Hành trang lữ khách

Khám phá đảo Nứt – Quảng Ninh

Cập nhật: 25/06/2012 08:54:49
Số lần đọc: 1370
Đảo Nứt thuộc xã Ngọc Vừng (huyện Vân Đồn); đảo có diện tích 157ha. Từ bến cập tàu xã Ngọc Vừng, nếu đi xuồng máy thì mất khoảng 20 phút là đến đảo Nứt. Trên đảo không có dân cư sinh sống cố định, chỉ có người đến ở tạm trú làm các nghề khai thác sứa, hoặc nuôi dê. Do vậy, ai muốn đến được đảo Nứt thường phải chủ động lo tàu, xuồng, hoặc nhờ phương tiện của ngư dân.

Đảo Nứt quanh năm bốn bề sóng vỗ, sóng biển ở đây thường lớn hơn những nơi khác, phải là người dạn dày với biển, tay lái cứng mới an tâm rong ruổi đến đảo Nứt. Nhưng đến được đảo, ta lại có cảm giác rất thú vị, như đến được vùng đất mới, vì nơi đây hoang vắng, khác hẳn các khu du lịch khác. Đảo Nứt sở dĩ có tên gọi nghe lạ tai như vậy, là do trên đảo có bãi đá rộng khoảng 100ha, khối đá nào nom cũng như bị nứt. Nhiều người bảo, có lẽ do các khối đá hàng nghìn năm phải oằn mình dưới sóng vỗ dữ dội, bình thường ngọn sóng cũng cao đến vài mét, những ngày biển động, ngọn sóng lớn có khi cao đến chục mét. Đá bị mài mòn qua nhiều thế kỷ tạo thành những hình dáng độc đáo, thoả mãn trí tưởng tượng của những ai khi đặt chân đến đảo Nứt.

Đảo Nứt hoang vắng, quanh năm sóng vỗ, trên đảo xen kẽ giữa các bãi đá là các bãi cát, rất thích hợp cho các đàn rùa đến đây sinh con đẻ cái. Loài rùa tinh khôn, chúng biết lợi dụng ánh nắng mặt trời để ấp trứng, lợi dụng sóng biển để xoá nhoà dấu vết để lại trên cát khi lên xuống. Rùa con khi được nở ra, theo bản năng, tự lần mò xuống nước.

Hiện nay, Tập đoàn Vinacomin đang có kế hoạch quy hoạch đảo Nứt  thành điểm du lịch. Và như vậy, trong tương lai đảo Nứt sẽ là điểm đến hấp dẫn với du khách. Khi đã tắm biển ở bãi biển Trường Chinh (xã Ngọc Vừng), sau đó lại dong tầu lướt sóng đến đảo Nứt, rồi cắm trại ngủ đêm trên đảo thì thật thú vị. Đảo Nứt rất thích hợp với loại hình du lịch mạo hiểm lướt sóng, hay tắm biển, bởi trên đảo có rất nhiều bãi cát nhỏ xen kẽ những bãi đá lô nhô trùng điệp rất thích hợp khi đi cắm trại tập thể. Trên đảo vẫn còn những khu đồi hoang sơ đầy sim rất thơ mộng. Chiều chiều khi ta ngồi trên rừng sim, nghe âm thanh của biển giữa gió mát ngoài trùng khơi thì thật khoan khoái.../.

Nguồn: website báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục