Non nước Việt Nam

Triển lãm “Anh hùng dân tộc và danh nhân văn hoá Việt Nam”: Trưng bày hơn 500 hiện vật, tư liệu, hình ảnh

Cập nhật: 05/10/2010 07:10:10
Số lần đọc: 2360
Hơn 500 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam; lịch sử dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc đã được trưng bày tại triển lãm “Anh hùng dân tộc và danh nhân văn hoá Việt Nam”, do Bảo tàng Cách mạng Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức vào chiều 4-10, tại phòng trưng bày của Bảo tàng Cách mạng Việt Nam.

Triển lãm chia làm 3 phần, tập trung các chủ đề: Việt Nam - đất nước - con người; Anh hùng dân tộc và danh nhân văn hoá Việt Nam; Thăng Long- Hà Nội ngày nay. Tiến sĩ Phạm Quốc Quân, Giám đốc Bảo tàng Cách mạng Việt Nam cho biết: “Qua triển lãm này, người xem sẽ mục sở thị những hiện vật quý lần đầu tiên được công bố như bức tranh sơn dầu Nguyễn Trãi và một số bức tượng danh nhân văn hoá. Ngoài ra, chúng tôi giới thiệu với công chúng một số hiện vật gồm những trang bản thảo viết tay trên giấy nháp của Bác Hồ, quà tặng của nhân dân Việt Nam và thế giới gửi tặng Hồ Chủ tịch...”

Triển lãm dành một không gian trang trọng giới thiệu những hình ảnh, tư liệu, hiện vật về thân thế và sự nghiệp của vua Lý Thái Tổ như: Chiếu dời Đô khắc gỗ khảm ốc có kích thước 2x3m; hiện vật gốm và đất nung thời Lý-Trần.

Những hình ảnh khái quát về các vị anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử được khắc hoạ đậm nét tại triển lãm. Trong đó có bản khắc gỗ bài thơ thần của Lý Thường Kiệt; những câu văn bất hủ trong Hịch tướng sĩ của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn; những chiếc cọc Bạch Đằng đã làm nên chiến thắng Bạch Đằng nổi tiếng năm 1288; bản dập văn bia Vĩnh Lăng thế kỷ 15 ca ngợi Lê Lợi và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Nguyễn Trãi biên soạn, Bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam của Hồ Chủ tịch đọc tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội ngày 2-9-1945...

Gian trưng bày thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem là phần giới thiệu những hiện vật quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh như: Bản gốc tập “Nhật ký trong tù”; bức tranh “Bác Hồ với thiếu nhi Bắc - Trung - Nam” vẽ bằng máu của hoạ sĩ Diệp Minh Châu.

Triển lãm này như một lời tri ân của thế hệ hôm nay đến các anh hùng dân tộc đồng thời giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” đối với thế hệ trẻ. Triển lãm kết thúc vào ngày 31-12-2010.

Nguồn: QĐND

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT