Tin tức - Sự kiện

Thái Nguyên: Đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử Đền Mẫu

Cập nhật: 11/10/2010 14:10:29
Số lần đọc: 1807
Ngày 08/10/2010, UBND xã Hồng Tiến, huyện Phổ Yên đã tổ chức đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh Đền Mẫu và đình làng Vân Dương.

Đền Mẫu gọi là Đền Tây, tọa lạc trên miền Vân Thượng thuộc 3 xóm Giếng, Mãn Chiêm và xóm Ngoài. Đền Mẫu là nơi thờ Đức Thánh Mẫu - mẹ của Thủ lĩnh Dương Tự Minh thời nhà Lý (năm 1072 - 1175). Ông là người có công lớn trong việc xây dựng phủ Phú Lương (vùng đất Thái Nguyên ngày nay) và chống giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc vùng biên cương phía Bắc nước Đại Việt.

 

Trải qua nhiều biến cố lịch sử, Đền Mẫu được chính quyền, nhân dân xã Hồng Tiến và khu vực lân cận tu bổ, tôn tạo nhiều lần nhưng vẫn giữ được nguyên hiện trạng ngôi Đền cổ và nhiều hiện vật có giá trị về văn hoá như: Ngai thờ, án gian, bát hương cổ, lọ lục bình cổ và nhiều hiện vật có giá trị khác.

 

Đền Mẫu là nơi sinh hoạt văn hoá tâm linh, tín ngưỡng của người dân trong xã cũng như du khách thập phương. Hàng năm nhân dân trong xã duy trì lễ hội truyền thống vào ngày 20/4 âm lịch và 19/5 dương lịch.

Nguồn: Báo Thái Nguyên

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT