Hành trang lữ khách

Du lịch với tour “cooking class”

Cập nhật: 17/03/2011 16:03:23
Số lần đọc: 2729
Thời gian gần đây, khi những tour du lịch truyền thống như du lịch thiên nhiên, du lịch văn hóa... dường như bão hòa về điểm đến thì các công ty lữ hành lại hướng đến một loại hình du lịch không mới nhưng luôn thu hút du khách quốc tế, đặc biệt là những du khách trung niên có khả năng chi trả cao. Đó là loại hình “cooking class”.

Theo chân một người bạn làm hướng dẫn viên du lịch cho một tour “cooking class” cho những vị khách du lịch đến từ xứ sở Hoa Anh đào, tôi nhận ra những điều thú vị quanh tour du lịch ngỡ như quá đỗi bình thường này.

7g30 sáng, tôi, người bạn làm hướng dẫn và chị đầu bếp phụ trách tour đã đến đón các vị khách Nhật tại lễ tân của một khách sạn trên đường Phạm Ngũ Lão – TP Huế để đưa các vị khách đi... chợ. Đó là bước đầu tiên của tour bởi cooking class không đơn thuần chỉ là học nấu ăn mà phải học bắt đầu từ khâu lựa chọn thực phẩm, sơ chế thực phẩm, cách nấu để cho ra món ăn hoàn chỉnh và cuối cùng là phải thưởng thức tại chỗ để nắm bắt hương vị của món ăn.

 

Dãy hàng cá, thịt và rau củ của chợ Đông Ba đầu giờ sáng vốn đông đúc, nhộn nhịp bởi nhiều tiểu thương của các ngôi chợ nhỏ ở các vùng ven đến lấy hàng. Chúng tôi và chị đầu bếp phụ trách tour đã phải cố len lỏi giữa dòng người mua bán tấp nập để đưa các vị khách Nhật đến cận sát các hàng thịt, cá rau củ để giới thiệu. Một điều bất ngờ là chị đầu bếp đến từng hàng tôm, cá, rau củ, giới thiệu cách chọn các loại thực phẩm ra sao cho phù hợp với món ăn cho các vị khách Nhật mà chị chẳng hề mua bất cứ thực phẩm gì. Tôi bắt đầu thấy bất an khi mới sáng ra, người buôn bán thường hay có tâm lý “mì xưa” mà chúng tôi cứ đến hết chỉ trỏ, lại mân mê thực phẩm mà chẳng mua gì, có thể chúng tôi rất dễ nhận một tràng mắng mỏ xối xả vào mặt. Người bạn vỗ nhẹ, mình không mua gì, họ cũng chẳng bán gì nhưng mình đã trả tiền trước cho các chị tiểu thương cho xem hàng. Vậy là yên tâm.

 

Về đến địa điểm dạy nấu ăn, trước mặt tôi là những mặt hàng tôm, cá, rau củ mà ban sáng chị đầu bếp đi theo chọn đã như “bay” từ khu chợ Đông Ba về nằm yên vị ở trên cái bàn sáng bóng kia. Hóa ra chị đầu bếp đã lựa chọn và mua từ trước, còn việc ban sáng chỉ là đi giới thiệu để khách biết còn không trực tiếp mua về để tránh sự lỉnh kỉnh, lôi thôi trước mặt khách.

 

Lúc này thì “cooking class” mới thực sự như tôi nghĩ khi người đầu bếp chuyên nghiệp thể hiện sự tài hoa trong việc tỉa rau củ, điêu luyện trong cách thức chế biến món ăn, bài trí món ăn, còn “người học” là những vị khách nước ngoài kia thì liên tục ghi chép, chụp ảnh và xin phép được thử làm từng công đoạn một khi vừa mới được học “vỡ lòng” xong.

 

“Cooking class” là tour du lịch có nguồn khách rất tiềm năng với khả năng chi trả cao, không tiếc tiền cho một buổi học “vỡ lòng về ẩm thực xứ người” tại những nhà hàng, khách sạn cao cấp cho đến những quán ăn nổi tiếng của những điểm đến du lịch nổi tiếng về cái nôi ẩm thực như Huế, Hội An (Quảng Nam), Hà Nội, Sài Gòn... Ông Azuma Hiroshi, vị khách Nhật mà tôi được dịp gặp gỡ trong tour cooking class đã cho rằng, “tour du lịch này quá đặc biệt. Thật sự quá thú vị, trình tự công phu, cầu kỳ ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi”.

 

Thông thường những tour du lịch “cooking class” được các công ty lữ hành uy tín đưa ra giá khá đắt, với nửa ngày của chương trình tour, khách phải trả từ 90 – 120 USD/khách cho tour 2 người, 80 – 100 USD/khách cho tour từ 3- 5 khách và giảm dần theo số lượng khách đặt nhưng một đoàn thường không quá 10 khách vì quá đông sẽ làm giảm chất lượng tour.

 

Hiện tại nhiều vị khách đến từ các nước châu Á phát triển như Nhật, Hàn Quốc hay một số nước Pháp, Mỹ đang có xu hướng “book” tour dạng này. Với những du khách này, họ không đơn thuần là học nấu ăn thuần túy mà muốn tìm kiếm những khía cạnh văn hóa của mỗi vùng miền thể hiện trên những sắc màu văn hóa ẩm thực mà họ được trải nghiệm. Vì thế, các công ty lữ hành trong nước có mối liên kết với các hãng du lịch nước ngoài uy tín sẽ rất khắt khe về lựa chọn khách sạn, nhà hàng để liên kết bởi chỉ cần một khinh suất nhỏ cũng dễ làm phiền lòng khách và ảnh hưởng đến uy tín của chất lượng tour cũng như thương hiệu của công ty lữ hành đó.

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục