Hoạt động của ngành

Hà Giang: Lễ ra mắt Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Bản Bang

Cập nhật: 11/03/2016 09:48:40
Số lần đọc: 1012
Tối 10/3, UBND huyện Vị Xuyên phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) Hà Gaing tổ chức Lễ ra mắt và công nhận Làng Văn hóa Du lịch (VHDL) cộng đồng người Dao thôn Bản Bang, xã Đạo Đức.

Thôn Bản Bang có lợi thế nằm ở cửa ngõ thành phố, là một trong số ít các thôn có 100% đồng bào dân tộc Dao sinh sống và còn duy trì được nhiều nét văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc. Từ những đặc điểm, lợi thế đó, tháng 4/2014, UBND huyện Vị Xuyên đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án xây dựng Làng VHDL cộng đồng thôn Bản Bang. Sau 2 năm triển khai thực hiện, đến nay thôn cơ bản đã hoàn thành các hạng mục, đủ điều kiện đón khách tham quan, lưu trú. Để đạt được kết quả trên là sự quyết tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con nhân dân trong việc huy động, lồng ghép các nguồn lực để xây dựng hệ thống nước sạch, tu sửa nhà văn hóa thôn, nhà trưng bày sản phẩm, hệ thống chiếu sáng, cổng làng… Với tổng kinh phí đầu tư khoảng 275 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 55 triệu, nhân dân đối ứng 200 triệu đồng. Cùng với đó, thôn đã thành lập đội văn nghệ dân gian để phục vụ du khách, khôi phục các nghề truyền thống như: Rèn, chạm bạc, dệt thổ cẩm, đan lát… Trong quá trình xây dựng, hàng năm, thôn Bản Bang đã đón nhiều lượt khách đến thăm quan, du lịch, thưởng thức văn hóa ẩm thực. Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, mức thu nhập bình quân đạt 15 triệu đồng/người/năm.

Xây dựng làng VHDL cộng đồng đã tạo bước đột phá làm chuyển biến nhận thức của người dân, huy động được nhiều nguồn lực để phát triển KT – XH. Đồng thời, góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng người Dao thôn Bản Bang.

Nguồn: Báo Hà Giang

Cùng chuyên mục