Non nước Việt Nam

Bắc Giang: Tổ chức Lễ hội Yên Thế tưởng nhớ Anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám

Cập nhật: 19/03/2015 10:36:33
Số lần đọc: 1714
Lễ hội Yên Thế tại thị trấn Cầu Gồ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang là Lễ hội được tổ chức hằng năm để nhân dân nơi đây bày tỏ lòng tôn kính cũng như tưởng nhớ công ơn Hoàng Hoa Thám vị tướng tài năng, người thủ lĩnh tối cao của phong trào nông dân Yên Thế và nghĩa quân đã chiến đấu chống thực dân Pháp trong những năm cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.

Lễ hội Yên Thế được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 16/3/1984 nhân dịp kỷ niệm 100 năm cuộc khởi nghĩa Yên Thế. Từ đó đến nay cứ đến ngày 16/3 dương lịch, lễ hội lại được tổ chức tại trung tâm thị trấn Cầu Gồ (huyện Yên Thế), đại bản doanh Phồn Xương năm xưa.

Năm 2015, nhân dịp kỷ niệm 131 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2015), huyện Yên Thế đã tổ chức nhiều nghi lễ trang nghiêm và long trọng. Sau tiếng trống, tiếng chiêng là màn dâng lễ vật, dâng rượu tiên tế tới Hoàng thiên anh linh và nghĩa quân anh dũng…; lễ dâng hương báo công về những thành tựu nổi bật của huyện Yên Thế trong một năm qua và lễ phóng ngư tại Hồ sinh thái có lịch sử từ hơn 100 năm trước.

Phần hội diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao phong phú như: ca nhạc, hội trại thanh niên với các trò chơi dân gian: thi nấu cơm niêu, đập niêu, ném còn, bịt mắt bắt dê, kéo co, thi bắn nỏ, hội diễn quần chúng thi mặc trang phục dân tộc đẹp, hội trại….

Tất cả các hoạt động trên nhằm tái hiện một cách sinh động truyền thống yêu nước của cha ông cùng những nét văn hóa bản sắc, mang đặc trưng vùng./.

Nguồn: dangcongsan.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT