Nhìn ra thế giới

Nhiều quốc gia áp dụng thuế du lịch

Cập nhật: 16/02/2023 15:07:54
Số lần đọc: 445
Dù lo ngại việc áp thuế du lịch có thể hạn chế khách đến, ảnh hưởng doanh thu của ngành, nhiều quốc gia áp dụng quy định này vì các lý do như hạn chế điểm đến bị quá tải, hướng đến phát triển du lịch bền vững...

Khách du lịch trên bãi biển Mai Khao khi một chuyến bay chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay quốc tế Phuket của Thái Lan. Ảnh: Gettyimages

Tờ Bangkok Post (Thái Lan) đưa tin, kể từ tháng 6/2023, khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan bằng đường hàng không sẽ phải trả khoản phí 300 baht (9 USD) trong khi người nhập cảnh bằng đường thủy và đường bộ sẽ phải trả 150 baht/người.

Bộ trưởng Bộ Du lịch và thể thao Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn cho biết số tiền này sẽ được sử dụng để phát triển các điểm du lịch và trả bảo hiểm tai nạn cho người nước ngoài không đủ khả năng chi trả trong việc điều trị.

Đối với du khách không ở lại qua đêm, trẻ em dưới 2 tuổi, người có giấy phép lao động hay giấy thông hành biên giới sẽ được miễn phí.

Ngoài Thái Lan, nhiều điểm đến nổi tiếng trên thế giới áp dụng thuế đối với du khách vào năm 2023 hay tăng mức thuế này để cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch.

Kể từ năm 2012, du khách đến Barcelona - thành phố lớn thứ hai của Tây Ban Nha phải trả cả thuế du lịch khu vực và phụ phí toàn thành phố.

Một góc thành phố Barcelona của Tây Ban Nha. Ảnh: Shutterstock

Tuy nhiên, Barcelona vừa chính thức thông báo tăng thuế du lịch. Kể từ ngày 1/4 tới đây, du khách đến thành phố phải trả phụ phí 2,75 euro, phí này tiếp tục tăng lên 3,25 euro kể từ ngày 1/4 năm sau. Thuế áp dụng đối với du khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú chính thức.

Hội đồng thành phố Barcelona cho biết số tiền thu được để tài trợ cho cơ sở hạ tầng của thành phố như đường sá, dịch vụ xe buýt và thang cuốn.

Điểm đến nổi tiếng Venice của Italia thông báo sẽ giới thiệu phí du lịch vào năm 2023 với khoản thuế đề xuất dao động 3-10 euro tùy thuộc vào mùa du lịch cao điểm hay không.

Chính quyền Venice cho biết việc áp dụng thuế du lịch trên nhằm kiểm soát chặt hơn lượng khách đến thành phố, tránh Venice bị quá tải du khách, đối mặt nguy cơ gây rối, tai nạn, mất trật tự an ninh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thành phố.

Đến tháng 11/2023, các công dân không thuộc Liên minh châu Âu (EU) bao gồm công dân Mỹ, Úc, Anh và du khách khác từ bên ngoài khu vực Schengen phải điền vào đơn đăng ký trị giá 7 euro để được nhập cảnh. Người dưới 18 tuổi hoặc trên 70 tuổi không phải trả phí này.

Theo các quan chức du lịch EU, tiền từ loại thuế này được dùng để duy trì các cơ sở du lịch và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên...

Bhutan - một trong những đất nước hạnh phúc nhất thế giới vẫn đặt lên hàng đầu yêu cầu bảo vệ môi trường tự nhiên, tính bền vững trong phát triển du lịch.

Khách du lịch trở lại Bhutan. Ảnh: UNDP

Trước đại dịch, khách du lịch đến Bhutan được yêu cầu trả mức giá trọn gói hằng ngày tối thiểu từ 200-250 USD, tùy thuộc vào thời điểm trong năm, bao gồm chi phí khách sạn, thực phẩm, vận chuyển và hướng dẫn viên du lịch, đặc biệt phí phát triển bền vững bắt buộc là 65 USD.

Nhưng Bhutan thông qua dự luật thu phí du lịch từ tháng 9 năm ngoái bao gồm tăng phí phát triển bền vững từ 65 USD lên 200 USD/người/ngày. Trẻ từ 6-12 tuổi chỉ trả 50% phí trên trong khi trẻ em từ 5 tuổi trở xuống được miễn phí.

Bhutan cho biết các khoản phí sẽ được dùng để nâng cấp cơ sở hạ tầng, đào tạo lao động ngành du lịch, bảo tồn truyền thống văn hóa, bảo vệ môi trường, cải thiện trải nghiệm của du khách, hỗ trợ y tế và giáo dục miễn phí cho tất cả người dân Bhutan

Đến nay, nhiều quốc gia trên thế giới như Áo, Bỉ, Bulgari, Croatia, Pháp, Mỹ, Ai Cập, Séc, Hungary, Nhật Bản, New Zealnad, Thụy Sĩ… áp dụng thuế du lịch.

Nam Việt

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 16/02/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT