Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Xây dựng Hạ Long trở thành thành phố du lịch

Cập nhật: 25/01/2016 10:53:35
Số lần đọc: 938
Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh Quảng Ninh xác định thực hiện trong năm 2016. Đây là tiền đề quan trọng trong hành trình phấn đấu xây dựng Quảng Ninh cơ bản trở thành tỉnh dịch vụ công nghiệp vào năm 2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra.


Khách du lịch tham quan TP Hạ Long bằng xe điện.

Nằm trong vùng trọng điểm du lịch quốc gia, trung tâm du lịch của Quảng Ninh, Hạ Long là nơi hội tụ nhiều tài nguyên du lịch nổi trội, đặc sắc. Trong thời gian qua, TP Hạ Long luôn xác định, du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Chính vì vậy, thành phố đã tập trung đầu tư, từng bước hiện đại hoá cơ sở hạ tầng du lịch, dịch vụ cùng với quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích lịch sử văn hoá và Di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 595 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có trên 100 khách sạn được xếp hạng từ 1 đến 5 sao; 500 tàu du lịch (trong đó có 169 tàu lưu trú nghỉ đêm) hoạt động trên Vịnh Hạ Long; 30 điểm mua sắm và nhà hàng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Cùng với đó, các khu vui chơi giải trí của thành phố được chú trọng đầu tư phát triển mang tính đặc trưng như: Casino Hoàng Gia, sân khấu biểu diễn cá heo, hải cẩu, sư tử và công viên nhạc nước Tuần Châu, trung tâm thương mại và giải trí Marine Plaza,  Big C, Vincom Hạ Long, dịch vụ thuỷ phi cơ ngắm Vịnh Hạ Long... Đặc biệt, thời gian qua tỉnh và thành phố đã thu hút nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư vào thành phố như: Sun Group với dự án công viên Đại dương Hạ Long; Vingroup với dự án Trung tâm Thương mại Vincom center, khu tổng hợp nghỉ dưỡng khách sạn resort 5 sao tại đảo Rều; My Way với dự án Times Garden - khu hỗn hợp chung cư cao tầng và nhà phố TM mua sắm cao cấp... Bên cạnh đó, thành phố được uỷ quyền tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch quy mô lớn như: Lễ hội Hoa anh đào và Carnaval Hạ Long. Nhìn chung các dịch vụ du lịch của thành phố phát triển khá nhanh về số lượng và chất lượng, từng bước được nâng cao, đáp ứng tốt nhu cầu của khách du lịch. Đây là điều kiện thuận lợi để TP Hạ Long phát triển nhanh ngành du lịch, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Để phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh về du lịch, thành phố đã xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020 và Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh và Trung ương. Cơ sở vật chất trên địa bàn thành phố được đầu tư hoàn thiện theo hướng hiện đại, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao, các dự án lớn được tập trung đẩy mạnh, công tác tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch cơ bản phát huy hiệu quả, quản lý nhà nước về du lịch có nhiều tiến bộ, chất lượng nguồn nhân lực ngày càng được quan tâm. Các tuyến điểm du lịch trên địa bàn thành phố được mở rộng. Vừa qua, UBND tỉnh đã công nhận 3 tuyến, 12 điểm du lịch trên địa bàn thành phố tạo sự liên kết, hợp tác với các tổ chức địa phương trong tỉnh, trong và ngoài nước phát triển các tour, tuyến, chuỗi sản phẩm du lịch đặc sắc giữa các địa phương.

Du lịch đã góp phần vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh” và cải thiện đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội; bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá; đẩy mạnh quan hệ hữu nghị hợp tác, hội nhập quốc tế. Danh tiếng và vị thế của Vịnh Hạ Long ngày càng có ảnh hưởng tốt và trở thành điểm đến của du khách trong nước và quốc tế, góp phần tạo ra diện mạo mới, phát triển nhanh ngành du lịch, thu hút khách du lịch đến với thành phố. Theo báo cáo của TP Hạ Long, trong những năm qua, ngành du lịch của thành phố có tốc độ tăng trưởng ổn định. Cụ thể, giai đoạn 2010-2014 tăng bình quân 17,5 % năm, trong đó khách quốc tế tăng 12 % năm; tổng doanh thu tăng bình quân 19,5 % năm. Năm 2015, tổng khách du lịch đạt 5,5 triệu lượt khách, tăng 11% so cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt gần 2,4 triệu lượt, tăng 11% so cùng kỳ, tổng doanh thu đạt 2.805 tỷ đồng, tăng 15% so cùng kỳ.

Những kết quả đạt được trong thời gian qua là cơ sở nền tảng vững chắc để TP Hạ Long bước tiếp vào giai đoạn mới (2016-2020), xây dựng TP Hạ Long trở thành thành phố du lịch hiện đại và văn minh, là trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, có chất lượng cao, thương hiệu mạnh, thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Năm 2016 này, Quảng Ninh xác định sẽ tập trung thực hiện xây dựng Hạ Long trở thành thành phố du lịch. Để làm được điều đó, đòi hỏi TP Hạ Long phải gắn việc khai thác, bảo tồn Vịnh Hạ Long với các quy hoạch phát triển của thành phố và hệ thống hạ tầng du lịch, thiết chế văn hoá và đặc biệt là thay đổi nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân về xây dựng thành phố du lịch. Trong hoạt động sản xuất, hoạt động hàng ngày, trong quy hoạch phát triển, xây dựng hạ tầng, xây dựng đô thị, thông tin công cộng, giáo dục, tuyên truyền... đều phải hướng đến là thành phố du lịch văn minh và hội nhập quốc tế.

Để thực hiện mục tiêu xây dựng TP Hạ Long thành thành phố du lịch đáng sống, điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước,  thành phố cũng cần tập trung đầu tư mạnh hơn nữa hạ tầng giao thông, đô thị, hạ tầng du lịch, thương mại, văn hoá và tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn về bảo vệ môi trường, thị trường kinh doanh du lịch lành mạnh, quản lý vệ sinh, trật tự đô thị, nếp sống văn hoá để tạo ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè và du khách.../.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục