Hoạt động của ngành

Khánh Hòa: Liên kết du lịch - hợp tác để cùng phát triển

Cập nhật: 15/12/2011 15:06:01
Số lần đọc: 5423
Những năm qua, ngành Du lịch (DL) Khánh Hòa đã ký kết hợp tác DL với nhiều tỉnh, thành trong khu vực như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt… Bước đầu, việc hợp tác phát triển DL đã có những kết quả nhất định.

Tuy nhiên, theo đánh giá tại Hội nghị “Tổng kết chương trình hợp tác phát triển DL giai đoạn 2005 - 2010, ký kết chương trình hợp tác phát triển DL giai đoạn 2012 - 2017” do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Khánh Hòa phối hợp với Sở VH-TT-DL TP. Hồ Chí Minh tổ chức vừa qua, thì việc liên kết, hợp tác DL giữa Khánh Hòa và các địa phương khác vẫn chưa được như mong muốn, thiếu những hoạt động mang tính đột phá.

 

. Kết quả bước đầu

 

Theo báo cáo tại hội nghị, qua 5 năm triển khai thực hiện hợp tác DL, ngành DL TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận: Công tác xúc tiến quảng bá DL ngày càng được phối hợp chặt chẽ hơn; số lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng ngày càng đông; thu hút nhiều nhà đầu tư đến 2 địa phương; cán bộ, lao động phục vụ trong ngành DL được quan tâm, hỗ trợ đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ… Cụ thể, hàng năm ngành DL Khánh Hòa đã tham gia có hiệu quả các chương trình, sự kiện văn hóa do ngành DL TP. Hồ Chí Minh tổ chức như: Ngày hội DL TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ DL quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE), lễ hội các món ngon. Ngành DL của 2 địa phương đã chủ trì phối hợp tổ chức các đoàn famtrip trong và ngoài nước đi khảo sát, tìm hiểu thị trường, sản phẩm DL của Khánh Hòa; giới thiệu các cơ hội đầu tư tại Khánh Hòa cho các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 26 dự án nhà đầu tư của TP. Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng. Trong đó, có 5 dự án đã đi vào kinh doanh có hiệu quả (khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang, khách sạn Novotel Nha Trang…). Doanh nghiệp DL của 2 địa phương đã có sự phối hợp ngày càng chặt chẽ hơn trong việc phát triển các sản phẩm DL như: DL tàu biển, tổ chức cuộc đua thuyền buồm quốc tế Hồng Kông - Nha Trang, tổ chức các tour DL nội địa TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang… Bên cạnh đó, 2 địa phương đã có sự hợp tác, liên kết trong việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho nhân lực DL; chia sẻ kinh nghiệm quản lý DL.

 

Cùng với những kết quả đó, việc hợp tác DL giữa Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều hạn chế. Trong đó, có thể thấy rõ nhất là đến nay 2 địa phương vẫn chưa tổ chức được các chương trình xúc tiến, quảng bá DL chung ở nước ngoài, đặc biệt là các thị trường tiềm năng như Nga, Nhật…; chưa tổ chức được các buổi giới thiệu dự án để kêu gọi các nhà đầu tư quốc tế; các doanh nghiệp DL của 2 địa phương vẫn chưa tận dụng được chương trình liên kết để tạo nên các chương trình tour hấp dẫn nhằm thu hút du khách…

 

. Cần có chương trình cụ thể hơn

 

Cùng với việc đánh giá lại giai đoạn đã qua, Sở VH-TT-DL Khánh Hòa đã ký kết với Sở VH-TT-DL TP. Hồ Chí Minh chương trình hợp tác phát triển DL giai đoạn 2012 - 2017. Theo đó, việc hợp tác phát triển DL giữa 2 địa phương trong thời gian tới sẽ tập trung vào 5 lĩnh vực: trao đổi thông tin về tình hình phát triển DL; xúc tiến, quảng bá DL; bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực DL; phát triển sản phẩm DL; quy hoạch, kêu gọi đầu tư. Ông Lã Quốc Khánh - Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Việc liên kết, hợp tác phát triển DL là điều tất yếu, bởi DL là ngành kinh tế tổng hợp nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực khác nhau và có sự xê dịch về không gian rất lớn. “Chiến lược của DL TP. Hồ Chí Minh là phải liên kết với các địa phương vệ tinh xung quanh. Chúng tôi có nguồn khách đến nhưng không có đủ sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của du khách, ngược lại các tỉnh có sản phẩm DL nhưng lại không chủ động về nguồn khách. Vì vậy, muốn phát triển DL, TP. Hồ Chí Minh và các địa phương phải hợp tác chặt chẽ trong việc tổ chức đón khách, xây dựng tour, tuyến tham quan…”, ông Khánh nói.

 

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đề nghị ngành DL 2 địa phương cần có nhiều nỗ lực hơn trong việc liên kết, hợp tác phát triển DL; xây dựng kế hoạch hợp tác DL một cách cụ thể, chi tiết hơn. Ông Lâm Duy Anh Cường - Chủ tịch Hiệp hội DL Khánh Hòa bày tỏ: “Sở VH-TT-DL Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh cần nghiên cứu, đưa ra chương trình cụ thể trong các hoạt động xúc tiến DL, tìm kiếm thị trường; có kế hoạch cụ thể trong việc hỗ trợ Khánh Hòa đào tạo nhân lực bậc trung, bậc cao cho ngành DL…”. Ông Cường cũng đề nghị các doanh nghiệp của 2 địa phương có sự liên kết chặt chẽ hơn, cần nghiên cứu thiết kế tour hợp lý, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sản phẩm mới để thu hút du khách. Ông Nguyễn Xuân Thùy - Tổng Giám đốc Khách sạn Quốc Tế đề nghị, việc liên kết DL giữa 2 địa phương cần có kế hoạch chi tiết hơn, bên cạnh kế hoạch hợp tác mang tính định hướng cho từng giai đoạn, cần có kế hoạch cụ thể cho từng năm; tăng kinh phí cho việc xúc tiến quảng bá DL…

 

Tại hội nghị, các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh mong muốn các doanh nghiệp và chính quyền tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ trong việc đưa khách đến tham quan nghỉ dưỡng, đặc biệt là việc đưa đón khách tham quan bằng đường biển. Đồng thời, đề nghị ngành DL Khánh Hòa cần cải thiện tuyến DL sông Cái Nha Trang; giải quyết vấn đề bãi đỗ xe khách; nâng cao chất lượng tàu DL trên vịnh Nha Trang; mở rộng DL cộng đồng… và tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho du khách. Có thể thấy, những đề nghị của các doanh nghiệp DL TP. Hồ Chí Minh là rất thiết thực, tuy nhiên để giải quyết được những vấn đề này không phải chỉ phía “đầu cầu” Khánh Hòa là được, mà còn cần sự hợp tác, hỗ trợ từ phía TP. Hồ Chí Minh, bởi nguồn khách đến Khánh Hòa hiện nay đa phần do các công ty dịch vụ lữ hành ở TP. Hồ Chí Minh đưa đến.

 

Hy vọng, sau giai đoạn “thử nghiệm” ban đầu, thời gian tới, việc hợp tác DL giữa Khánh Hòa với TP. Hồ Chí Minh nói riêng và với các địa phương khác nói chung sẽ có nhiều hoạt động cụ thể, mang lại kết quả cao hơn.

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục