Hoạt động của ngành

Phú Thọ: Khai hội Đền Lăng Sương

Cập nhật: 18/02/2011 08:02:21
Số lần đọc: 2506
Trong không khí trẩy hội đầu xuân, hôm nay 17/02, Uỷ ban nhân dân huyện Thanh Thuỷ đã tổ chức khai hội đền Lăng Sương (xã Trung Nghĩa, huyện Thanh Thuỷ) - di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia, gắn liền với truyền thuyết Hùng Vương, truyền thuyết Sơn Tinh - Thuỷ Tinh.

Đền Lăng Sương là nơi thờ Tản Viên Sơn Thánh - Vị thần có công trị thuỷ, cứu dân, giữ nước. Đền có hai ngày lễ chính trong năm, đó là ngày 15 tháng giêng - kỉ niệm ngày sinh Thánh Tản và 25 tháng 10 (âm lịch) là ngày Thánh Mẫu hoá về trời. Đền Lăng Sương được xây dựng từ thời Thục An Dương Vương, đến đời Tiền Lê, đời Nguyễn được trùng tu mở rộng. Đến nay, dự án xây dựng, tôn tạo khu di tích đền Lăng Sương đã được phê duyệt với tổng kinh phí trên 32 tỷ đồng.

Trong tiết xuân se lạnh, lất phất mưa phùn, đúng 7h30 phút, đoàn rước kiệu, múa lân xuất phát từ trụ sở UBND xã Trung Nghĩa khởi hành ra tỉnh lộ 317 làm lễ mời dưỡng Mẫu về dự ngày sinh của đức Thánh Tản, sau đó quay về làm lễ theo nghi thức tại đền Lăng Sương. Tiếp đó, các đại biểu và du khách về dự lễ hội đã thắp hương tưởng niệm, ghi nhớ công lao của Thánh Mẫu và đức Thánh Tản.


Lễ hội Đền Lăng Sương được diễn ra trong 3 ngày từ ngày 16 - 18/02/2011, với hai phần lễ (rước kiệu, lễ vật và tế); phần hội (giao lưu văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian). Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình “Về miền lễ hội cội nguồn dân tộc Việt Nam” gắn với chương trình “Du lịch về nguồn” năm 2011.

Nguồn: Báo Phú Thọ

Cùng chuyên mục