Nhìn ra thế giới

Nhật Bản hút khách nhờ kho tàng đồ vật cũ

Cập nhật: 13/03/2023 11:34:54
Số lần đọc: 424
Du khách nước ngoài đang đổ về Nhật Bản để mua máy ghi âm, máy ảnh, phần mềm chơi game, … từng nổi tiếng nhiều thập kỷ trước, theo Nikkei Asia.

Trong bối cảnh phong cách cổ điển và nhu cầu về các sản phẩm thập kỷ cũ đang bùng nổ trên toàn cầu, nhiều du khách nước ngoài có xu hướng tới Nhật Bản để mua nhiều loại đồ cũ có giá trị sưu tầm, ví dụ như đĩa phim, đĩa nhạc, máy ảnh hay phần mềm chơi game.

Các sản phẩm thế kỷ 20 hút khách

Nhật Bản mang đến nhiều lựa chọn phong phú cho khách du lịch từ nước ngoài tìm kiếm các mặt hàng cũ đã qua sử dụng, đặc biệt là các mặt hàng hiếm từ những năm 1980 và 1990. Vào lúc đó, thiết bị điện tử tiêu dùng và nhiều sản phẩm của Nhật Bản thống trị thị trường toàn cầu với mẫu mã đẹp, công nghệ hiện đại và sử dụng bền.

Vào một buổi chiều ngày thường giữa tháng 1 năm nay, khu vực bán băng đĩa trên tầng sáu của Tower Records Shibuya ở Tokyo chật ních khách hàng nước ngoài.

Sam Reid, du khách Australia đến Nhật du lịch cùng gia đình, bày tỏ sự ngạc nhiên rằng các loại băng đĩa ở Nhật Bản rẻ hơn ở quê nhà. Chàng trai 18 tuổi cũng rất hào hứng khi thấy các loại băng đĩa vinyl đã qua sử dụng vẫn còn rất tốt.

Hiện tại, nhiều tín đồ âm nhạc đang có thú vui sưu tầm băng đĩa cũ ghi lại các giai điệu yêu thích của họ. Các loại băng đĩa ngày trước có các đặc tính âm thanh độc đáo khiến nhiều người thích thú.

Một du khách người Đức đang xem băng đĩa tại gian hàng ở Tower Records Shibuya. Ảnh: Nikkei.

Tại khu vực bán băng đĩa ở Tower Records Shibuya, số lượng du khách nước ngoài đã tăng vọt kể từ khi Nhật Bản nới lỏng các biện pháp hạn chế dịch COVID-19 vào tháng 10 năm ngoái. Khách nước ngoài chiếm khoảng 30% doanh số bán băng đĩa nhựa trong tháng 12 năm ngoái và 40% trong tháng 1 năm nay. Quản lý gian hàng Tsuyoshi Tanoue cho biết hầu hết khách hàng của ông không phải người Nhật.

Lý giải về điều thu hút du khách, Tanoue cho biết đó là do số lượng băng đĩa phong phú và giá cả hợp lý tại đây. Trong những năm 80 và 90 thế kỷ trước, Nhật Bản là điểm dừng chân của nhiều nhạc sĩ hàng đầu trong các chuyến lưu diễn.

Trong thời kỳ này, nhiều băng đĩa nhựa được nhập khẩu từ Mỹ và Vương quốc Anh, cùng các ấn bản giới hạn được sản xuất tại Nhật Bản, đã được lưu hành rộng rãi. Do đó, hiện Nhật Bản còn rất nhiều băng đĩa vinyl vẫn còn trong tình trạng tốt và thu hút các nhà sưu tập.

City pop, một thể loại âm nhạc phát triển ở Nhật Bản trong thập niên 70 và 80 thế kỷ trước, cũng đang có sức hút với người hâm mộ nước ngoài. Do đó, nhiều du khách nước ngoài đang tới Nhật Bản để tìm các đĩa nhựa của Tatsuro Yamashita và các nghệ sĩ Nhật Bản khác.

Hiện tại, tỷ giá đồng yên giảm cũng giúp du khách nước ngoài mua băng đĩa vinyl ở Nhật với giá rẻ hơn nhiều so với ở nước họ. "Một số khách hàng nước ngoài thậm chí còn mua các đĩa nhựa cao cấp có giá từ 100.000 đến 200.000 yên (730 USD - 1.460 USD)", ông Tanoue nói.

Ghi điểm nhờ giá rẻ và tình trạng tốt

Máy ảnh phim cũng đang là "một mỏ vàng" cho các nhà sưu tập. Nhiều khách du lịch đang đổ đến cửa hàng Chuko Camera Box ở Shinjuku, Tokyo để săn lùng những chiếc máy ảnh đã qua sử dụng.

Napat Pintong là một nhiếp ảnh gia từ Thái Lan đến Nhật Bản để tìm kiếm máy ảnh phim. "Nhật Bản có nhiều mẫu mã hơn ở Thái Lan và tôi có thể thấy thoáng qua rằng các máy quay phim ở đây đã được giữ gìn cẩn thận", ông nói.

Takafumi Morimitsu, quản lý của cửa hàng bán máy ảnh, máy quay Classic Camera Moritz ở Shibuya, Tokyo, cho biết khoảng 70% khách hàng tới đây là người nước ngoài. Máy ảnh phim từ những năm 80 và 90 đang bán chạy. Vì nhiều người Nhật sử dụng máy ảnh phim vào thời điểm đó, "Nhật Bản có một trong những kho máy ảnh đã qua sử dụng lớn nhất thế giới," Morimitsu nói.

Đặc biệt phổ biến đối với du khách nước ngoài là dòng Contax T, dòng máy ảnh compact cao cấp do hãng Kyocera ra mắt vào những năm 80. Sau khi người mẫu nổi tiếng ở Mỹ Kendall Jenner giới thiệu loại máy ảnh này với người hâm mộ, giá của những chiếc Contax đã tăng thêm từ 100.000 yên - 200.000 yên.

Các trò chơi cổ điển cũng đang được nhiều tín đồ sưu tập nước ngoài thèm muốn. Khoảng 80% khách tại cửa hàng bán phần mềm trò chơi Super Potato Akihabara ở trung tâm điện tử Akihabara, Tokyo là người nước ngoài.

Người quản lý cửa hàng cho biết giá của một số tựa game, chẳng hạn như Super Mario và Final Fantasy, "đã tăng hơn gấp đôi so với mức vài trăm yên trước đại dịch COVID-19".

Austin Carpenter, một khách du lịch đến từ Mỹ, đã mua ngay 5 tựa game từng được phát hành cho máy trò chơi PlayStation thế hệ đầu tiên. "Những phần mềm trò chơi được bán với giá hơn 50 USD ở Mỹ thì tại Nhật Bản chỉ có giá từ vài trăm đến 1.000 yên (khoảng 7.3 USD)," ông nói.

Có thể thấy dấu ấn hoài cổ của Nhật Bản, thông qua nhiều thiết bị điện tử kiểu dáng đẹp, tốt và có công nghệ tiên tiến, đang một lần nữa tạo nên sức hút với một thế hệ du khách mới từ nước ngoài.

An Bình

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 13/03/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT