Hành trang lữ khách

Khám phá vẻ đẹp hang Ngườm Ngẳm – Cao Bằng

Cập nhật: 20/06/2012 10:51:25
Số lần đọc: 1768
Ở xã Cần Yên (Thông Nông), trong những dãy núi đá vôi có nhiều hang động, như di chỉ khảo cổ hang Ngườm Vài, nơi phát hiện những dấu tích của người tiền sử. Nhưng ít người biết đến hang Ngườm Ngẳm - một kiệt tác quần thể nhũ đá mà tạo hóa đã ban tặng cho con người.

Ngườm Ngẳm có hai cửa, cửa phía dưới chân núi có dòng nước chảy ra, gọi là “bó Ngẳm”,  có rất nhiều cá, tôm, cua. Ngược lên đỉnh núi khoảng 10 m, có một cửa vòm khô ráo dẫn xuống động. Khi bước chân vào cửa động, ta thấy ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của đá và sự sắp xếp tài tình của tạo hóa. Cửa động được trang trí bằng những nhũ đá buông xuống và có nhiều hình thù xung quanh. Phía dưới bên phải, một dòng nước tĩnh lặng trong suốt với một phiến đá nằm kề giống như con rùa đang bò lên khỏi mặt nước.

Bước xuống lòng động, khi bó đuốc được thắp lên, hiện ra trước mắt một cõi tiên cảnh lộng lẫy. Qua hàng trăm, hàng nghìn năm, những giọt nước xói mòn đá,  tích tụ khoáng chất tạo nên những nhũ đá có hình dáng khác nhau. Trần hang cao và rộng thênh thang. Đứng trong hang, nghe tiếng nước chảy róc rách từ trong  vọng ra.

Người già kể lại rằng, ngày trước có một đoàn khảo sát nước ngoài khi đi theo dòng nước, phát hiện hang này thông đến Thảng Lạt, xã Vị Quang. Người dân còn vào đây để lấy phân dơi đem bón cây bông rất tốt... Những câu chuyện kể xa xưa chưa được biết đến, những bí ẩn chưa được khám phá. Ngườm Ngẳm như một “nàng tiên ngủ quên trong rừng” đang chờ chúng ta đến để đánh thức./.

Nguồn: website báo Cao Bằng

Cùng chuyên mục