Tin tức - Sự kiện

Ngành du lịch bàn giải pháp thu hút du khách Trung Quốc đến Việt Nam

Cập nhật: 10/01/2023 08:46:10
Số lần đọc: 726
(TITC) - Ngày 09/01/2023 tại Móng Cái, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với tỉnh Quảng Ninh, các doanh nghiệp đón khách Trung Quốc và đối tác liên quan tổ chức Hội nghị với chủ đề “Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam”. Đây là nội dung rất phù hợp trong bối cảnh Trung Quốc cho phép mở lại các hoạt động du lịch kể từ ngày 08/01/2023.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: BTC

Hội nghị do ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh; ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam và ông Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái đồng chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Với gần 155 triệu lượt khách đi du lịch nước ngoài năm 2019, mức chi tiêu 255 tỷ USD, Trung Quốc là một trong những thị trường nguồn khách quốc tế lớn và quan trọng nhất thế giới. Các nước trong khu vực và thế giới đều có những biện pháp nhằm cạnh tranh khai thác thị trường này.

Tổng cục trưởng cho biết, thời điểm trước dịch COVID-19, Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam với hơn 5,8 triệu lượt khách vào năm 2019, chiếm 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, với mức tăng ấn tượng là 17% so với cùng kỳ năm 2018. Việt Nam cũng luôn đứng trong top 5 thị trường gửi khách lớn nhất của Trung Quốc.

Dưới tác động của đại dịch COVID-19, Trung Quốc đã áp dụng chính sách Zero COVID - đóng cửa gần như hoàn toàn trong 3 năm qua. Điều này đã để lại khoảng trống khó lấp cho thị trường du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: BTC

Kể từ khi mở lại hoạt động du lịch từ tháng 3/2022, du lịch Việt Nam đã và đang sôi động trở lại. Kết quả, năm 2022 khách du lịch nội địa đạt trên 101 triệu lượt, tăng 68% so với kế hoạch năm và tăng 19% so năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495 nghìn tỷ đồng, vượt hơn 23% so với kế hoạch năm 2022. Tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chưa được như kỳ vọng, với con số hơn 3,6 triệu lượt, đạt 70% kế hoạch năm. Bên cạnh những nguyên nhân về tình hình kinh tế thế giới còn khó khăn, xung đột Nga - Ukraine... thì thị trường du lịch Trung Quốc chưa mở cửa là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa đạt như kế hoạch đề ra. 

Việc Trung Quốc điều chỉnh chính sách phòng chống dịch và xuất nhập cảnh từ ngày 08/01/2023 là tín hiệu tích cực đối với ngành du lịch ngay trong những ngày đầu năm 2023. Khi các cửa khẩu đường bộ, đường biển được mở, đường bay thương mại giữa hai nước được nối lại, kỳ vọng sẽ mang lại cơ hội lớn cho các hoạt động du lịch quốc tế của toàn ngành, cũng như các địa phương, doanh nghiệp.

Để chung tay chuẩn bị tốt nhất phục vụ khách du lịch Trung Quốc trở lại thị trường Việt Nam, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các địa phương, doanh nghiệp cần quan tâm thảo luận một số nội dung sau:

(1) Trong bối cảnh có nhiều biến chủng COVID mới xuất hiện, chúng ta cần có những biện pháp vừa đón khách, vừa đảm bảo an toàn, phòng chống dịch. (2) Tạo điều kiện thuận lợi nhất về các thủ tục nhập cảnh đến Việt Nam bằng cả đường bộ, đường không và đường thủy. Đặc biệt là các địa phương có biên giới tiếp giáp với Trung Quốc như Quảng Ninh. (3) Chuẩn bị kết nối, mở lại các đường bay thương mại tới các thành phố lớn của Việt Nam như trước khi có dịch. (4) Tập trung xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách du lịch Trung Quốc sau đại dịch. (5) Nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ du lịch như cầu cảng, cửa khẩu, sân bay, khách sạn, nhà hàng, các điểm tham quan du lịch... (6) Tổ chức kết nối thị trường, xúc tiến, quảng bá với các đối tác của Trung Quốc; tổ chức các đoàn khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch tới thị trường Trung Quốc...  Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để tiếp cận thị trường Trung Quốc trên các nền tảng xã hội, đồng thời phát triển website giới thiệu điểm đến, sản phẩm dịch vụ bằng tiếng Trung để tiếp cận thị trường này. (7) Xây dựng phương án tuyển dụng, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ thị trường Trung Quốc.

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, Việt Nam cần sớm có sự chuẩn bị để đón tiếp và khai thác hiệu quả khách du lịch Trung Quốc, đồng thời đảm bảo thực hiện các quy định nghiêm chỉnh về phòng chống COVID-19.

Theo ông Vũ Thế Bình, trong quá trình đón và phục vụ khách Trung Quốc, còn những vấn đề tồn tại như xuất hiện ở một số nơi tình trạng tour giá rẻ, kinh doanh núp bóng, mua bán hàng hóa, tình trạng lộn xộn trong kinh doanh dịch vụ du lịch khiến du khách không hài lòng, gây thiệt hại cho ngành du lịch.  Ông Bình đề nghị các vấn đề trên cần được bàn bạc và đưa ra các giải pháp để quản lý hiệu quả trong thời gian tới.

Tại hội nghị các đại biểu đã lắng nghe các tham luận về những vấn đề ngành du lịch đang quan tâm như khôi phục thị trường Trung Quốc, bài học kinh nghiệm và đề xuất, khôi phục đường bay Việt Nam - Trung Quốc để thu hút khách Trung Quốc, tăng cường quản lý chất lượng hàng hóa phục vụ khách du lịch Trung Quốc, Nâng cao vai trò của hướng dẫn viên trong phục vụ khách du lịch Trung Quốc…

Bên cạnh đó là các tham luận về tăng cường chất lượng dịch vụ của các công ty lữ hành trong phục vụ khách Việt Nam đi du lịch Trung Quốc. Các đại biểu tham gia hội nghị cũng đã trao đổi với các diễn giả, đề xuất giải pháp khai thác hiệu quả khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 09/01/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT