Non nước Việt Nam

Tham quan quần thể chùa Bổ Đà – Bắc Giang

Cập nhật: 25/04/2011 10:33:57
Số lần đọc: 3222
Nằm ở chân núi Phượng Hoàng, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, chùa Bổ Đà là một trong những di tích lịch sử tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang và là một trong những trung tâm Phật giáo của phái Trúc Lâm Tam tổ.

Chùa Bổ Đà xuất hiện từ thế kỷ thứ 1. Sau nhiều đời các vị hòa thượng nối tiếp nhau trùng tu, xây dựng, đến nay, toàn bộ quần thể chùa Bổ Đà đã hoàn thành, có tới 100 gian. Đặc biệt, nơi đây có vườn tháp là một công trình kiến trúc muôn màu, muôn vẻ, gồm ngót một trăm tháp sư tổ.

 

Chùa Bổ Đà thờ Thạch Linh thần tướng và Trúc Lâm Tam Tổ (gồm Trần Nhân Tông, Pháp Loa và Huyền Quang). Quần thể chùa một tập hợp di tích gồm chùa chính (Tứ Ân Tự) cùng hai đền thờ Đức Thánh Hóa và Thạch Tướng Đại Vương. Nổi bật trong hệ thống quần thể di tích Bổ Đà là chùa Quan Âm (nay gọi là chùa Bổ Đà) nằm trên núi Bổ Đà. Đây là khu di tích lớn có rất nhiều công trình lớn, nhỏ cổ kính. Bên trong là cả một thế giới phật pháp lung linh để mọi người chiêm ngưỡng, thành kính dâng hương.

 

Chùa Bổ Đà rất đẹp và yên tĩnh, tọa lạc dưới chân một đồi thông, được bao quanh bởi hàng rào tường đất và hào sâu, phía xa có núi sông bao bọc. Nhiều người vẫn gọi Bổ Đà là chùa đất bởi không gian trong chùa man mác một màu nâu của đất, bể nước, tường, gạch cũ đều nhuốm rêu phong...  Đặc biệt, chùa hiện đang lưu giữ bộ kinh phật cổ nhất Việt Nam với rất nhiều cuốn sách cổ được khắc trên gỗ thị. Bộ kinh truyền dạy đạo phật được hình thành từ ý tưởng của các vị tổ sư, cũng là những người xây dựng ra ngôi chùa. Được xem là một di vật phật học đặc biệt để lại cho đời sau, bộ kinh mang những tư tưởng của hai dòng phật giáo lớn nhất châu Á xưa là Ấn Độ và Trung Hoa. 

Nguồn: website Vtr

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT