Tin tức - Sự kiện

Ra mắt hai ứng dụng cung cấp thông tin chính thức của Nhà nước về dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 10/03/2020 14:42:43
Số lần đọc: 598
Ngày 9/3, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT và TT) và Bộ Y tế đã ra mắt hai ứng dụng: Ứng dụng NCOVI dành cho người dân Việt Nam và Ứng dụng Vietnam Health Declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam. Các chỉ dẫn trên hai ứng dụng là thông tin chính thức của Nhà nước về tình hình dịch bệnh, là các chỉ dẫn của Nhà nước, của cơ quan y tế trong các tình huống khác nhau của dịch bệnh.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi người dân tích cực sử dụng, cung cấp thông tin cho các ứng dụng này.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, cho đến thời điểm hiện nay, toàn bộ người dân Việt Nam đều “đã thuộc, đã thấm” câu nói của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “chống dịch như chống giặc”. Chúng ta đã bước sang giai đoạn 2 của dịch Covid-19, vẫn tiếp tục tinh thần “chống dịch như chống giặc” và “toàn dân chống dịch”. “Dịch Covid-19 hiện đã thâm nhập vào Việt Nam từ nhiều phía, do đó chúng ta cần cảnh giác hơn, quyết tâm hơn nhưng cũng tự tin hơn”.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc toàn dân tham gia chống dịch dưới nhiều hình thức, trong đó có hoạt động cung cấp thông tin tương tác hai chiều giữa người dân và cơ quan y tế.

Việc ra mắt hai ứng dụng NCOVI và Vietnam Health Declaration là một bước khởi đầu tốt. Trước hai ứng dụng này, đã có nhiều ứng dụng khác của Bộ Y tế cũng đang hoạt động tốt. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn của hai ứng dụng này, đó là các chỉ dẫn trên hai ứng dụng này là thông tin chính thức của Nhà nước về tình hình dịch bệnh, là các chỉ dẫn của Nhà nước, của cơ quan y tế trong các tình huống. Các thông tin mà người dân cung cấp trên hai ứng dụng sẽ được quản lý chặt chẽ, chỉ phục vụ mục đích duy nhất là giúp nhân dân chống dịch, không sử dụng cho mục đích thương mại, được bảo đảm an toàn thông tin và bí mật riêng tư cá nhân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi mọi người dân hãy tích cực sử dụng, cung cấp thông tin cho các ứng dụng này. Mặc dù đây không phải là khai báo thông tin y tế bắt buộc, nhưng việc tham gia sử dụng của người dân chính là hành động đóng góp thiết thực vào công tác phòng chống dịch. Tập hợp những thông tin, dữ liệu do người dân cung cấp trên hai ứng dụng sẽ là cơ sở, là sự hỗ trợ lớn cho việc ra các quyết định của Chính phủ và cơ quan y tế trong công tác phòng chống dịch.

Phó Thủ tướng cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp ICT Việt Nam dưới sự chủ trì của Bộ TT và TT tiếp tục nâng cấp, mở rộng không giới hạn các ứng dụng này, tiếp tục cung cấp thêm nhiều tính năng để phục vụ cho công tác phòng chống dịch.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thay mặt cho cộng đồng Doanh nghiệp ICT Việt Nam trân trọng bày tỏ sự cảm ơn Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo các doanh nghiệp ICT Việt Nam cùng giải quyết các bài toán của Việt Nam. Bộ trưởng cam kết, từ hôm nay, các doanh nghiệp số Việt Nam sẽ tiếp tục chung tay, tiếp tục nâng cấp, phát triển các ứng dụng này để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn, những ứng dụng này không chỉ được sử dụng ở Việt Nam mà còn đi ra toàn cầu, giúp thế giới cùng chống dịch Covid-19 thành công.

Với ứng dụng NCOVI, Bộ Y tế và Bộ TT và TT khuyến nghị toàn dân sử dụng ứng dụng này để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động. Người dân cung cấp các thông tin cá nhân và tình hình sức khỏe của bản thân trong mục “Khai báo y tế toàn dân” ở màn hình chính. Người dân cần thường xuyên cập nhật tình hình dữ liệu ở màn hình “Theo dõi sức khỏe”. Dựa trên dữ liệu mà ứng dụng này gửi về, hệ thống y tế sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để bảo đảm hỗ trợ y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể. Ứng dụng là kênh chính thức để cơ quan nhà nước có thẩm quyền gửi các khuyến cáo tới người dân, vì vậy đề nghị người dân thường xuyên sử dụng.

Còn ứng dụng Vietnam Health Declaration được Bộ Y tế và Bộ TT và TT khuyến nghị người nhập cảnh vào Việt Nam sử dụng để khai báo y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý, đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động. Người sử dụng cần điền các thông tin cá nhân và thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe của bản thân.

Dựa trên dữ liệu mà hai ứng dụng này gửi về, hệ thống y tế sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để bảo đảm hỗ trợ y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể. Ứng dụng này là kênh chính thức để cơ quan nhà nước có thẩm quyền gửi các khuyến cáo phòng chống dịch tới người sử dụng, vì vậy, đề nghị người sử dụng thường xuyên cập nhật dữ liệu và kiểm tra thông tin mới trên ứng dụng.

Lâm Thảo

Nguồn: NDĐT

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT