Hành trang lữ khách

Xu hướng ''check in'' góp phần quảng bá du lịch

Cập nhật: 06/05/2024 12:01:49
Số lần đọc: 519
Thay vì chỉ đi tham quan du lịch với mục đích khám phá, trải nghiệm văn hóa các vùng miền, ngày nay, khi mạng xã hội càng phổ biến hơn, nhu cầu chụp ảnh “check in” tại các điểm đến là không thể thiếu đối với nhiều du khách.


Đến với Cao Bằng, ngoài được đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, du khách còn được “check in” với những khung cảnh đặc trưng của miền núi. Trên thực tế có thể thấy nhiều du khách đã đi du lịch và check in tại Cao Bằng. Các bạn trẻ mê “xê dịch” rất thích check in ở con đèo ngoằn ngoèo, quanh co Khau Cốc Chà (Bảo Lạc) hay thác nước bọt tung trắng xóa làm du khách mê đắm ở thác Bản Giốc (Trùng Khánh), hồ Thang Hen (Quảng Hòa) xanh ngát, bạt ngàn và trong trẻo, Mắt thần núi (Trùng Khánh) với vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ… 

Bên cạnh đó, là vùng đất với bề dày lịch sử lâu đời, trên địa bàn tỉnh còn có các lễ hội dân gian cổ truyền đậm đà bản sắc dân tộc của từng địa phương: Hội Tung còn là trò chơi truyền thống của các dân tộc Tày, Nùng vào dịp lễ, Tết Nguyên đán; lễ hội Pháo hoa được tổ chức vào ngày 2/2 (âm lịch) thường diễn ra ở thị trấn Quảng Uyên (Quảng Hòa), Đông Khê (Thạch An); Lễ hội Nàng Hai là lễ hội cầu mùa ở Tiên Thành (Quảng Hòa), Kim Đồng (Thạch An); hội đền chùa diễn ra từ ngày mùng 6 đến 30 tháng Giêng hằng năm... và các sản phẩm thủ công, làng nghề độc đáo như làng rèn Phúc Sen, làng nghề dệt thổ cẩm Lũng Nọi, làng sản xuất hương Phja Thắp... cùng nhiều đặc sản độc đáo mang đậm màu sắc địa phương như vịt quay, bánh cuốn, hạt dẻ, thạch đen... thu hút đông đảo du khách đến khám phá và trải nghiệm.

Những năm gần đây, các điểm du lịch trong tỉnh được nhiều người biết tới nhờ đa dạng hình thức quảng bá trên các trang mạng xã hội. Bằng chứng rõ nhất là chỉ cần một địa điểm du lịch, ẩm thực được đăng tải trên facebook sẽ có nhiều người nhấn thích, chia sẻ rộng rãi. Nhiều cá nhân và công ty du lịch lập ra hội nhóm chia sẻ thông tin giới thiệu, hướng dẫn, kinh nghiệm du lịch, điểm check in, cảnh đẹp, cách di chuyển thuận tiện. Ngoài bài viết, hình ảnh đẹp giới thiệu món ăn, điểm tham quan đẹp, tour du lịch, các trang này còn giới thiệu khách sạn, homestay, quán cà phê, quán ăn, nhà hàng, đặc sản quê hương. Tất cả trở thành cẩm nang du lịch trước những chuyến đi cho mọi người.

Mắt thần núi (Trùng Khánh) là điểm “check in” thường gặp trên mạng xã hội.

Chị Hoài Thương, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Tôi cùng bạn bè vừa có chuyến du lịch trải nghiệm tại Mế Farmstay (Hà Quảng). Thay vì trải nghiệm nghỉ dưỡng sang trọng, tôi chọn nghỉ ngơi ở một farmstay vì xem những hình ảnh đăng trên mạng xã hội rất đẹp, đậm đà văn hóa vùng cao, nhiều người đã nghỉ dưỡng ở đó cũng nhận xét dịch vụ tốt. Gần đó cũng có nhiều điểm check in ấn tượng, tôi được thưởng thức những món đặc trưng vùng miền, cùng trải nghiệm về cuộc sống, sinh hoạt của người dân nơi đây. Tôi đã chụp được nhiều ảnh đẹp làm kỷ niệm, đăng lên mạng xã hội ai cũng khen và mong muốn được đến đây trải nghiệm.

Anh Lý Đạo Huy, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Cao Bằng Travel chia sẻ: Nhận thấy phát triển du lịch trên nền tảng mạng xã hội là cơ hội để xây dựng hình ảnh, thông tin sâu rộng đến du khách, nâng cao tính cạnh tranh, chúng tôi đã chủ động thay đổi, làm mới thông qua việc đầu tư vào hệ thống quảng bá trên mạng xã hội. Qua đó, đã tạo ra được sự tương tác rất lớn giữa doanh nghiệp và khách hàng.

“Từ thực tế tổ chức các tour du lịch trong tỉnh, tôi thấy nhu cầu chụp ảnh check in của du khách trong các chuyến du lịch là rất lớn. Lứa tuổi nào cũng mong có những bức hình độc đáo, đầy dấu ấn trong mỗi chuyến đi. Do đó, thời gian gần đây, trong các tour du lịch, chúng tôi đều giới thiệu khá chi tiết về các điểm chụp ảnh check in cho du khách tại điểm đến. Có thể nói đây là cách thức quảng bá thuận tiện, hiệu quả, không chỉ người làm du lịch, mà tất cả du khách đều là người quảng bá cho địa danh” anh Huy chia sẻ thêm.

Nhu cầu của khách du lịch trong bối cảnh mới đã thay đổi, trong đó chụp ảnh check in tại các điểm đến là một trong những lựa chọn hàng đầu. Thực tế này đòi hỏi các địa phương, các ban quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh cần nhạy bén, thiết kế tạo các điểm chụp ảnh check in hấp dẫn để thu hút du khách và tạo hiệu ứng quảng bá, đồng thời nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch. Mong rằng, mạng xã hội sẽ luôn là kênh truyền thông hữu ích giúp du lịch Cao Bằng trở thành điểm đến của đông đảo khách du lịch, tạo đà cho du lịch Cao Bằng bay cao và vươn xa.

Nhờ đẩy mạnh các hình thức quảng bá du lịch, 3 tháng đầu năm, tỉnh đã thu hút được 341.402 lượt khách du lịch nội địa, tăng 7,6 % so với cùng kỳ; 5.895 lượt khách du lịch quốc tế, tăng 37,4% so với cùng kỳ. Tổng thu từ du lịch đạt 252,5 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ. Công suất sử dụng phòng đạt 46,5%.

 An Minh

Nguồn: Báo Cao Bằng - baocaobang.vn - Đăng ngày 06/05/2024

Cùng chuyên mục