Non nước Việt Nam

Sôi nổi hội voi Buôn Đôn, Đắk Lắk

Cập nhật: 15/03/2016 11:11:32
Số lần đọc: 1181
Trong ba ngày từ 12 đến 14/3, lễ hội Văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk năm 2016 diễn ra ấn tượng với nhiều nội dung phong phú: Lễ cúng bến nước, lễ cúng thần linh, lễ mừng lúa mới, văn hóa ẩm thực các dân tộc, thi đấu các môn thể thao truyền thống, hội thi văn nghệ, trang phục truyền thống các dân tộc…

Hội thi đua voi.
Trong đó nổi bật và được chú ý hơn cả là hội voi với các hoạt động như: Lễ cúng sức khỏe cho voi, thi voi đá bóng, đua voi, tham quan thắng cảnh Buôn Đôn trên lưng voi, voi bơi vượt sông Sê-rêpốc…
 
Trong ba ngày diễn ra lễ hội, hàng nghìn người dân ở khắp mọi miền Tổ quốc đã về tham gia lễ hội dù thời tiết ở vùng biên giới Buôn Đôn nắng nóng như đổ lửa.
 
Để mọi người đều dễ dàng chứng kiến cuộc đua voi, ban tổ chức đã chọn hoạt động đua voi diễn ra trên một bãi đất rộng cạnh Nhà văn hóa cộng đồng xã Krông Na, huyện Buôn Đôn với 18 con voi nhà của vùng Buôn Đôn tham gia. Cuộc đua được chia làm ba lượt đấu, mỗi lượt sáu con, trổ tài trên đường đua hơn 100 m. Sau vòng loại, sáu con voi đạt thành tích cao nhất vào thi chung kết. Kết quả, voi số 10 tên Khăm Sinh của ông Y Hoi Niê ở buôn Đôn, xã Krông Na giành giải nhất. Giải nhì thuộc về voi Khăm On của ông Y Drăng; ban tổ chức còn trao bốn giải ba và bốn giải khuyến khích cho các voi đạt thành tích cao.
 
Còn hoạt động voi trình diễn thi đá bóng với ba cặp voi tham gia đã thu hút khá đông người xem, trong đó có nhiều du khách nước ngoài. Anh Sergei, một du khách Nga, cho biết: “Tôi từ Nga sang du lịch ở Nha Trang, nghe tin huyện Buôn Đôn tổ chức hội voi năm 2016 nên tôi đã di chuyển lên Đắk Lắk. Lần đầu trong đời thấy voi thi đá bóng, chạy đua, trông thật hồi hộp, hấp dẫn. Nếu lần sau tỉnh và huyện tiếp tục tổ chức hội voi, tôi sẽ quay trở lại và rủ thêm nhiều người thân, bạn bè của tôi nữa”.
 

Thi voi bơi vượt sông Sê-rê-pốc.
Ngay sau trình diễn thi đá bóng, đàn voi được tập trung tại bến nước Tha Luống, xã Krông Na để thi bơi vượt sông Sê-rê-pốc. Tham gia cuộc thi này gồm có 12 con voi chia thành hai lượt thi, mỗi lượt sáu con và bơi qua sông để chọn tám con voi giỏi nhất vào chung kết. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk nên các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Sê-rê-pốc đã đồng loạt xả nước nên nguồn nước trên sông phục vụ tốt cho cuộc thi. Chung cuộc, voi số 11 tên Bun Kom của chủ voi Y Pắp ở buôn Đôn, xã Krông Na đoạt giải nhất.
 
Ngay sau hoạt động đua voi, nhiều du khách còn ở lại chụp hình, hỏi chuyển các chủ voi… Chị Nguyễn Thanh Phương, một du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Trước đây, tôi đã nhiều lần đến Buôn Đôn nhưng chưa được xem đua voi. Hôm nay là lần đầu tiên được tận mắt chứng kiến đua voi, tôi thấy vui và hấp dẫn quá. Chỉ tiếc một điều là do đàn voi được nuôi dưỡng chưa tốt nên nhiều con còn ốm yếu và các con voi đều bị người ta chặt mất đuôi nên trông mất đi vẻ hoang dã của đàn voi. Nếu khắc phục được những điều này, tôi tin tưởng hội voi Buôn Đôn là một trong những lễ hội thu hút được nhiều du khách nhất ở Tây Nguyên hiện nay”.
 
Chiều ngày 14/3, lễ hội Văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk năm 2016 đã khép lại nhưng các hoạt động trong lễ hội nói chung, hội voi nói riêng đã tạo ra nhiều dấu ấn hấp dẫn, hào hứng không chỉ đối với du khách mà ngay cả người dân địa phương.
 
Đây là một trong những lễ hội lớn và hấp dẫn nhất ở tỉnh Đắk Lắk nói riêng, Tây Nguyên nói chung được huyện Buôn Đôn tổ chức định kỳ hai năm/lần vào trung tuần tháng 3. Ngoài ra, lễ hội còn nhằm giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc huyện Buôn Đôn; tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tạo không khí thi đua sôi nổi, hào hứng, tích cực tăng gia lao động sản xuất trong các tầng lớp nhân dân.
Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT