Tin tức - Sự kiện

Báo chí nước ngoài ca ngợi Thủ đô 1000 năm tuổi

Cập nhật: 11/10/2010 08:10:47
Số lần đọc: 4037
Một số trang điện tử tiếng Arập đăng bài ca ngợi Hà Nội - Thành phố 1000 năm, thành phố có bề dày lịch sử và nhiều nét văn hoá đặc sắc, là địa điểm lý tưởng dành cho du khách nước ngoài.

Những ngày này và đặc biệt hôm nay (10/10), nhiều tờ báo và các hãng thông tấn nước ngoài đồng loạt đăng ảnh và những bài viết ca ngợi các hoạt động văn hoá đặc sắc của Việt Nam chào đón ngày Thủ đô Hà Nội 1000 năm tuổi.

Hình ảnh Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến lung linh với sắc đỏ đặc trưng xuất hiện một cách trang trọng trên nhiều tờ báo nước ngoài. Hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc đưa tin Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội kéo dài 10 ngày với hàng loạt các hoạt động kỷ niệm bao gồm diễu binh, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật và trình diễn pháo hoa. Sự kiện này có ý nghĩa sâu sắc đối với đời sống chính trị và xã hội ở thủ đô của Việt Nam, thể hiện hình ảnh Hà Nội, thủ đô lịch sử nghìn năm văn hiến, chứa đựng lòng tự hào của người dân Việt Nam.

 

Liên tục trong một tuần qua, Đài Truyền hình Cuba đều dành thời lượng trong bản tin thời sự tối hàng ngày để phát chuyên mục Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, do các phóng viên Cuba thực hiện trong chuyến thăm Việt Nam mới đây.

 

Chuyên mục Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội của Đài Truyền hình Cuba đã cho khán giả thấy được không khí lễ hội náo nhiệt của thủ đô Hà Nội trong những ngày chuẩn bị đón Đại lễ, qua đó cho thấy một nước Việt Nam đang trên đà phát triển không ngừng với nhiều công trình xây dựng, bên cạnh là những hình ảnh thân thiện của người dân Việt Nam, một Hà Nội văn minh, thanh lịch đan xen giữa truyền thống và hiện đại. Qua chuyên mục này, người dân Cuba một lần nữa có cơ hội hiểu rõ hơn về đất nước Việt Nam.

 

Hãng tin AFP của Pháp đưa tin với tiêu đề: “Lễ duyệt binh lớn nhất ở Việt Nam từ trước đến nay”. Hãng thông tấn của Pháp miêu tả Thủ đô Hà Nội của Việt Nam lung linh sắc đỏ với cờ đỏ sao vàng và búa liềm trên khắp ngõ phố. Hàng chục nghìn người tham gia lễ diễu binh lớn nhất từ trước tới nay.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Còn hãng tin AP của Mỹ đưa tin, “Hà Nội hoành tráng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội” với mô tả: Trên nhiều đường phố Hà Nội trong ngày 10/10 cũng ngập tràn một màu đỏ của cờ hòa, biểu ngữ chào đón thủ đô Hà Nội tròn 1000 năm tuổi. Sáng 10/10, Thủ đô Hà Nội nắng đẹp, Quảng trường Ba Đình rực rỡ cờ hoa. Hàng chục nghìn người hát vang Quốc ca trong tiếng đại bác vang rền, mở màn cho lễ diễu binh, diễu hành lớn nhất trong lịch sử Việt Nam. Trên các tuyến phố, hàng nghìn người dân hò reo, vẫy cờ, chụp ảnh khi các đoàn đi qua.

 

AP còn trích dẫn diễn văn của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đọc tại Quảng trường Ba Đình khẳng định, cách đây tròn 1000 năm, Đức vua Lý Thái Tổ với tầm nhìn chiến lược đã quyết định dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long, mở ra thời kỳ phát triển huy hoàng của kinh đô Đại Việt. Trải qua nghìn năm với bao thăng trầm, Thăng Long - Hà Nội vẫn xứng đáng là trái tim của cả nước, nơi kết tinh, tỏa sáng trí tuệ Việt Nam.

 

Hãng tin Reuters của Anh trích dẫn lời đại diện của Tổ chức Kỷ lục Guiness Thế giới, bà Beatriz Fernandez ca ngợi Con đường Gốm sứ của Việt Nam. Bà Fernandez nhấn mạnhh: “Tôi thực sự ấn tượng khi được tận mắt chứng kiến con đường gốm sứ của Việt Nam được công nhận là con đường gốm sứ dài nhất thế giới. Sự kiện này không chỉ góp phần đưa người dân trên khắp thế giới cũng như người dân Việt Nam, đủ mọi thành phần trong xã hội, xích lại gần nhau hơn. Thật ấn tượng khi được nhìn thấy con đường gốm sứ với một đoạn chiều dài 800m nhưng lại quy tụ sự đa dạng trong thiết kế, trong các loại hình gốm sứ, trong các thể loại nghệ thuật và trong các câu chuyện kể”.

 

Tờ New York Times của Mỹ khi đề cập tới Di sản Hoàng thành Thăng Long nhận định, "Việt Nam là một điểm đến ngày càng được nhiều người Mỹ biết tới". Nhân dịp này, tờ “Kim Tự Tháp buổi chiều” (Al Ahram Masaa) của Ai Cập và một số trang điện tử tiếng Arập đăng bài ca ngợi Hà Nội - Thành phố 1000 năm, một thành phố có bề dày lịch sử và có nhiều nét văn hoá đặc sắc, là địa điểm lý tưởng dành cho du khách nước ngoài.

 

Trong chuyên mục Các sự kiện, trang web của Hiệp hội Du lịch ASEAN viết: Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội kéo dài 10 ngày và bao gồm nhiều chương trình nghệ thuật, triễn lãm mỹ thuật và văn học, biểu diễn, giúp du khách nước ngoài hiểu thêm về lịch sử Hà Nội, là cơ hội để quảng bá hình ảnh và sự hấp dẫn của Việt Nam và Hà Nội với cộng đồng quốc tế./.

Nguồn: VOV

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT