Tin tức - Sự kiện

Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu du lịch ở Vĩnh Phúc

Cập nhật: 10/08/2021 10:01:21
Số lần đọc: 782
Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về việc tạm dừng hoạt động của các sân golf, khu, điểm du lịch, di tích, danh thắng từ ngày 30/7 đến khi có thông báo mới, Sở VHTTDL Vĩnh Phúc đã tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần đảm bảo an toàn, không để dịch bệnh xâm nhập và lan rộng trong cộng đồng.  

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Khu danh thắng Tây Thiên đã tạm dừng đón khách du lịch. Ảnh: Trà Hương

Giám đốc Sở VHTTDL Vĩnh Phúc Bùi Hồng Đô cho biết: “Trước tình hình dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, ngành VHTT&DL đã tham mưu UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành các văn bản mới điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp với từng giai đoạn, diễn biến tình hình dịch, luôn đặt lợi ích, sức khỏe của nhân dân, du khách lên hàng đầu.

Ngành du lịch mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng hầu hết các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đã nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc thực hiện các biện pháp, cùng chung sức, đồng lòng với các cấp, ngành, chính quyền địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch hiệu quả”.

Mặc dù làn sóng dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, nhưng trước thời điểm UBND tỉnh có quyết định tạm dừng hoạt động của các sân golf, khu, điểm du lịch, di tích, danh thắng… thì lượng khách tới tham quan, nghỉ dưỡng tại các khu du lịch Tam Đảo, Đại Lải vẫn khá đông.

Thực hiện Quyết định số 2011 của UBND tỉnh, Sở VHTTDL Vĩnh Phúc đã có công văn gửi các đơn vị trực thuộc, Trung tâm Xúc tiến du lịch, Phòng VH-TT các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh qua hệ thống các pa nô, áp phích, bảng điện tử, triển lãm…

Đồng thời, tiếp tục sử dụng nguồn tranh cổ động về phòng, chống dịch Covid-19 do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VH-TT&DL đã cung cấp để tuyên truyền; phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng Công an tỉnh để tuyên truyền những nội dung về thực hiện cao điểm xử lý các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; thực hiện lồng ghép tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức khác phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Trước đó, nhằm tăng cường công tác thanh, kiểm tra, Sở VHTTDL Vĩnh Phúc đã thành lập 2 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch; triển khai kiểm tra 9/9 huyện, thành phố.

Sở cũng chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Công an tỉnh tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng trên địa bàn tỉnh.

Đối với các cơ sở lưu trú du lịch, đoàn kiểm tra nhắc nhở và yêu cầu một số cơ sở thực hiện đúng, đầy đủ chỉ đạo, hướng dẫn về giãn cách, vị trí đặt bàn y tế có trang bị nước sát khuẩn, bố trí người đo thân nhiệt, bố trí nhân viên nhắc nhở du khách thực hiện đeo khẩu trang và cung cấp khi có yêu cầu, định kỳ thường xuyên thông báo nội dung các biện pháp phòng, chống dịch trên hệ thống loa nội bộ tới du khách…

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Thanh tra Sở VHTTDL Vĩnh Phúc đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa hoạt động lễ hội Xuân Tân Sửu gắn với công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới đối với 10 điểm di tích. Kết quả, các tiểu ban di tích cùng chính quyền cơ sở đều chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch.

Kiểm tra 52 cơ sở kinh doanh, trong đó, có 8 cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử, 16 cơ sở kinh doanh karaoke và 28 cơ sở lưu trú du lịch, nhắc nhở và yêu cầu thực hiện việc bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng đối với một số trường hợp chưa nghiêm túc.

Qua kiểm tra, 100% cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử và karaoke đều chấp hành nghiêm lệnh tạm dừng kinh doanh, một số ít trường hợp chưa niêm yết thông báo tạm dừng theo quy định đã được đoàn yêu cầu thực hiện ngay; xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường vi phạm pháp luật chuyên ngành về văn hóa, thể thao, du lịch và các quy định phòng, chống dịch với số tiền gần 120 triệu đồng.

Từ khi thực hiện Quyết định số 2011 của UBND tỉnh về một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, thanh tra Sở VHTTDL Vĩnh Phúc đã kiểm tra 14 tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú, thể thao tại thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên và huyện Tam Đảo, đặc biệt là 2 sân golf Đại Lải, Tam Đảo; các cơ sở, điểm du lịch này đã chấp hành nghiêm chỉnh việc dừng hoạt động.

Thời gian tới, ngành tiếp tục tăng cường thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19; sẵn sàng thực hiện thanh, kiểm tra đột xuất khi phát hiện tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật...

Thu Thủy

 

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT