Hoạt động của ngành

Lào Cai tháo gỡ khó khăn trong phát triển du lịch

Cập nhật: 03/08/2015 08:32:52
Số lần đọc: 1526
Đó là nội dung của buổi làm việc giữa UBND tỉnh và Đoàn công tác Tổng cục Du lịch được tổ chức sáng nay (31/7).


Đồng chí Hà Văn Siêu phát biểu tại buổi làm việc.

Đoàn công tác Tổng cục Du lịch do đồng chí Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm Trưởng đoàn; lãnh đạo Vụ Lữ hành, Khách sạn, Báo Du lịch…

Về phía tỉnh Lào Cai, có đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh, UBND các huyện: Bắc Hà, Sa Pa, Bát Xát, Bảo Yên và thành phố Lào Cai…

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã báo cáo tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2015; kết quả triển khai Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 8/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời kỳ mới và Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch; công tác chuẩn bị tổ chức Năm du lịch Quốc gia 2017 và hoạt động đón khách du lịch đường bộ qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai.

Trong 6 tháng đầu năm, các ngành, địa phương trong tỉnh đã chủ động phối hợp trong thực hiện xúc tiến, quảng bá du lịch, đồng thời tổ chức thành công các sự kiện văn hóa, du lịch. Các hoạt động du lịch được tổ chức mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc, thu hút lượng lớn du khách đến Lào Cai. Trong 6 tháng đầu năm, tổng lượt khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 1 triệu lượt, tăng 27,7% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 331.000 lượt, tăng 13%; khách nội địa đạt 686.000 lượt, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2014. Doanh thu du lịch đạt 2.286 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2014.

Về hoạt động đón khách du lịch đường bộ qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, trong 6 tháng đầu năm, Lào Cai đã đón 1.230 đoàn khách, với tổng số hơn 16.000 lượt khách. Trong đó, khách Trung Quốc du lịch nhập cảnh đi các tỉnh của Việt Nam theo Quyết định 849/2004/QĐ - BCA là 33 lượt, đi du lịch Sa Pa 9.998 lượt, khách bộ hành Việt Nam – Hà Khẩu (Trung Quốc) 6.620 lượt.

Mặc dù có nhiều kết quả tích cực, nhưng việc phát triển du lịch tại Lào Cai cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế, chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của tỉnh; công tác quản lý điểm đến chưa được triển khai đồng bộ, hiệu quả; tình trạng mất an ninh, an toàn, hiện tượng đeo bám, chèo kéo khách vẫn xảy ra; cơ sở hạ tầng du lịch còn khiêm tốn, chưa có những dự án quy mô, đột phá; hạ tầng giao thông đến các tuyến điểm du lịch chưa thuận lợi, thiếu bến bãi...

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 92/NQ-CP tại tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định: Công tác quản lý nhà nước về du lịch được tăng cường với sự tham gia sâu rộng của các cấp, các ngành và toàn xã hội; công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được đổi mới; đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch được quan tâm. Ngoài ra, tỉnh đã quan tâm đầu tư phát triển du lịch tại các địa phương có tiềm năng thông qua khảo sát và tiến hành lập quy hoạch du lịch...

Về triển khai Chỉ thị số 14/CT-TTg, tỉnh đã thiết lập và duy trì hoạt động số điện thoại đường dây nóng, ban hành các kế hoạch về bảo vệ các di tích, môi trường trong hoạt động du lịch, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách.

Để chuẩn bị cho Năm du lịch Quốc gia 2017, với vai trò là Trưởng nhóm hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, Lào Cai đã chủ động phối hợp với các tỉnh thành viên xây dựng và ban hành kế hoạch chuẩn bị tổ chức, thành lập Ban soạn thảo đề án, tiến hành khảo sát, học tập kinh nghiệm của các tỉnh tổ chức trước đó, đồng thời xây dựng dự thảo chương trình, lấy ý kiến các thành viên và trình Tổng cục Du lịch trong tháng 8/2015.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc song còn có những tồn tại, hạn chế. Tỉnh đang hướng tới đa dạng các sản phẩm du lịch, mở thêm các tua, tuyến để phục vụ du khách được tốt hơn, đồng thời từng bước khắc phục những yếu kém về hạ tầng. Đồng chí yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương cần tăng cường phối hợp, giám sát để đảm bảo môi trường du lịch an toàn, lành mạnh. Đồng chí cũng mong muốn các bộ, ngành Trung ương có những giải pháp giúp đỡ thúc đẩy phát triển du lịch tại Lào Cai.

Đồng chí Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá cao những nỗ lực trong phát triển du lịch của Lào Cai, đồng thời nhận định, quản lý du lịch tại Lào Cai vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Các sản phẩm, hoạt động du lịch còn đơn điệu, chưa đa dạng, cơ sở hạ tầng chưa tương xứng với tiềm năng, tính chuyên nghiệp trong dịch vụ du lịch chưa cao, cần nâng cao nhận thức của đồng bào để xây dựng văn hóa, trong du lịch. Đồng chí đề nghị tỉnh Lào Cai cần tăng cường liên kết với các địa phương khác, phổ biến sâu rộng hơn nữa Chỉ thị 14/CT-TTg, truyền tải nội dung tới đông đảo người dân, tạo chuyển biến thực sự; chủ động chuẩn bị thật tốt cho Năm du lịch quốc gia 2017; các địa phương trong tỉnh cần có hành động, coi địa phương là điểm đến, tổ chức, cung cấp dịch vụ tốt nhất cho du khách, từng bước thu hẹp hiện trạng mất cân đối du khách; các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch cần tuân thủ tuyệt đối quy định về hoạt động du lịch, phối hợp cùng tỉnh xúc tiến, quảng bá./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục