Nhìn ra thế giới

Ruộng bậc thang Banaue (Philippines) - Kiệt tác từ đôi tay trần

Cập nhật: 22/08/2013 11:34:36
Số lần đọc: 3838
Đất nước Philippines tươi đẹp nổi tiếng với trên 7.000 hòn đảo lớn nhỏ cùng những bãi biển xanh thẳm quyến rũ tuyệt vời. Tuy nhiên, hãy một lần đặt chân đến quốc đảo xinh đẹp này, bạn sẽ thấy ngoài những bãi biển xinh đẹp, Philippines còn có nhiều hơn thế để níu chân du khách. Đó là những thửa ruộng bậc thang được xem như kì quan thứ 8 của thế giới.

Canh tác ruộng bậc thang là hình thức canh tác độc đáo ở vùng Đông Nam Á nhưng không nơi nào lại ngoạn mục và mang hình thức nghệ thuật độc đáo như ruộng lúa bậc thang Banaue ở Philippines.

 

Ruộng bậc thang Banaue có 2.000 năm tuổi tại núi Ifugao của Philippines được tổ tiên những cư dân bản địa Batad tạo nên. Đây được coi như “kì quan thứ 8 của thế giới” bởi quy mô và chiều cao đáng kinh ngạc.

 

Với chiều cao 1.500m so với mực nước biển và diện tích trên 10.360 km vuông, người ta nói Banaue có đủ khả năng bao quanh một nửa thế giới nếu như điểm kết thúc không phải là trên sườn núi.

 

Những ruộng bậc thang ở Ifugao được xây dựng theo hình dáng của núi non nơi đây, mang một vẻ đẹp hòa hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên và bàn tay con người.

 

Tổ tiên của những người dân bộ lạc Ifugao ban đầu đã sử dụng đá và bùn để xây dựng nên những công trình này với đầy đủ phần ruộng canh tác và hệ thống dẫn nước tưới tiêu từ đỉnh núi trong khu rừng. Từ những thửa ruộng chỉ gắn liền với công việc đồng áng, vụ mùa, những bậc thang khổng lồ này đã đóng vai trò quan trọng cả trong đời sống văn hóa, tâm linh của người dân Ifugao, gắn liền với nhiều lễ hội quan trọng.

 

Để tới tham quan ruộng bậc thang Banaue, du khách có thể bắt xe bus hoặc mua tour từ thủ đô Manila. Mỗi hành trình như vậy kéo dài 11 giờ. Nhưng bù lại sự mệt mỏi trên chặng đường dài, những gì du khách được chiêm ngưỡng là không gì sánh bằng.

 

Để có cái nhìn tuyệt vời nhất về những thửa ruộng bậc thang của người Ifugao đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1995 này, cách tốt nhất là bạn nên đi dạo trên đó. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh quan ngoạn mục, viếng thăm những thác nước và những ngôi nhà truyền thống của người Ifugao.

 

Hiện nay, do sự sói mòn của đất cũng như việc các thanh niên trong làng bỏ vùng quê lên thành phố, tới 25 phần trăm đất ở Ifugao đã bị bỏ hoang, đặt những người làm trong ngành du lịch Philippines trước nguy cơ suy tàn của di tích UNESCO nghìn năm tuổi này. Nhiều nỗ lực đã được xúc tiến để giữ gìn, bảo tồn kỳ quan khổng lồ này./.
Nguồn: thethaovietnam.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT