Ðầu tư Du lịch

Hà Nội công bố dự án trùng tu 2 di tích cổ

Cập nhật: 07/07/2011 08:21:13
Số lần đọc: 7293
Ban quản lý phố cổ Hà Nội đã công bố dự án trùng tu chùa Kim Cổ và đình Phả Trúc Lâm vào sáng 6/7, với tổng số tiền đầu tư gần 18 triệu đồng và đang tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư quyên góp kinh phí tu bổ hai di tích đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Theo sử sách ghi lại, chùa Kim Cổ thuộc địa phận thôn Kim Cổ, tổng Tiền Túc, huyện Thọ Xương, kinh thành Thăng Long xưa (nay là số nhà 73 Đường Thành, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm). Nơi đây, vua Lý Thánh Tông đã xây dựng cung điện dành cho Nguyên Phi Ỷ Lan. Trong thời gian Nguyên Phi ở đây, bà đã cho dựng quán Đồng Thiên trong khu vực cung điện. Đầu thời Tây Sơn, quán được chuyển sang thôn An Thái và trên khu nền cũ, dân làng Kim Cổ đã dựng ngôi đền thờ Linh Nhân Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan.

Từ bao đời nay, ngôi chùa luôn là nơi kết tụ của tâm linh với sự hướng thiện. Chùa có một ý nghĩa văn hóa, xã hội đặc biệt đối với người dân Hà Nội. Chùa Kim Cổ có diện tích 152,8m², khu vực Tam quan chùa đã bị các hộ dân lấn chiếm, diện tích còn lại của ngôi chùa này hiện nay là 106,4m². Ban quản lý phố cổ Hà Nội sẽ làm chủ đầu tư dự án trùng tu di tích này. Tổng mức đầu tư tôn tạo chùa Kim Cổ là hơn 11 triệu đồng.

Đình Phả Trúc Lâm (số 40 phố hàng Hành, phường hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) là di tích bị mất nhiều di vật, đồ thờ tự có giá trị. Tuy di tích này không còn vẻ đẹp độc đáo, bề thế như ngày đầu khởi dựng nhưng dấu tích vật chất và một số di vật có niên đại lâu đời tại ngôi đình này là những tài sản vô cùng quý giá .

Ngôi đình Phả Trúc Lâm sẽ được bảo tồn nguyên trạng cổng Tam quan bằng vật liệu truyền thống gồm vôi, giấy bản, mật mía đồng thời khôi phục nhà tiền đường, hậu cung theo kiến trúc truyền thống. Kinh phí đầu tư dự án này gần 7 triệu đồng.

Nguồn: QĐND

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT