Hoạt động của ngành

Đánh thức tiềm năng du lịch Ninh Vân (Khánh Hòa)

Cập nhật: 31/10/2011 10:35:52
Số lần đọc: 2657
Với cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, xã Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) là vùng đất có tiềm năng để phát triển du lịch (DL). Tuy nhiên, những năm qua, do điều kiện đi lại khó khăn nên ở Ninh Vân chỉ có 2 dự án DL được đầu tư xây dựng. Vì vậy, con đường mới nối liền Ninh Phước với Ninh Vân vừa được hoàn thành đầu năm 2011 đã mở ra cửa ngõ giao thương cho Ninh Vân, đánh thức tiềm năng DL của vùng đất hoang sơ và xinh đẹp này.

Trước đây, nói đến Ninh Vân là người ta nghĩ đến một xã đảo hẻo lánh nằm dưới chân núi Hòn Hèo. 3 mặt là núi, trước mặt là biển nên muốn ra, vào Ninh Vân đều phải đi bằng đường biển, vì vậy, suốt thời gian dài không ai nghĩ đến việc phát triển DL ở Ninh Vân. Thế nên, rất nhiều người đã bất ngờ khi các nhà đầu tư DL chọn vùng đất này để xây dựng khu nghỉ mát (KNM) đẳng cấp quốc tế. Tháng 12/2004, Six Senses Ninh Vân Bay đi vào hoạt động với hệ thống 54 biệt thự cao cấp được thiết kế mang đậm nét truyền thống của dân tộc Việt Nam với đồ nội thất sang trọng. Ở thời điểm đó, Six Senses Ninh Vân Bay là một trong những dự án đầu tiên phục vụ khách DL cao cấp, với mức giá được công bố là 250 - 1.000 USD/phòng/đêm. Rất nhiều người đã bày tỏ nghi ngại về sự thành công của dự án này, bởi sự yếu kém về cơ sở vật chất nơi đây và khoảng cách khá xa so với đất liền. Tuy nhiên, với một vị trí tuyệt đẹp (một bán đảo hoang sơ, lãng mạn; một bãi biển trong sạch đến lý tưởng với đa phần thời gian là nắng quanh năm, khí hậu ổn định, ít bị bão), KNM Six Senses Ninh Vân đã chinh phục được du khách. Du khách đến đây rất thích thú khi được nhìn ngắm khu rừng nhiệt đới trải dài từ vách núi xuống biển. Những tảng đá granite khổng lồ rải đây đó khắp khu nghỉ, và một bãi biển với bờ cát yên bình đủ sức hấp dẫn những du khách khó tính nhất. Những năm qua, KNM Six Senses Ninh Vân là một trong những số ít resort ở Việt Nam nhận được nhiều giải thưởng danh giá nhất của các hiệp hội DL Việt Nam và thế giới. Sau sự thành công của KNM Six Senses Ninh Vân Bay, nhiều nhà đầu tư đã “nhòm ngó” đến vùng đất hoang sơ này. Và đến đầu tháng 4/2011, trên địa bàn xã Ninh Vân đã có dự án DL thứ 2 đi vào hoạt động, đó là Khu nghỉ dưỡng An Lâm Ninh Vân Bay.

 

7 năm trước, sự xuất hiện của KNM Six Senses Ninh Vân Bay đã làm phát lộ tiềm năng DL của Ninh Vân. Tuy nhiên, phải đến khi con đường mới mở từ Ninh Phước nối với Ninh Vân thì tiềm năng DL của xã đảo hẻo lánh này mới được “đánh thức”. Con đường dài 11km chạy uốn lượn men theo sườn núi, giữa một bên là rừng Hòn Hèo và một bên là biển đã làm phát lộ những bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ của vùng đất này. Cứ vượt qua một khúc cua là có ngay một bãi biển vòng cung tuyệt đẹp với bãi cát trắng mịn màng, nước biển xanh ngăn ngắt. Theo đánh giá của giới đầu tư DL, với con đường mới mở, Ninh Vân đã trở thành một địa điểm “đắt giá” để đầu tư DL, nhất là DL nghỉ dưỡng cao cấp. Bà Trà Thị Bông Sen - Chủ tịch UBND xã Ninh Vân cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn xã Ninh Vân có 6 dự án DL. Trong đó, 2 dự án đã đi vào hoạt động (Six Senses Ninh Vân Bay và An Lâm Ninh Vân Bay), 4 dự án còn lại cũng bắt đầu triển khai”. Theo bà Sen, sau khi con đường mới được mở, nhiều nhà đầu tư đang “để ý” đến vùng đất này; chắc chắn thời gian tới sẽ có nhiều nhà đầu tư xin phép lập dự án ở đây. Trong lễ kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển, đồng chí Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đánh giá rất cao tiềm năng DL của Ninh Vân; tin tưởng rằng thời gian tới tình hình kinh tế - xã hội của Ninh Vân sẽ có nhiều phát triển, nhất là lĩnh vực DL.

 

Trong khi chờ các dự án DL khai mở, Ninh Vân đã trở thành điểm đến mới của giới DL “bụi”. Ngày càng có nhiều bạn trẻ đam mê DL đã tổ chức những chuyến DL “bụi” đến Ninh Vân để thăm di tích tàu “không số” 235; được ngắm nhìn những bãi biển hoang sơ, thả mình trong làn nước trong xanh. Trên các diễn đàn DL, không ít khách DL “bụi” đã bày tỏ cảm xúc trước vẻ đẹp thanh bình của Ninh Vân khi nhìn ngắm đàn bò đang ăn cỏ bên những ô ruộng, những luống ngô xanh mượt xen lẫn vài ngôi nhà, những con thuyền nằm yên lành trong bến… Với những gì đang có, tin rằng thời gian tới Ninh Vân sẽ là một “địa chỉ đỏ” đối với giới đầu tư DL. Và hy vọng, sự phát triển của DL trong những năm tới sẽ không làm mất đi vẻ thanh bình của xã đảo này.

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục