Hoạt động của ngành

Quảng Nam: Nghèo nàn sản phẩm du lịch biển

Cập nhật: 22/05/2019 08:24:11
Số lần đọc: 894
Sở hữu bờ biển trải dài 125km cùng nhiều bãi biển trong xanh còn tương đối hoang sơ nhưng sản phẩm du lịch biển của Quảng Nam hiện khá ít ỏi và chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách cùng người dân địa phương.


Các trò thể thao biển được du khách quốc tế rất ưa chuộng nhưng hiện tại Cù Lao Chàm không được phép tổ chức. Ảnh: Q.T

Nhiều bãi biển trên địa bàn tỉnh hiện nay đã được quy hoạch hoặc hướng tới bãi biển phục vụ du lịch như: Hà My, An Bàng, Bình Minh, Tam Thanh… nhưng trên thực tế chủ yếu chỉ có biển An Bàng (TP.Hội An) là thu hút được đông đảo khách du lịch quốc tế và khách ngoài tỉnh. An Bàng ngoài bãi biển đẹp thì lợi thế lớn nhất là việc chỉ cách trung tâm phố cổ Hội An chừng 5km nên rất dễ hút khách. Ngoài ra, đây hiện là bãi biển duy nhất trên địa bàn tỉnh tổ chức hoạt động dù bay, ván lướt sóng… nên phần nào đáp ứng được nhu cầu giải trí của du khách nhất là vào mùa cao điểm.

Ở một số bãi tắm còn lại, mặc dù thu hút một lượng tương đối lớn khách về thư giãn, giải trí nhất là vào các dịp lễ, cuối tuần như Bình Minh, Tam Thanh nhưng hiện khách chỉ chủ yếu ghé ăn uống và tắm biển rồi về nên không tạo được điểm nhấn và nguồn thu cho cộng đồng địa phương cũng như doanh nghiệp không cao. Ông Nguyễn Văn Mau - Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết: “Tài nguyên về du lịch sông, biển là lợi thế đặc trưng của địa phương nhưng khách đến Bãi Rạn hay Bàn Than cũng chỉ loanh quanh nửa ngày là rời đi vì chưa có dịch vụ gì cung cấp cho họ”.

Trong tháng 6 tới đây, TP.Tam Kỳ sẽ tổ chức Festival du lịch biển năm 2019 tại xã Tam Thanh với một số hoạt động như giải bóng chuyền nữ quốc tế, bơi, lắc thúng tròn trên biển… để bước đầu tạo ra sân chơi, điểm mới trong sản phẩm du lịch biển nhằm thu hút du khách. Tuy nhiên, không đơn giản để thành công ngay với Tam Kỳ. Bởi vì như đã biết ngày hội văn hóa - thể thao - du lịch biển tại Điện Bàn sau 2 lần tổ chức vẫn chưa tạo được hiệu ứng tích cực để các sản phẩm, dịch vụ du lịch biển có thể diễn ra xuyên suốt trong năm tại các bãi biển của địa phương này. Trước đây, lãnh đạo thị xã Điện Bàn cho biết là có doanh nghiệp muốn đầu tư khai thác dịch vụ thể thao biển tại khu vực phường Điện Dương để tạo điểm nhấn khác biệt, tận dụng lượng khách du lịch rất lớn từ TP.Đà Nẵng và TP.Hội An, nhưng đến nay vẫn chưa thành hiện thực. Theo ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, dù đã đầu tư, nâng cấp nhiều hạng mục nhưng thời gian qua bãi biển Hà My (Điện Dương) vẫn không khai thác hiệu quả để thu hút khách du lịch trong khi số lượng khách lưu trú ở các khu nghỉ dưỡng tại đây thì khá lớn.

Dễ dàng nhận thấy, ở các điểm du lịch biển nổi tiếng trên cả nước hiện nay luôn cố gắng xây dựng các sản phẩm, dịch vụ đa dạng xuyên suốt trong năm nhất là vào mùa cao điểm để thu hút khách du lịch. Đơn cử như TP.Đà Nẵng, trong dịp khởi động mùa du lịch biển vào dịp lễ 30.4 và 1.5 vừa qua, tại các bãi biển Đà Nẵng đã diễn ra hàng loạt hoạt động đặc sắc như: thả diều nghệ thuật, trình diễn khinh khí cầu, đua kayak, thi đắp tượng cát… Ngoài ra, các cuộc thi marathon quốc tế, Iron man 70.3… tổ chức dọc các bãi biển của thành phố này cũng dần trở thành thương hiệu đặc trưng thu hút du khách của Đà Nẵng.

Cù Lao Chàm là một trong những điểm du lịch biển, đảo hiếm hoi trên địa bàn tỉnh có “cầu lớn hơn cung”, hội tụ được nhiều yếu tố rất thích hợp để phát triển các loại sản phẩm du lịch biển đảo như: sinh thái, lặn biển, thể thao, nghiên cứu học tập… Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho hay: “Hiện nay Cù Lao Chàm không được phép khai thác hoạt động ca nô kéo dù bay khiến các doanh nghiệp hết sức chật vật trong thu hút khách, nhất là khách quốc tế”. Ông Andy Morrison - du khách Anh chia sẻ: “Tôi và gia đình đang có chuyến du lịch gần một tuần qua các di sản ở miền Trung. Biển và hải sản ở Hội An thì rất tuyệt nhưng dịch vụ hay các trò thể thao biển thì còn khá đơn điệu và tẻ nhạt trong khi nếu tổ chức tốt đây là một nguồn thu khá lớn cho địa phương cũng như cộng đồng”./.

Nguồn: Báo Quảng Nam

Cùng chuyên mục