Non nước Việt Nam

Thừa Thiên Huế: Hẹn người đến suối A Lin

Cập nhật: 26/07/2021 13:47:33
Số lần đọc: 966
Dòng nước trong veo uốn lượn giữa những tảng đá rêu phong, dưới chân cánh rừng xanh rủ bóng. Tiếng cười của những đứa trẻ đang tắm suối nô đùa, càng khiến dòng A Lin (xã Trung Sơn, A Lưới, Thừa Thiên Huế) mát rượi giữa trưa hè.


Từ thị trấn A Lưới, theo đường Hồ Chí Minh rải nhựa “láng o”, đi qua xã Hồng Kim là đến xã Trung Sơn. Đến địa phận thôn Ta Ay Ta, khách sẽ “gặp” tấm bảng chỉ đường đến “Điểm du lịch cộng đồng suối A Lin”. Từ đây, rẽ vào con đường liên thôn, qua những nương sắn hiền lành, đi tầm 700 mét, là đến bờ suối, nơi có dãy chòi dành cho khách nghỉ chân vừa dựng, còn thơm mùi tre nứa. Hôm đó ngày cuối tuần. Từ lúc sáng sớm, cả 5 chiếc chòi nghỉ chân đã được khách “dưới Huế” gọi điện thoại “đặt gạch” hết, đặt luôn món gà nướng, vịt nướng than hồng và xôi hông từ loại nếp dẻo thơm trồng trên nương rẫy.

Vẻ trầm mặc của cánh rừng mọc trên triền đá rêu phong bên bờ suối bị “phá vỡ”, bởi những vạt nắng rực rỡ và tiếng cười rộn rã. Từng nhóm du khách được hướng dẫn đến chòi. Có người ngồi trên chòi, thư thái lắng nghe tiếng suối chao theo lũ trẻ con nô đùa bơi lội, thỉnh thoảng lại té nước vào nhau một cách vô cùng thích thú. Đôi lúc bất giác nở nụ cười rất nhẹ, khi ánh mắt lơ đãng bắt gặp cô gái trẻ trung ngồi trên phiến đá giữa suối, tạo dáng cùng chiếc ô xinh, khiến con suối cũng như đang ở tuổi xuân thì.

Du khách đến với suối A Lin

Bất chợt gặp người quen “dưới phố”. Anh “cười toe” bảo, chặng đường đèo dốc uốn lượn giữa đồi núi, chập chùng, với những triền lau lách, bỗng dưng lại trở thành niềm thích thú lạ lẫm, háo hức với lũ trẻ của mấy gia đình. Cái nắng nóng của mùa hè đôi lúc đến bức bối. Nhưng vừa đến A Lưới, không khí mát dịu hẳn. Gió mát lạnh từ rừng, từ suối, vẻ nguyên sơ của thiên nhiên khiến người ta như trút hết mọi mệt mỏi, âu lo, tất bật mưu sinh, được thư giãn và tiếp thêm nguồn năng lượng. Có lẽ, đây là “lý do” để du khách tìm đến với suối A Lin và những suối, thác đầy hấp dẫn, cuốn hút giữa núi rừng A Lưới.

Theo bà Lê Thị Thêm, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện A Lưới: Để phát triển ngành du lịch của địa phương, UBND xã Trung Sơn đã thành lập Hợp tác xã phát triển du lịch cộng đồng suối A Lin, quản lý, điều hành hoạt động du lịch tại đây. Điểm du lịch mới này khánh thành đầu tháng 7, cho đến nay vào những ngày nghỉ cuối tuần, lúc nào cũng đông khách. Ngoài những chòi nghỉ chân ngay bên bờ suối, phục vụ khách nghỉ ngơi sau khi tắm, thưởng thức những món đặc sản của địa phương, xã đang có kế hoạch trồng hoa dọc con đường thôn từ đường Hồ Chí Minh dẫn vào khu vực suối - điểm du lịch.

Hiện, xã đang xây dựng công trình vệ sinh, bao gồm cả phục vụ khách thay đồ. Địa phương sẽ trồng hoa, tạo cảnh quan xinh đẹp xung quanh khu vực nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, đầu tư chăn, ga, gối, nệm. Và nơi đây sẽ là homestay đậm chất văn hóa của đồng bào dân tộc Cơ tu, khi khách có nhu cầu ở lại tận hưởng đêm giữa núi rừng, lắng nghe tiếng suối róc rách vẳng trong thinh không, cùng gió núi. 

Chỉ mới hình dung đến đêm thơ mộng bên suối A Lin, tâm hồn đã giăng mắc lời của ca khúc “Trăng mờ bên suối” của nhạc sĩ Lê Mộng Nguyên, tha thiết rằng “người hẹn cùng ta đến bên bờ suối…”.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

 

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT