Hoạt động của ngành

Yên Bái: Khai mạc Lễ hội trà Shan tuyết “Tinh hoa giữa ngàn mây”

Cập nhật: 23/09/2023 18:17:38
Số lần đọc: 491
(TITC) - Tối 22/9, tại sân vận động trung tâm huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã diễn ra khai mạc Lễ hội trà Shan tuyết “Tinh hoa giữa ngàn mây” huyện Văn Chấn lần thứ nhất năm 2023.

Hoạt cảnh đồng bào dân tộc Mông sau một buổi hái chè đã làm tôn lên nét đẹp văn hoá của đồng bào Mông Suối Giàng gắn với cây trà Shan tuyết. (Ảnh: Báo Yên Bái)

Lễ khai mạc có sự tham dự của đồng chí Tòng Thị Phóng - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; đồng chí Nguyễn Thúy Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội; đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành cùng đông đảo nhân dân và du khách.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn Đặng Duy Hiển cho biết, Lễ hội Trà Shan tuyết lần đầu tiên được tổ chức như một ly trà mở lời cho sự cảm ơn chân thành của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Văn Chấn tới các vị đại biểu khách quý và du khách đã đến và sẽ đến với vùng đất hội tụ "Tinh hoa giữa ngàn mây” để biết đến cây trà Shan tuyết nói chung và trà Shan tuyết Văn Chấn nói riêng gắn với đời sống hàng ngày của đồng bào Mông. 

Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Tinh hoa giữa ngàn mây”. (Ảnh: Báo Yên Bái)

Lễ hội còn là dịp tôn vinh người chăm sóc và bảo vệ cây chè cổ thụ quý hiếm, phát huy giá trị kinh tế, quảng bá du lịch và tạo dựng hình ảnh đất và người Văn Chấn. Sự kiện càng có ý nghĩa hơn khi được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958-25/9/2023) và chào mừng 76 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Văn Chấn (30/9/1947-30/9/2023).

Tại Lễ khai mạc, các vị đại biểu, người dân và du khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Tinh hoa giữa ngàn mây” gồm 3 chương ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên và con người Văn Chấn gắn với trà Shan tuyết, bản sắc độc đáo riêng có của các dân tộc nơi đây; những tiềm năng thế mạnh phát triển du lịch, dịch vụ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chương 1 - “Về miền Shan tuyết” giới thiệu về miền quê Văn Chấn với đất và người từ thuở sơ khai, miền đất từ xa xưa đã gắn với trà Shan cổ thụ. 

Chương 2 - “Sắc màu hội tụ” với các ca khúc và hoạt cảnh được thể hiện thông qua những màn đối đáp, ứng khẩu của các nghệ sỹ và các diễn viên quần chúng, làm tôn lên nét đẹp văn hoá của đồng bào Mông Suối Giàng gắn với cây trà Shan tuyết. 

Chương 3 - “Tinh hoa và hội nhập” nêu bật lên thành quả gìn giữ, bảo tồn di sản trà Shan của bà con, đưa sản phẩm trà Shan hội nhập và vươn xa. 

Nghệ thuật khèn Mông do các nghệ nhân xã Suối Giàng trình diễn tại Lễ hội. (Ảnh: Báo Yên Bái)

Lễ hội trà Shan tuyết diễn ra từ ngày 22-28/9/2023 gồm nhiều hoạt động hấp dẫn: Tổ chức trưng bày, triển lãm tranh, ảnh về đất và người Văn Chấn, ảnh đẹp của vùng miền Tây tỉnh Yên Bái; Trên 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm trà Shan Tuyết; các sản phẩm OCOP; các sản phẩm chủ lực của các địa phương; các sản phẩm thương mại và trình diễn các nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc trên địa bàn.

Tại xã Suối Giàng, trong thời gian từ ngày 23-25/9 sẽ diễn ra Lễ hội tôn vinh cây Chè tổ với các hoạt động: rước lễ từ trụ sở UBND xã Suối Giàng đến địa điểm cây Chè tổ, tổ chức Lễ cúng.

Cùng thời điểm trên, tại Không gian Văn hoá Trà Suối Giàng diễn ra đêm Tiệc trà nhằm biểu diễn cách pha trà đạo, thưởng trà và chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ dân tộc Mông; đấu giá sản phẩm Trà; Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng...

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 23/9/2023

Cùng chuyên mục