Hành trang lữ khách

Bảo tàng Quảng Trị điểm đến của khách tham quan

Cập nhật: 24/10/2012 15:46:27
Số lần đọc: 1699
Bảo tàng Quảng Trị nằm ở số 08 - đường Nguyễn Huệ - Thành Phố Đông Hà - Tỉnh Quảng Trị; Cách Quốc lộ 1A hơn một cây số về phía tây. Nhà Bảo tàng được khởi công xây dựng đầu năm 2000 và mở cửa đón khách tham quan ngày 01 tháng 05 năm 2008. Bảo tàng Quảng Trị là nơi trưng bày, giới thiệu về những giá trị di sản văn hóa của dân tộc trên vùng đất Quảng Trị.

Với hệ thồng trưng bày logic, khoa học hết hợp giữa những hiện vật gốc và các tổ hợp khoa học phụ mang tính chính xác cao, khái quát được nội dung cần chuyển tải đến người xem. Đến với Bảo tàng Quảng Trị khách tham quan sẻ được giới thiệu một cách khái quát và đầy đủ về đặc điểm tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, văn hoá các dân tộc và lịch sử xã hội tỉnh Quảng Trị từ thời tiền sơ sử cho đến tận ngày nay. Phần đặc biệt nhất của Bảo tàng Quảng Trị là gian khánh tiết, đây là gian long trọng nhất của nhà bảo tàng. Một sự kết hợp hài hòa, độc đáo giữa khối “cây đời” và các bức phù điêu hoành tráng với những nội dung khái quát về giá trị văn hóa lịch sử của con người và vùng đất Quảng Trị. Đặc biệt hơn nữa là sự kết nối, giao hòa giữa trời và đất giữa âm với dương đã mang lại một cảm nhận khá đầy đủ về lịch sử xã hội tỉnh Quảng Trị cho khách tham quan.

 

Trong những năm qua, Bảo tàng Quảng Trị đã đón tiếp mỗi năm hơn 12.000 lượt khách đến tham quan. Đối tượng khách tham quan cũng phong phú, đa dạng, từ các Bộ, Sở, Ban, Ngành, đoàn thể, các em học sinh, sinh viên từ các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học phổ thông, các đoàn khách nước ngoài như: Lào, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Brazin....cùng hàng ngàn lượt khách khác. Tất cả họ đều có chung một điểm là mang trong mình ấn tượng sâu sắc về mảnh đất và con người Quảng Trị sau khi được tham quan bảo tàng. Riêng năm 2012, cùng với những sự kiện lịch sử, văn hóa diễn ra trên địa bàn, Bảo tàng Quảng Trị đã đón một lượng tương đối lớn khách tham quan trong cả nước. Riêng sáu tháng đầu năm đã có 14.693 lượt khách đến Bảo tàng Quảng Trị. Các trường học trên địa bàn đã thường xuyên tổ chức cho học sinh đến tham quan học tập ngoại khóa tại Bảo tàng, đồng thời vào dịp tổng kết năm học, các trường đã đến đây tổ chức lễ trao thưởng cho học sinh giỏi của trường. Các hoạt động văn hóa, xã hội cũng thường được tổ chức tại đây như: Triển lãm tranh, ảnh, mỹ thuật 6 tỉnh Bác miền trung; Triễn lãm và trao giải tranh thiếu nhi hàng năm của tỉnh. Các triễn lãm chuyên đề khác...

 

Hiện nay, vào các ngày nghỉ cuối tuần các bậc phụ huynh thường đưa con đến tham quan bảo tàng. Đó là những dấu hiệu dáng mừng, đáng ghi nhận và là nguồn động viên rất lớn đối với những người làm công tác bảo tàng. Điều đó cũng thể hiện rằng khi đời sống kinh tế của con người đã được cải thiện, dân trí ngày càng được nâng cao, người ta đã chú ý đến đờì sống văn hóa, tinh thần và đã có nhu cầu hưởng thụ văn hóa. Đó cũng là lý do để nói rằng Bảo tàng Quảng Trị đang là điểm đến của khách tham quan./.

Nguồn: website du lịch Quảng Trị

Cùng chuyên mục