Hoạt động của ngành

Liên kết du lịch Bắc miền Trung

Cập nhật: 14/12/2011 08:23:20
Số lần đọc: 1792
Sáu tỉnh Bắc miền Trung gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế có một hệ thống tài nguyên du lịch phong phú với ưu thế nổi trội về du lịch biển, đảo, hang động và du lịch văn hóa lịch sử.

Tuy nhiên vấn đề kết nối nguồn tài nguyên vô tận này thành một khối phát triển vẫn chưa tìm được tiếng nói chung… Và mục tiêu liên kết này một lần nữa được đề cập trong Năm Du lịch quốc gia 2012 do Thừa Thiên - Huế đăng cai. 

Quảng trường Ngọ Môn nới diễn ra Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia vào tối ngày 7/4/2012.

Trong phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo Năm Du lịch quốc gia Bắc Trung Bộ năm 2012, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên - Huế đề xuất chọn chủ đề “Về miền di sản” với diễn giải đây là chủ đề thể hiện được tiềm năng thế mạnh, giá trị di sản văn hóa, thiên nhiên mà Thừa Thiên - Huế và khu vực Bắc Trung Bộ nối kết với Đà Nẵng, Quảng Nam đang sở hữu... Tuy nhiên, chủ đề “Về miền di sản” vẫn chưa thể hiện được hết tính liên kết du lịch di sản các tỉnh, thành phố Bắc miền Trung nói riêng, du lịch di sản cả nước nói chung. Vì thế, Bộ Trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã quyết định chọn chủ đề “Du lịch di sản” cho Năm Du lịch quốc gia - Huế 2012 với mục tiêu chủ đạo là hướng đến yếu tố liên kết trong Năm Du lịch quốc gia 2012.

 

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường, để hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2012, Ban Tổ chức không giới hạn sự tham gia của các di sản đến từ vùng miền khác nhau của đất nước. Ngoài ra, để thể hiện được chiều sâu cũng như thế mạnh di sản của mỗi địa phương, thể hiện được chuỗi hoạt động liên tục từ Thanh Hóa cho đến Thừa Thiên - Huế trong Năm Du lịch quốc gia 2012, các địa phương thuộc khu vực Bắc miền Trung được đề xuất thêm một số hoạt động cụ thể gắn liền văn hóa địa phương như Quảng Trị với hoạt động kỷ niệm 40 năm Thành cổ; Hà Tĩnh với sự kiện kỷ niệm 250 năm ngày sinh của đại thi hào Nguyễn Du… Ngoài ra, diễn đàn hợp tác quốc tế về phát triển du lịch đường bộ của các nước Việt Nam - Lào Thái Lan - Myanmar - được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn tổ chức tại tỉnh Quảng Trị.

 

Khẳng định yếu tố liên kết trong phát triển du lịch, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên - Huế Phan Tiến Dũng cho rằng: cần tăng cường liên kết với các địa phương, liên kết vùng, liên kết khu vực, tạo sức mạnh của vùng trọng điểm du lịch miền Trung; xác định nhu cầu của các thị trường, ưu tiên các thị trường khách truyền thống, khách có khả năng chi trả cao; liên kết tổ chức tốt các hoạt động trên “Hành trình qua các kinh đô cổ”, “Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”, “Con đường di sản miền Trung”; tăng cường hợp tác quốc tế với các nước trong khối ASEAN, Trung Quốc, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc...

 

Hy vọng, trong Năm Du lịch quốc gia - Huế 2012, với sự cầm chịch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mà cụ thể là Tổng cục Du lịch nắm vai trò chủ đạo, sự liên kết du lịch giữa các tỉnh Bắc miền Trung sẽ thật sự được triển khai hiệu quả trên nhiều mặt (quy hoạch đến xúc tiến quảng bá, hình thành các sản phẩm du lịch chung, sản phẩm du lịch đặc thù địa phương…), từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của các tỉnh, thành nằm trên dải đất duyên hải miền Trung này.

                                                                                             

                                                                                             Minh Hạnh

Nguồn: VTR

Cùng chuyên mục