Mỹ) bình chọn là 1 trong những điểm đáng đi du lịch nhất năm 2019 đang được nhiều du khách chọn leo núi khám phá dịp đầu xuân mới Kỷ Hợi 2019, bởi vẻ đẹp kỳ thú của rừng tự nhiên hoang dã.


Hoa đỗ quyên trên sườn Fansipan.

Các điểm đến thú vị nhất thế giới được National Geographic bình chọn và giới thiệu thuộc 4 hạng mục gồm: Thành phố, thiên nhiên, văn hoá và khám phá; trong đó mỗi hạng mục tương ứng có bảy điểm đến được lựa  chọn.

Dãy núi Hoàng Liên Sơn (Sa Pa) là một trong bảy điểm đến thú vị nhất thế giới  thuộc hạng mục văn hoá. Nơi đây có Vườn Quốc gia Hoàng Liên được thành lập ngày 12/7/2002 với tổng diện tích 28.509 ha, nằm trên độ cao từ 1.000 đến hơn 3.000 m so với mặt nước biển. Vườn Quốc gia Hoàng Liên nằm trên địa phận các xã San Sả Hồ, Lao Chải, Tả Van, Bản Hồ của huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai và một phần các xã Phúc Khoa, Trung Đồng của huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.

Dãy núi Hoàng Liên (Sa Pa) và Vườn Quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa) được đánh giá là một trung tâm đa dạng sinh học vào bậc nhất Việt Nam và vùng Đông Dương.  Do nơi đây có nhiều nguồn gen qúy hiếm của hệ sinh vật tiểu vùng á nhiệt đới, nên từ giữa năm 2006, Ban Thư ký Hiệp hội các nước Đông Nam Á đã chính thức công nhận Vườn Quốc gia Hoàng Liên  (Sa Pa) là Vườn Di sản ASEAN Hoàng Liên.

Vườn Di sản ASEAN Hoàng Liên quy tụ một hệ thực vật khá phong phú với 200 họ trong 6 ngành thực vật bậc cao gồm 771 chi và 2.024 loài, trong đó có 113 loài quý hiếm có tên trong sách đỏ của thế giới (IUCN-2000) và trong sách đỏ Việt Nam như cây Vân sam Fansipan, pơ mu, lan Kim Tuyến và  một số cây dược liệu quý hiếm như Hoàng Liên chân gà, nấm Linh chi Sa Pa, Tam thất rừng Hoàng Liên… 

Trong quá trình khảo sát thực địa và nghiên cứu, các nhà khoa học Việt Nam và thế giới đã phát hiện có 46 loài của 24 họ thực vật mang tên Sa Pa và Fansipan, có nhiều loài đặc hữu của Sa Pa mà những nơi khác không có.

Vườn Di sản ASEAN Hoàng Liên (Sa Pa) còn được coi là "Vương quốc hoa Đỗ quyên của Việt Nam" với 30 loài hoa đỗ quyên khác nhau, cùng gần 200 loài hoa phong lan rừng xứ lạnh bốn mùa nở hoa khoe sắc.

Vườn Di sản ASEAN  Hoàng Liên  (Sa Pa) cũng đã được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) công nhận có 6 quần thể Cây Di sản Việt Nam gồm: Cây Đỗ quyên cành thô, cây Vân sam Fansipan, cây Đỗ quyên quang trụ, cây Hồng quang, cây Thiết sam và cây Trâm ổi.

Hệ động vật của Vườn  Di sản ASEAN Hoàng Liên (Sa Pa) cũng thật phong phú với 477 loài; trong đó có 74 loài thú, 253 loài chim, 120 loài bò sát, lưỡng cư với nhiều loài đặc hữu lần đầu tiên được ghi nhận tại vùng núi Fansipan.

Du khách có thể tham quan, khám phá rừng Hoàng Liên (Sa Pa) theo tuyến đi bộ từ đèo Ô Quý Hồ lên đỉnh núi Fansipan dài gần 10 km với tua 2 ngày 1 đêm hoặc theo hướng leo núi từ bản Cát Cát lên "Nóc nhà Đông Dương"  theo tua 3 ngày 2 đêm do đường đi khó hơn nhưng bù lại có cơ hội ngắm  nhiều cảnh thiên nhiên hoang dã tuyệt đẹp.

Hy vọng, trong năm mới, địa danh dãy núi Hoàng Liên (Sa Pa) và  Vườn Di sản ASEAN  Hoàng Liên sẽ đón nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan. khám phá.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục