Hoạt động của ngành

Hội thảo sơ kết 3 năm triển khai cấp nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh cho các cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam

Cập nhật: 20/11/2015 13:35:03
Số lần đọc: 1941
(TITC) – Sáng ngày 19/11/2015, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã tổ chức hội thảo sơ kết 3 năm triển khai cấp nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh cho các cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam.

Tham dự hội thảo có Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung; Vụ trưởng Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch) Nguyễn Văn Thanh; Giám đốc Dự án EU-ESRT Vũ Quốc Trí cùng đại diện các Sở VHTTDL, Sở Du lịch các tỉnh, thành; Hiệp hội Khách sạn Việt Nam; các doanh nghiệp du lịch và phóng viên thông tấn báo chí.


Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung biểu tại hội thảo

Năm 2012, Tổng cục Du lịch đã xây dựng và trình Bộ VHTTDL phê duyệt ban hành Bộ tiêu chí Nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh cho các cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam, mở đầu cho việc xây dựng hệ thống tiêu chí du lịch bền vững ở Việt Nam, thực hiện thí điểm trong 3 năm qua. Từ năm 2014, Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh châu Âu tài trợ (Dự án EU-ESRT) đã tham gia hỗ trợ cho hoạt động này.

Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá tình hình thực hiện cấp Nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh trong 3 năm thực hiện thí điểm, đánh giá tính phù hợp của bộ tiêu chí Nhãn Bông sen xanh và quy trình, thủ tục cấp so với thực tế Việt Nam và Đông Nam Á; Lấy ý kiến hoàn thiện Bộ tiêu chí Nhãn Bông sen xanh và đề xuất nội dung Thông tư hướng dẫn việc công nhận và cấp nhãn cho các cơ sở lưu trú du lịch; Lấy ý kiến về các giải pháp tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước và bảo vệ môi trường góp phần phát triển bền vững của các cơ sở lưu trú du lịch.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung nhấn mạnh việc áp dụng Nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh không chỉ là phương thức tiếp cận về mặt lý luận cho phát triển bền vững trong khối cơ sở lưu trú du lịch mà còn phù hợp với định hướng của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Sau buổi hội thảo, Tổng cục Du lịch sẽ tổng hợp ý kiến các đại biểu để bổ sung, hoàn thiện dự thảo thông tư về việc cấp Nhãn hiệu xanh cho các cơ sở lưu trú du lịch trình Bộ VHTTDL ban hành, áp dụng chính thức trong toàn quốc.


Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại hội thảo

Theo bà Nguyễn Thanh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn, tính đến tháng 6/2014, Tổng cục Du lịch đã nhận hồ sơ của 35 khách sạn, thẩm định, cấp Chứng nhận cho 33 khách sạn đạt tiêu chí Nhãn du lịch Bông sen xanh. Qua thẩm định, đánh giá cho thấy các khách sạn đã có nhiều cố gắng, nỗ lực tổ chức thực hiện các hoạt động theo quy định của Bộ tiêu chí Nhãn Bông sen xanh, trong đó những khách sạn đạt Nhãn du lịch Bông sen xanh cấp độ 4 và 5 đã thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường khá chuyên nghiệp và bài bản. Bên cạnh việc tổ chức tập huấn, in ấn tài liệu phổ biến, hầu hết các khách sạn đã lập các trang web hướng dẫn về bảo vệ môi trường để cán bộ, nhân viên trong khách sạn cùng thực hiện. Đồng thời đã có những khách sạn ứng dụng công nghệ mới, sử dụng các năng lượng thay thế nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường. Các khách sạn được cấp chứng nhận Nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh chủ yếu tập trung tại các trung tâm du lịch của cả nước như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Bình Thuận… Các địa phương cần tham gia tích cực hơn nữa trong việc phổ biến lợi ích của Nhãn du lịch đến các cơ sở lưu trú.


Toàn cảnh hội thảo

Cũng tại hội thảo, đại diện khách sạn Sheraton Hà Nội, Làng Hành hương Huế, khách sạn Đồng Khởi TP. Hồ Chí Minh đã chia sẻ với các đại biểu về kinh nghiệm bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng của đơn vị mình. Chiều cùng ngày, các đại biểu tham dự hội thảo đã đi khảo sát việc thực hiện bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng tại khách sạn Sheraton Hà Nội.


Đại biểu tham dự hội thảo khảo sát việc thực hiện bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng tại khách sạn Sheraton Hà Nội

Tin, ảnh: Thu Thủy

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục