Ðầu tư Du lịch

200 tỷ đồng thực hiện nhiều chính sách kích cầu du lịch tại Quảng Ninh

Cập nhật: 15/05/2020 10:47:23
Số lần đọc: 807
Với thế mạnh vượt trội về tiềm năng du lịch, tỉnh Quảng Ninh đã xác định ngay từ rất sớm du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, từ đó tỉnh chủ trương dành nhiều nguồn lực cho công tác xây dựng các quy hoạch chiến lược.


100% đại biểu đồng thuận thông qua gói kích cầu du lịch năm 2020. (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)

Tính đến thời điểm hiện tại, Quảng Ninh đã hoàn thành Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Tập đoàn Tư vấn BCG (Hoa Kỳ) tư vấn từ năm 2014; đề xuất những ý tưởng mang tính đột phá nhằm giải quyết những khoảng cách lớn nhất mà tỉnh đang phải đối mặt.

Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ngành Du lịch, Dịch vụ của Quảng Ninh bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng; tổng số khách du lịch 4 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt 1,54 triệu lượt, giảm 77% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch đạt 2.766 tỷ đồng, giảm 77% so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, một lượng lớn lao động bị cắt giảm, mất việc làm, giảm thu nhập.

Trong nỗ lực phục hồi lại du lịch, chính sách hỗ trợ kích cầu du lịch Quảng Ninh năm 2020 trị giá khoảng 200 tỷ đồng đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 17 diễn ra ngày 14/5, với 100% đại biểu đồng thuận.

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh sẽ miễn phí vào các điểm tham quan cho tất cả các khách du lịch (cả trong nước và quốc tế) tham quan vịnh Hạ Long (không áp dụng cho vé ngủ đêm), Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử trong tháng 5 và các ngày lễ trong năm 2020 như ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, ngày Gia đình Việt Nam 28/6, ngày Du lịch Việt Nam 9/7, ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7, ngày Cách mạng tháng Tám thành công 19/8, ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày vùng Mỏ bất khuất 12/11, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12; áp dụng chính sách mua 2 vé được miễn phí 1 vé tham quan cho du khách tại các điểm tham quan trên trong các ngày còn lại của tháng 6, 7 năm 2020.

Hành khách các chuyến bay đi và đến qua Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ được miễn vé tuyến xe buýt chất lượng cao từ Cảng Hàng không này đến thành phố Hạ Long và Dốc Đỏ của thành phố Uông Bí và ngược lại. Thời gian thực hiện từ nay đến hết ngày 31/12/2020.

Thời hạn có hiệu lực chính sách hỗ trợ kích cầu du lịch Quảng Ninh năm 2020 sẽ bắt đầu từ ngày 15/5.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh dịch COVID-19 gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với ngành Du lịch hiện tại và tương lai buộc Quảng Ninh phải thích nghi và có giải pháp thích hợp, kích hoạt các cơ chế cần thiết để bảo vệ sự phát triển bền vững của hệ sinh thái du lịch và người lao động trong ngành Du lịch.

Theo Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh, việc ban hành chính sách trên nhằm phục hồi, phát triển ngành Du lịch, Dịch vụ là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong hoạt động khôi phục kinh tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong bối cảnh bình thường mới sau dịch COVID-19.

Việc trình Hội đồng nhân dân tỉnh kỳ này một giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch Quảng Ninh là hết sức cần thiết, nhằm thu hút khách du lịch nội địa, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân các vùng miền trong cả nước tới du lịch tại tỉnh Quảng Ninh, thực hiện tốt chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát động; đồng thời, thúc đẩy ngành Du lịch, Dịch vụ hoạt động trở lại, tạo công ăn việc làm cho người dân và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh; duy trì đà tăng trưởng kinh tế sau dịch COVID-19.

Quảng Ninh kỳ vọng với gói kích cầu này khoảng 200 tỷ đồng (từ việc giảm thu ngân sách nhà nước do triển khai chính sách miễn, giảm phí và hỗ trợ chi phí vận tải) sẽ có tác động tích cực trong việc thu hút khách du lịch đến với Quảng Ninh, ước tính số khách trong 3 tháng tới (tháng 5, 6, 7) sẽ đạt 80% so với cùng kỳ năm 2019 (khi chưa có chính sách dự kiến đạt 20% so với cùng kỳ).

Việc thu hút lượng khách trên là cơ sở để phục hồi ngành Du lịch và các ngành Dịch vụ phụ trợ; hàng loạt các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ như thương mại, vận tải, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí… có điều kiện hoạt động trở lại.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT