Nhìn ra thế giới

Khám phá vẻ đẹp huyền bí của Yakushima – Nhật Bản

Cập nhật: 22/06/2015 08:49:59
Số lần đọc: 3520
Yakushima “Ốc Cửu đảo” là một hòn đảo của Nhật Bản. Nơi đây vẫn còn lưu giữ được một hệ sinh thái vô cùng phong phú và môi trường sống lý tưởng cho loại động thực vật đặc thù.

Hòn đảo Yakushima có hình ngũ giác kỳ lạ. Đảo nằm ở phía Nam Kyushu và là một phần của huyện Kagoshima và eo biển Vincennes chia nó ra khỏi Tanegashima. Điểm cao nhất của hòn đảo là Miyanoura-dake với chiều cao 1.935m và diện tích 501km2.

 

Đảo Yakushima được bao bọc bởi rừng rậm có loại cây Cryptomeria theo tiếng Nhật là Sugi. Rừng cổ ôn đới độc đáo của Yakushima được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới năm 1993.

Ngoài ra, hòn đảo xinh đẹp còn có hơn 30 ngọn núi với chiều cao hơn 1.000m. Khí hậu á nhiệt đới cùng lượng mưa hàng năm từ 4.000 - 10.000m đã mang lại cho Yakushima với nhiều loại sinh thực vật đa dạng, phong phú bậc nhất Nhật Bản. Những cây Yakusugi cổ thụ trên 1.000 năm tuổi đã tạo nên vẻ huyền bí của các cánh rừng rậm vùng Yakushima. Một trong những cây nổi tiếng nhất là cây Jomonsugi có 7.200 năm tuổi, với chiều đo vòng quanh là 16,4m.

 

Những loài cây thực vật trên đảo Yakushima phân hóa theo độ cao. Có nhiều loại cây họ ficus như Gajumaru hoặc Ako ở độ cao khoảng 200m so với mực nước biển. Trên những khu vực từ 200 - 800m có những loại cây như Tabu, Chinquapin hoặc những loại sồi xanh biếc quanh năm. Ở những độ cao đến 1.600m là nơi loài tuyết tùng Yakusugi nổi tiếng sinh sống. Những cây tuyết tùng trên đảo là một trong những loài cây sống lâu năm nhất trong các loài thực vật trên đất nước hoa anh đào, với tuổi thọ từ 3.000 - 3.500 năm.

 

Ngoài ra, Yakushima còn nổi tiếng với 50 loài hoa đặc biệt, những giống hoa mà chỉ hòn đảo này mới có, cũng như hàng trăm loài rêu quý phủ trên các mỏm đá trong rừng. Du khách sẽ ngỡ ngàng khi chiêm ngưỡng nét độc đáo của cây Himeshara, loài cây có thân màu cam và tiết nhựa lạnh. Du khách đến tham quan Yakushima có thể tận hưởng 2 hương vị khí hậu vùng biển Nhật Bản lẫn Thái Bình Dương. Khu vực cao nhất có khí hậu rất ôn hòa, tuyết phủ quanh ngọn núi, trái lại, vùng Tây Bắc đảo lại có số giờ nắng nhiều nhất trong tất cả các đảo vùng này.

 

Cây cối thực vật với tuổi thọ lâu năm trên đảo Yakushima là nguồn tài sản quý giá cho các nghiên cứu về thực vật học và sinh thái học. Ngoài những loài thực vật, trên đảo còn có nhiều loại chim quý đang bị đe dọa diệt chủng trên thế giới, như loài chim cổ đỏ Ryukyu hay chim hét Izu.

 

Nếu có cơ hội đến Nhật Bản, bạn đừng bỏ lỡ điểm đến thú vị và hoang dã này!

 

Nguồn: langvietonline.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT