Tin tức - Sự kiện

Việt Nam - Hoa Kỳ tăng cường hợp tác thúc đẩy giao lưu văn hóa, thể thao, phục hồi du lịch

Cập nhật: 16/09/2022 15:59:02
Số lần đọc: 1028
(TITC) - Sáng ngày 16/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp và làm việc với ngài Marc E. Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam về việc hợp tác văn hoá, thể thao và du lịch trong thời gian tới.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tiếp và làm việc với ngài Marc E. Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam (Ảnh: TITC)
 
Cùng dự buổi làm việc có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh; Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt; Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa; Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL Lê Đức Trung và lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ.
 
Tại buổi tiếp, ngài Đại sứ Marc E. Knapper gửi lời cảm ơn sự hỗ trợ và hợp tác của Việt Nam nói chung và Bộ VHTTDL nói riêng trong việc tổ chức các hoạt động trao đổi, giao lưu văn hoá, thể thao, du lịch và giáo dục giữa hai nước, đặc biệt là sự hỗ trợ nhiệt tình từ Bộ VHTTDL trong việc tổ chức Lễ hội âm nhạc và Kết nối cộng đồng lần thứ sáu (BridgeFest 2022) diễn ra tại Công viên Biển Đông, Đà Nẵng ngày 27/8/2022. 
 
Thời gian qua, Đại sứ quán Hoa Kỳ và Bộ VHTTDL Việt Nam đã có khá nhiều hoạt động hợp tác nhằm xây dựng mối quan hệ song phương bền chặt giữa hai nước. Từ giao lưu nhân dân tới hợp tác về các lĩnh vực giáo dục, văn hóa đều trở thành nền tảng mở rộng thêm các hợp tác ở lĩnh vực khác.
 
Về lĩnh vực thể thao, ngài đại sứ thông báo tới Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, sắp tới, Hoa Kỳ sẽ mời một số huấn luyện viên và nhà quản lý thể thao của Việt Nam tới Hoa Kỳ để tìm hiểu thêm về những hoạt động thể thao liên quan tới Olympic và Paralympic. Ngài đại sứ Marc E. Knapper hy vọng rằng, chuyến đi khảo sát này sẽ là cơ hội tuyệt vời, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai nước.
 
Về lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật, ngài đại sứ cho biết, Đại sứ quán Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ VHTTDL hướng tới sự kiện Liên hoan phim quốc tế tại Hà Nội, mời các đạo diễn phim của Hoa Kỳ tham dự sự kiện này. Song song với đó là việc đẩy mạnh lĩnh vực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, lĩnh vực mà Hoa Kỳ và Việt Nam đang hợp tác rất chặt chẽ.
 
 
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc (Ảnh: TITC)
 
Về lĩnh vực du lịch, Đại sứ Marc E. Knapper chúc mừng du lịch Việt Nam đã mở cửa trở lại hoàn toàn, lượng khách du lịch đang tăng cao, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài. Trong thời gian tới, Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đẩy mạnh thu hút, trao đổi khách du lịch hai nước, chung tay quảng bá các điểm đến, di sản của Việt Nam rộng rãi hơn tới người dân Hoa Kỳ và bạn bè quốc tế.
 
Tại Hoa Kỳ, nhằm thúc đẩy sự hiểu biết của người dân về Việt Nam, tháng 11 này Đại sứ quán Hoa Kỳ sẽ tổ chức Tuần lễ Việt Nam tại Washington với các hoạt động quảng bá văn hóa, âm nhạc, điện ảnh và ẩm thực Việt Nam. Thời gian tới, số lượng chuyến bay thẳng từ Mỹ tới Việt Nam cũng sẽ tăng lên, tạo điều kiện cho việc đi lại, du lịch của du khách hai nước.
 
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cảm ơn sự quan tâm của ngài Đại sứ về việc thúc đẩy hợp tác giữa Bộ VHTTDL và Đại sứ quán Hoa Kỳ, và hy vọng buổi gặp mặt lần này sẽ góp phần tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai nước.
 
Về lĩnh vực du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thông tin, sau khi Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế từ 15/3/2022, du lịch Việt Nam đã ghi nhận sự phục hồi hết sức mạnh mẽ. Trong bối cảnh mới, Việt Nam xác định thị trường nội địa sẽ trở thành bệ đỡ để phát triển thị trường quốc tế. Trong 8 tháng đầu năm 2022, du lịch nội địa đã đón 80 triệu lượt khách, vượt xa mục tiêu ban đầu. Khách quốc tế tới Việt Nam tính tới tháng 8/2022 đạt gần 1,5 triệu lượt, trong đó lượng khách từ Hoa Kỳ đang có chiều hướng gia tăng. Đây là một minh chứng rõ rệt về sự đóng góp không nhỏ của ngành du lịch vào nền kinh tế đất nước.
 
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng vui mừng thông báo tới ngài Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper về việc Việt Nam vừa tổ chức thành công Hội chợ Du lịch quốc tế ITE HCMC 2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam đã nhận được rất nhiều giải thưởng trong Lễ trao giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards, trong đó có giải thưởng “Điểm đến hàng đầu châu Á 2022” và “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2022”.
 
 
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh (giữa) dự buổi làm việc (Ảnh: TITC)
 
Trong tổng số 161 người mua quốc tế và 25 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế ITE HCMC 2022 vừa qua đã chào đón sự hiện diện của các công ty lữ hành Hoa Kỳ. Đây là một sự khẳng định về việc thúc đẩy trao đổi khách du lịch hai bên. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Đại sứ Marc E. Knapper tiếp tục trao đổi với Hiệp hội lữ hành cũng như các công ty lữ hành Hoa Kỳ để tăng cường kết nối điểm đến, phục hồi hoạt động du lịch giữa hai nước. Việt Nam là một trong những điểm đến thân thiện, mến khách, xứng đáng là nơi để du khách Mỹ nói chung và du khách quốc tế nói riêng tới, trải nghiệm và khám phá, Bộ trưởng nhận định.
 
Vừa qua, Việt Nam đã chủ động kết nối với các hãng truyền thông lớn cùng hàng loạt các hoạt động truyền thông để quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài. Cùng việc đẩy mạnh hợp tác trong các hoạt động quảng bá du lịch sắp tới đây giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Bộ trưởng tin rằng lượng khách tới Mỹ và Việt Nam sẽ tăng và góp phần thúc đẩy sự phục hồi du lịch của hai nước.
 
 
Lãnh đạo hai bên chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: TITC)
 
Để các hoạt động giao lưu, hợp tác tiếp tục đi vào chiều sâu, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ tổ chức đại hội thường niên tại Việt Nam.
 
Về lĩnh vực thể thao, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ nhất trí tiếp tục hợp tác lâu dài trong các hoạt động trao đổi kinh nghiệm, giao lưu, tập huấn giữa các vận động viên hai nước và học hỏi kinh nghiệm các môn thể thao Olympic mà Mỹ có thế mạnh. Bộ VHTTDL ủng hộ phía Hoa Kỳ tổ chức chuyến đi khảo sát và trao đổi cho các huấn luyện viên và nhà quản lý thể thao của Việt Nam tìm hiểu thêm về những hoạt động thể thao liên quan tới Olympic và Paralympic.
 
Về lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật, Việt Nam và Hoa Kỳ đã hợp tác tổ chức thành công các sự kiện trong thời gian qua, trong đó có việc trao đổi, giao lưu nghệ thuật của các nhóm nhạc, đơn vị nghệ thuật biểu diễn Việt Nam và Mỹ. Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới, Đại sứ quán Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đồng hành để tổ chức nhiều hơn nữa các sự kiện giao lưu văn hóa giữa hai nước cũng như tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc bảo tồn và tôn tạo các di sản văn hóa, bảo vệ sự đa dạng, phong phú.
 
Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã đề nghị Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper về việc hỗ trợ số hóa Bảo tàng Tân Trào tại Tuyên Quang để tái hiện rõ nét các hiện vật, tài liệu đến với công chúng quốc tế rộng rãi hơn. Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper cho biết, sẽ tìm hiểu và trao đổi kỹ hơn với Bộ VHTTDL về dự án số hóa Bảo tàng Tân Trào tại Tuyên Quang.
 
Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT