Non nước Việt Nam

Độc đáo nét đẹp văn hóa dân tộc trong lễ hội Pháo hoa Quảng Uyên (Cao Bằng)

Cập nhật: 04/03/2014 08:43:40
Số lần đọc: 1942
Lễ hội Pháo hoa huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng được tổ chức từ ngày 29 tháng giêng đến hết ngày mồng 2 tháng 2 âm lịch hàng năm. Tương truyền, từ thời xa xưa, sau khi đánh tan quân xâm lược, Nùng Trí Cao-một vị tướng quân người dân tộc Tày đã chọn nơi đây để tổ chức khao quân mừng chiến thắng với tên gọi là Hội Pháo hoa. Đây cũng là lễ hội truyền thống lớn nhất và lâu đời nhất của huyện.

Từ năm 2008, Hội Pháo hoa Quảng Uyên được phục dựng lại theo đúng tính chất dân gian xa xưa, thể hiện đậm nét bản sắc văn hóa các dân tộc địa phương, thu hút được đông đảo công chúng đến với lễ hội.

 

Hội được chia làm hai phần, phần lễ và phần hội. Trong phần lễ có ba phần là lễ khai quang, lễ tế thần và lễ rước thần. Công việc được chuẩn bị từ chiều 29 tháng giêng, làm lễ khai quang cho rồng (xin mở mắt cho rồng) với mong muốn mưa thuận gió hòa cho cây cối xanh tươi, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no hạnh phúc. Đến sáng mồng 2 tháng 2 âm lịch là lễ tế thần sáng, ban tổ chức đọc chúc văn trước đông đảo quần chúng nhân dân cầu xin 100 vị thần linh thiêng, đứng đầu là con rồng, để phù hộ cho mọi người dân trong vùng và du khách mạnh khỏe, làm ăn may mắn. Cuối cùng là lễ rước thần, gồm 4 đoàn kiệu, trong đó có kiệu rước ảnh Bác Hồ, xuất phát từ Miếu Bách Linh đi đến đền thờ Nùng Trí Cao và đền thờ Trần Hưng Đạo, sau đó rồng được rước đi khắp các phố phường, các cơ quan, hộ gia đình…Với ý nghĩa thần linh đi thị sát xem nhân dân làm ăn như thế nào và đem lộc ban phát cho mọi người nên rồng được nhân dân đón chào rất nồng nhiệt.


Mong đợi nhất có lẽ là phần Hội, được tổ chức từ ngày mồng 1 đến hết mồng 2 tháng 2 âm lịch với nhiều trò chơi dân gian như múa rồng, múa kỳ lân, tung còn và tranh đầu pháo, đồng bào các dân tộc trong vùng múa hát giao duyên và các hoạt động thi đấu thể thao: bóng đá, bóng rổ, thi đấu cờ người… Những năm gần đây, Ban tổ chức còn phối hợp với Bảo tàng tỉnh tổ chức triển lãm ảnh về Bác Hồ với chủ đề “Bác Hồ với Cao Bằng”, được đông đảo quần chúng nhân dân cùng du khách đón nhận nồng nhiệt.


Đặc sắc nhất trong phần Hội là trò chơi cướp đầu pháo, đội nào cướp được đầu pháo cầm về cho ban tổ chức, đội đó sẽ thắng cuộc. Theo quan niệm của dân gian, ai bắt được vòng pháo này sẽ gặp nhiều may mắn, tài lộc cả năm và đem lại vinh dự cho xã mình./.
Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT