Non nước Việt Nam

Hà Giang: Tưng bừng lễ hội Lồng Tồng ở xã Phương Độ

Cập nhật: 10/02/2011 10:44:33
Số lần đọc: 1823
Sáng ngày 8/2/2011 (tức mùng 6 tháng giêng), đồng bào dân tộc Tày tại thôn Hạ Thành, xã Phương Độ đã tưng bừng tổ chức lễ hội Lồng Tồng.

Đây là lễ hội dân gian truyền thống được tổ chức vào ngày đầu tháng giêng hàng năm của người dân địa phương để cầu trời cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, cuộc sống no đủ, đông đảo bà con nhân dân toàn xã Phương Độ đã nhiệt tình hưởng ứng tham gia lễ hội.

 

Mở đầu lễ hội là những tiết mục văn nghệ đặc sắc như hát then, hát cọi và những điệu múa mang đậm bản sắc dân tộc. Sau đó, hội tung còn được diễn ra nhộn nhịp trên mảnh ruộng lớn nhất. Đây là trung tâm của lễ hội. Những quả còn nhỏ xinh với nhiều tua rua có màu sắc sặc sỡ được tung lên trời hướng tới tâm của vòng tròn được dán giấy hồng 2 mặt uốn trên đỉnh cây mai cao khoảng 15-20m dựng giữa mảnh ruộng. Đông đảo thanh niên trai gái đua nhau so tài khéo léo. Ai ném quả còn lọt qua được vòng tròn sẽ là người thắng cuộc và may mắn nhất trong năm. vòng tròn được ném thủng cũng có nghĩa là mang lại một năm mới đủ đầy, no ấm và hạnh phúc cho tất cả người dân trong bản. Đây là một nét sinh hoạt văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc tày, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện niềm hi vọng và khát khao vào một cuộc sống mới sung túc.

Nguồn: website báo Hà Giang

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT