Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Liên kết du lịch - Chìa khóa của sự thành công

Cập nhật: 31/01/2012 13:58:02
Số lần đọc: 1814
Không ai có thể phủ nhận Quảng Ninh là một vùng đất giàu có về tiềm năng phát triển du lịch. Trên địa bàn tỉnh có Vịnh Hạ Long, di sản thiên nhiên thế giới 2 lần được UNESCO công nhận và là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới, là điểm đến quan trọng với khách du lịch quốc tế.

Ngoài Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh còn có nhiều tiềm năng về du lịch sinh thái, văn hoá, tâm linh, với khu di tích danh thắng Yên Tử, cái nôi của Thiền phái Trúc Lâm - Phật giáo của Việt Nam và nhiều tài nguyên du lịch khác nữa. Không những thế, Quảng Ninh còn có cửa khẩu đường bộ, đường biển thu hút hàng vạn lượt khách Trung Quốc và khách du lịch nhiều quốc tịch khác nhau nhập cảnh vào Quảng Ninh, để từ đó vào sâu trong nội địa. 

Tận dụng được những lợi thế này, du lịch Quảng Ninh đã có sự phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, bước đầu tạo ra môi trường có tính cạnh tranh cao và là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh. Hoạt động du lịch đã thu hút được nhiều nguồn lực trong xã hội, các doanh nghiệp du lịch đã có những chuyển biến cả về số lượng và chất lượng, kết cấu hạ tầng cơ sở vật chất phục vụ khách du lịch không ngừng được đầu tư phát triển. Quảng Ninh đã hình thành rõ nét được 4 trung tâm du lịch của tỉnh, bao gồm: Du lịch không gian di sản Vịnh Hạ Long; khu du lịch Đông Bắc gắn với du lịch thương mại và du lịch biên giới; khu du lịch phía Đông với thế mạnh nghỉ dưỡng và du lịch tâm linh; khu du lịch phía Tây gắn với du lịch sinh thái, làng nghề. Tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt trên 6 triệu lượt khách, bằng 111,1% kế hoạch, tăng 10,8% so cùng kỳ, trong đó khách quốc tế 2,3 triệu lượt. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 3.400 tỷ đồng, tăng 6,25% so với cùng kỳ.

 

Có được thành công như ngày hôm nay, Quảng Ninh đã có một chiến lược phát triển du lịch toàn diện và mạnh mẽ. Đặc biệt, để tiềm năng phát huy có hiệu quả, Quảng Ninh đã đẩy mạnh liên kết du lịch giữa các vùng, miền trong tỉnh, trong khu vực và quốc tế. Ngành Du lịch đã hình thành những tuyến du lịch nội tỉnh nhằm kết nối chặt chẽ hơn di sản văn hoá giữa các các vùng, miền trong tỉnh như: Uông Bí - Hạ Long - Vân Đồn; Yên Tử - Cửa Ông - Vân Đồn; Uông Bí - Yên Hưng - Cửa Ông... hay các tour nội tỉnh như Hạ Long - Móng Cái; Vân Đồn - Quan Lạn; Hạ Long - Minh Châu; Vịnh Hạ Long - Tuần Châu… Cùng với đó, việc hợp tác phát triển du lịch liên vùng giữa Quảng Ninh và một số tỉnh trong nước đã có chuyển biến tích cực, tạo điều kiện cho việc kết nối các điểm du lịch trong các tour du lịch liên vùng. Qua đó, thúc đẩy phát triển thị trường khách du lịch nội địa, tăng cường liên kết vùng giữa Quảng Ninh - Hải Phòng - Lạng Sơn; Quảng Ninh - Hà Nội - Huế - Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh; Quảng Ninh - Hà Nội - Lào Cai... Trong đó, Quảng Ninh và Hải Phòng đã có mối “thâm giao” trong phát triển du lịch bằng việc xây dựng các tour, tuyến du lịch khai thác tiềm năng của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà. Đặc biệt, tuyến du thuyền Tuần Châu (Hạ Long) - Gia Luận (Cát Hải) do Công ty Âu Lạc làm chủ đầu tư đã giúp du lịch hai địa phương được gắn kết gần hơn, tạo điều kiện cho khách du lịch có cơ hội tham quan nhiều thắng cảnh đẹp. Hải Phòng, Hà Nội cũng là đối tác quan trọng của Quảng Ninh trong liên kết phát triển du lịch. Bên cạnh những hoạt động song phương, Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng cũng có sự phối hợp chặt chẽ trong du lịch. Ngay từ năm 2006, ngành du lịch Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội đã cùng ngành du lịch Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức đợt tuyên truyền quảng bá du lịch 3 địa phương tại Trung Quốc. Đồng thời, cả ba cũng đã ký kết và thực hiện có hiệu quả bản thoả thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2008-2010. Sắp tới, tuyến đường 5B nối Quảng Ninh với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư xây dựng sẽ còn mang đến những cơ hội mới cho liên kết du lịch Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng.

 

Cùng với đó, một trong những thành công của du lịch Quảng Ninh trong những năm qua đó là việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phát triển du lịch. Phát huy lợi thế của địa phương, Quảng Ninh đã không ngừng tăng cường hợp tác quốc tế về du lịch. Tỉnh và ngành du lịch đã ký kết nhiều thoả thuận hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh Quảng Tây, Vân Nam (Trung Quốc), Saint-Malo (Pháp), Udonthaini (Thái Lan), LuongPrabang (Lào) v.v.. Đặc biệt trong thời gian qua, hoạt động quảng bá xúc tiến cũng có những chuyển biến rõ nét, mang tính sáng tạo, chuyên nghiệp hơn. Quảng Ninh đang tập trung vào một số thị trường như: Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), các nước trong khu vực Đông Nam Á và thị trường nội địa; liên kết với các nước trong diễn đàn Du lịch Đông Á để cùng nhau phối hợp quảng bá hình ảnh và sản phẩm du lịch của các bên, đưa hình ảnh du lịch Quảng Ninh - Hạ Long đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Đây chính là con đường mở rộng cánh cửa hợp tác quốc tế phát triển du lịch giữa Quảng Ninh với các quốc gia trên thế giới.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục